'ภท.' กระทุ้ง สธ. เร่งชง 'พ.ร.บ.คุมกัญชา' เข้า ครม.

‘ศุภชัย’ จี้ สธ. เร่งดันร่างพ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ชง ครม. เดินหน้าตามคำบัญชานายกฯ กระทุ้งบอร์ดยาเสพติดยกเลิกมติดึง ‘กัญชา’ กลับบัญชียาเสพติด

29 ก.ค. 2567 – นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้เดินหน้าออกพระราชบัญญัติกัญชา ขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ที่เคยมีมติให้ประกาศให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 และได้เสนอขอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ต้องเร่งดำเนินการเรียกประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เพื่อแจ้งคำบัญชาของนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล และยกเลิกมติเดิมที่จะประกาศให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แล้วแจ้งไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อขอยกเลิกหนังสือที่เคยขอความเห็นชอบ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการเสนอร่างพระราชบัญญัติ ต้องเร่งรีบเสนอร่างต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรต่อไปโดยเร็ว

นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยได้ยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ฉบับที่.. พ.ศ. … ต่อสภาไปเมื่อเดือนกันยายน 2566 และเท่าที่ทราบยังมีร่างของภาคประชาชนอีก 2 ร่าง ทั้ง 3 ร่าง อยู่ในระหว่างการพิจารณารับรองจากนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน ซึ่งตนเห็นว่าร่างพระราชบัญญัติของพรรคมีความสมบูรณ์ครบถ้วน หากกระทรวงสาธารณสุขจะนำไปปรับปรุงก็จะทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้น เพื่อให้สามารถพิจารณาออกกฎหมายมาบังคับใช้ได้เป็นประโยชน์ต่อสังคมและประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.ฯ ปรับไทม์ไลน์วันออกเสียงประชามติ พร้อมเลือกตั้ง หลัง 60 วัน แต่ไม่เกิน 150 วัน

กมธ.ประชามติ ปรับเนื้อหา ขีดไทม์ไลน์วันออกเสียง พร้อมวันเลือกตั้ง ตั้งเงื่อนไข ไม่เร็วกว่า60วันไม่ช้ากว่า150วัน พบ ‘อนุทิน’ ชงแปรญัตติ เพิ่มเกณฑ์ 1ใน4 ขอคนมาใช้สิทธิ เป็นเงื่อนไขผ่านประชามติ

กระตุ้นสาวก! ‘ก้าวไกล’ วางคิว ‘ปิยบุตร’  บรรยายพิเศษ ก่อนลุ้นคดียุบพรรค 7 ส.ค.

ก่อนรับฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษ จากปิยบุตร

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

‘ไผ่ ลิกค์’ ยัน พปชร. ไร้ความขัดแย้ง สส.ยังทำหน้าที่เต็มที่เพื่อประชาชน 

‘ไผ่ ลิกค์’ ยืนยัน พปชร.ไร้ความขัดแย้ง สส.ยังทำหน้าที่เต็มที่เพื่อ ปชช.  ส่วนกรณีปล่อยเพลงลุงป้อม เป็นเพียงการจัดทำโดยบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ย้ำการทำงาน ต้องผ่านความเห็นกรรมการบริหาร ใช้แนวทางทำงานกับคนหมู่มาก ที่ต้องเคารพซึ่งกันและกัน

'เนวิน' สวมเสื้อ 'ฅนบุรีรัมย์' บอกเราเป็นคน หากใช้ ค. เป็นควาย ทำบ้านเมืองวุ่นวาย

“เนวิน” สวมเสื้อ ‘ฅนบุรีรัมย์’ โชว์เลือดน้ำเงินตั้งแต่เกิด บอกวันมหามงคล พักพูดการเมืองบ้านเมืองจะสงบสุข

‘ก้าวไกล’ ระดมสาวกใส่เสื้อสัญลักษณ์ ก.ก. ร่วมฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรค 7 ส.ค. ที่อาคารอนาคตใหม่

เพจพรรคก้าวไกล - Move Forward Party โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า  เรียน ประชาชนที่เคารพ เนื่องจากวันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป