รัฐบาลไม่มีแผนสำรอง! มั่นใจคดีนายกฯไม่มีอะไร

30 ก.ค.3567- ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีในวันที่ 14 ส.ค. ทางวิปรัฐบาลได้ประเมิน และมีการเตรียมแผนสำรองไว้หรือไม่ ว่าขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมแผนสำรอง เพราะมั่นใจมากว่าคดีของนายกฯไม่มีอะไร และเชื่อว่านายกฯได้ทำถูกต้อง เพราะได้หารือกับทุกฝ่ายแล้ว ดังนั้นก็ต้องพิจารณาไปตามกระบวนการ ไม่ได้กังวลใดๆทั้งสิ้น จึงไม่ได้มีแผนสำรองอะไร

เมื่อถามว่าการกระทำของนายกฯเป็นการกระทำที่ผิดโดยสุจริตหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เป็นความสุจริตของนายกฯ และท่านไม่ได้ทำเอง เพราะมีการหารือกับหลายฝ่าย แม้แต่กฤษฎีกาก็ได้หารือแล้ว แต่ในเมื่อมีปัญหาก็ต้องว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีความมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถทำงานให้พี่น้องประชาชนต่อไปได้

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค.นี้ หากศาลวินิจฉัยให้ยุบพรรคก้าวไกลจนส่งผลกระทบต่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งเป็นอดีตกรรมการบริหาร พรรคก้าวไกลในขณะนั้น ต้องหลุดจากตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนหนึ่งหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องว่าไปตามกระบวนการ เหตุยังไม่เกิด และจริงๆแล้วไม่อยากก้าวก่ายไปพูดถึงเรื่องพรรคการเมืองอื่นที่จะทำให้เกิดความเสียหาย และโดยมารยาทที่ดีของการเป็นพรรคการเมือง ไม่ควรไปก้าวก่ายพรรคการเมืองอื่น เพราะจะทำให้บาดหมางกัน เพราะฉะนั้นขอให้ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรมเมื่อถึงเวลาค่อยว่ากัน

ถามว่าเมื่อเกิดปัญหาจริงๆทางพรรคเพื่อไทยได้ เตรียมบุคคลมานั่งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ถ้ามีปัญหาก็ค่อยมาว่ากัน ซึ่งต้องดูตามความเหมาะสมของสัดส่วนต่างๆ เพราะรัฐบาลมีทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ การเป็นรัฐบาลจะตัดสินใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยพรรคเพื่อไทยอย่างเดียวไม่ได้ ดังนั้น เมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องปรึกษาหารือกันเพื่อความเหมาะสม และความสง่างาม ซึ่งไม่ได้คิดไปไกลว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นสิ่งที่ประชาชนติดตามอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ การเมืองเดือนสิงหาแค่เปลี่ยนแปลงชั่วขณะ

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่

'อนาคตไกล' อัด 'ก้าวไกล' ท้าทายระบบ ชี้เหตุยุบพรรค ทำตัวเองไม่มีใครกลั่นแกล้ง

ที่พรรคอนาคตไกล นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล กล่าวว่า ตามที่พรรคก้าวไกลปล่อยคลิปสั้น ที่มีเนื้อหาสาระสำคัญใน

'ประธานวิปรัฐบาล' เผยพุธนี้สภาถกงบฯเพิ่มเติมปี 67 วาระ 2-3 ให้ปชช.ติดตาม 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล

เศรษฐา เกาะ ‘มีชัย-กรธ.’ ช่วยชนะคดี ไม่หลุดนายกฯ

เศรษฐา เกาะ”มีชัย-กรธ.”ช่วยชนะคดี ไม่หลุดนายกฯ งัดบันทึกประชุม หวังเป็นไม้เด็ด อึ้งใช้คำ ยกเคสตัวเองเป็น”ความผิดอุปกรณ์”วอนศาลรธน.ตัดสินตามหลักความได้สัดส่วน