'วิโรจน์' โต้ปลุกม็อบด้อมส้ม แค่เปิดพรรคลุ้นคดียุบก้าวไกล

‘วิโรจน์’ ยันไม่ได้เรียกรวมพลที่ทำการพรรค แค่อำนวยความสะดวก เชื่อ ‘ก้าวไกล’ ไม่ถูกยุบ ปากแข็งไร้สัญญาณตั้งพรรคใหม่

29 ก.ค. 2567 – ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า ภายในพรรคยังไม่มีสัญญาณอะไร ทุกวันนี้ทำงานจนลืมวันเวลาไปหมด จนจำไม่ได้แล้วว่าศาลอ่านคำวินิจฉัยวันไหน ถือว่าเป็นเพียงวันนึง 7 ส.ค.เท่านั้น คงทำอะไรไม่ได้มากกว่าการรอคอยและการรอฟัง

ส่วนการที่พรรคก้าวไกลนัดมวลชนมาเพื่อรอฟังคำวินิจฉัยพร้อมกันที่ตึกอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกลนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า คงเป็นเพราะมีประชาชนถามมาเยอะว่ามีที่ไหนให้มาพบกันหรือไม่ ทางพรรคจึงจัดให้เป็นที่พรรคก้าวไกล เพราะบางกลุ่มก็จะไปรวมตัวที่ศาลรัฐธรรมนูญ หรือที่อาคารรัฐสภาบ้าง เกรงว่าจะรบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ การจัดให้มารับฟังศาลรัฐธรรมนูญพร้อมกันที่พรรคคงเป็นเหมือนการอำนวยความสะดวกมากกว่า ไม่ได้เป็นการเรียกมารวมตัวกันแต่อย่างใด คงไม่ถึงขั้นเรียกมวลชนก่อความวุ่นวายหากมีคำพิพากษาเชิงลบออกมา เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนมาพบปะพูดคุยกัน ยังไม่คิดถึงขั้นจะมีข่าวร้าย เป็นการพูดคุยเฮฮากันมากกว่า เหมือนการทำสมาชิกสัมพันธ์

นายวิโรจน์ ยืนยันว่า จาก 3 องค์ประกอบ ทั้งจากการแถลงข่าวของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าสิ่งที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำ ก็ผิดระเบียบของ กกต. เอง และมีเงื่อนไขทางกฎหมายหลายข้อที่ยืนยันความสุจริตของพรรคก้าวไกล รวมถึงยังมีกระบวนการหลายอย่างที่ลัดขั้นตอน และไม่ถูกระเบียบ

ด้านการแถลงข่าวของนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกลเอง ก็ตอกย้ำว่ากระบวนการขั้นตอนที่ กกต. นำไปร้องต่อศาลมีความคลาดเคลื่อน และเป็นเท็จอยู่หลายประการ หรืออาจจะเกิดจากความเข้าใจผิด พร้อมบอกว่าข้อมูลที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งทางพรรคก็ได้ต่อสู้ทางกฎหมาย และพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงด้วยที่ผู้ร้องนำไปร้องต่อศาล

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลได้เชิญบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย เป็นที่ยอมรับของสังคมมาให้ความเห็นด้วย อย่าง ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อาจารย์จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย จาก 3 องค์ประกอบนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้รับไว้พิจารณาทั้งหมด ทำให้พรรคไม่ได้กังวลกับคำวินิจฉัยที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค.นี้

ขณะที่การเตรียมการหากเกิดการยุบพรรคก้าวไกลนั้น นายวิโรจน์ ระบุว่า ยังไม่ได้เตรียมการถึงขั้นตั้งพรรคใหม่ แต่ก็มีกลไกที่ทำเพื่อรองรับไว้แล้ว ไม่ว่าจะออกมาเป็นผลดีหรือผลเสียก็มีแผนรองรับไว้ทั้งหมด คงไม่ถึงขั้นเตรียมทุกอย่างไว้ 100%

นายวิโรจน์ เชื่อว่า คงมีกระบวนการที่พยายามสกัดก้าวไกล แต่หากยุบแล้วสกัดไม่ได้ แต่ดันเป็นการผลักก้าวไกลให้วิ่งเร็วกว่าเดิม แล้วจะยุบทำไม ซึ่งก็ได้อนุมานได้เช่นนี้ หากบ้านเมืองอยู่ในหลักนิติรัฐ นิติธรรม และ 3 องค์ประกอบที่ได้ชี้แจงไป คิดว่าคงไม่มีเหตุให้ยุบพรรค และมั่นใจในความสุจริตของพรรคเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด ‘เอกสารลับ’  เศรษฐา 32 หน้า สู้ยิบตา-โต้ทุกเม็ด วอนศาลรธน. อย่าสอยหลุดเก้าอี้

เปิดเอกสาร’ลับ’เศรษฐา 32 หน้า สู้ยิบตา-โต้ทุกเม็ด วอนศาลรธน.อย่าสอยหลุดเก้าอี้ อึ้ง นายกฯ อ้างไม่มีภูมิหลังการศึกษาด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มีประสบการณ์การเมือง-บริหารราชการแผ่นดินที่จำกัด จึงไม่อาจรู้ได้ว่าพิชิต ขาดคุณสมบัติหรือไม่ การันตี ไปหาทักษิณสามครั้ง  ไม่ได้ตกอยู่ใต้อิทธิพล

'ศิริกัญญา' เลิกกั๊ก! พร้อมนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ สู้ 'อุ๊งอิ๊ง'

'ศิริกัญญา' ไม่ติด แล้วแต่พรรค หากถูกเสนอนั่ง 'หัวหน้าพรรค' คนใหม่ ชี้มิติใหม่ถ้าได้ต่อสู้กับ 'อุ๊งอิ๊ง' ปัดยังไม่ได้ตั้งชื่อพรรค ยันไร้กังวลคดีแก้ 112 ซ้อมให้ปากคำแล้ว

เปิดคำแถลงปิดคดี '40 อดีต สว.' ตอกฝาโลง 'เศรษฐา' 14 ส.ค.

'40 อดีต สว.' ยื่นคำแถลงปิดคดีถึงศาลรธน. ตอกฝาโลงมัด 'เศรษฐา' ไม่ซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เสนอชื่อทนายถุงขนมเป็น รมต. มั่นใจ 14 ส.ค. หลุดจากเก้าอี้นายกฯ ฐานกระทำการโดยทั้งที่รู้เสี่ยงขัดรธน.

กระตุ้นสาวก! ‘ก้าวไกล’ วางคิว ‘ปิยบุตร’  บรรยายพิเศษ ก่อนลุ้นคดียุบพรรค 7 ส.ค.

ก่อนรับฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษ จากปิยบุตร