'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

‘สุวัจน์’ แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

29 ก.ค. 2567 – ที่ จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินงานของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจข้าวของแพงว่า ตอนนี้จะต้องเร่งรัดการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของเรายังไม่โตตามเป้าหมาย ฉะนั้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ วันนี้เราต้องสร้างกำลังซื้อ สร้างกิจกรรมเศรษฐกิจภายใน ฉะนั้นที่จะช่วยได้ 1.เรื่องงบประมาณแผ่นดิน ทั้งปี 2567-2568 ถ้าเร่งรัดใช้ปี 2567 และเร่งของปี 2568 ให้สามารถดำเนินการให้รวดเร็วได้ เม็ดเงินจำนวนมาก 3 ล้านล้านกว่าจะมาช่วยเศรษฐกิจได้ 2.โครงการที่รัฐบาลทำดิจิทัลวอเล็ตอีก 4 – 5 แสนล้าน จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเพิ่มกำลังซื้อ เพื่อให้ประชาชนเอามาใช้จ่าย

โดยภาพรวมวันนี้ นอกจากเราจะต้องมีการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อให้เหมาะสมกับภาวการณ์ปัจจุบันแล้ว เฉพาะหน้าต้องลงมากระตุ้นเศรษฐกิจกัน ทั้งเงินของภาครัฐ ทั้งเงินของภาคประชาชน ประมาณปลายปีนี้น่าที่จะเห็นการขยับเขยื้อนตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ อีกอันที่สำคัญตอนนี้ต้องเร่งโปรโมตเรื่องท่องเที่ยว ต้องทุ่มเทในเรื่องที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งต้องทำให้ได้ จะต้องปรับแผนงานนักท่องเที่ยวปีนี้ให้ได้ 40 ล้านคน

“การท่องเที่ยวจะเป็นตัวที่จะมาช่วยพี่น้องประชาชนได้เร็วที่สุด ช่วยให้ทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ เพราะนักท่องเที่ยวเวลาที่เขามามีการใช้จ่ายไปยังทุกอาชีพ ไปทุกเมือง ไปทั้งเมืองรอง ไปทั้งเมืองหลัก ฉะนั้นระยะสั้นต้องวอาศัยการท่องเที่ยวมากๆ ผมคิดว่าถ้าทำได้ก็พยายามปรับแผนเพิ่มนักท่องเที่ยว 35 – 36 ล้านคน ดันให้เต็มที่ถึง 40 ล้านคน ฉะนั้นผมคิดว่าปรับแผนเร่งรัดเอาเรื่องการท่องเที่ยวมาช่วยวิกฤติเศรษฐกิจขณะนี้ก็เป็นอีกอันหนึ่ง” นายสุวัจน์ ระบุ

ผู้สื่อถามถามถึงดีลเขาใหญ่ ปฏิญญาเขาใหญ่ ที่มีการพบกันกับนายทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายสุวัจน์ หัวเราะก่อนตอบว่า เท่าที่อยู่ในเหตุการณ์ก็ไม่มีอะไร อดีตนายกฯ ทักษิณ บอกว่าไม่ได้มาเขาใหญ่ตั้ง 20 ปีแล้ว และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาว จึงพาพ่อมาเที่ยว และมากับครอบครัวลูกหลาน พอดีนายอนุทินได้เชิญนายทักษิณไปเที่ยวที่สนามกอลฟ์แล้วได้เชิญตนไปร่วมงานด้วย ซึ่งเป็นบรรยากาศของการมาท่องเที่ยว เหมือนท่านมาเจอลูกน้องเก่า และมาเจอพี่น้องประชาชนที่ไปต้อนรับบ้าง แต่สำคัญที่สุดเหมือนกับการมาใช้ช่วงวันหยุดกับครอบครัว ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง ไม่ได้มีปฎิญญาเขาใหญ่ตามที่เป็นข่าว ไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องการบ้าน เรื่องครอบครัว

เมื่อถามว่า สรุปพรรคชาติพัฒนารับคำเชิญของนายทักษิณ เข้าร่วมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว ตนทำงานกับนายทักษิณมานานและรู้จักท่านมานาน ถือว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาท่าน ท่านก็จะมีความหวังดี มีความปรารถนาดีต่อตนมาตลอด

ส่วนเสถียรภาพของรัฐบาลจะเป็นอย่างไรนั้น นี้เท่าที่ดูก็ยังไม่มีประเด็นอะไรที่จะเป็นร่องรอยหรือขัดแย้งกัน ยังมีความเรียบร้อย ยังมีความสามัคคีกันอยู่ ฉะนั้นเสถียรภาพของรัฐบาลในเรื่องของเสียงในสภาฯ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อย่างไรก็ต้องดูศาลรัฐธรรมนูญด้วยในกันตัดสินคดีที่สำคัญ แต่ว่าปัญหาที่จะเป็นปัญหาที่จะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาล ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลขณะนี้ก็คือว่าจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างไรให้พี่น้องประชาชนอยู่ได้ ตนว่าอันนั้นคือโจทย์ใหญ่มากกว่าเสถียรภาพของรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระตุก 'ทักษิณ' 75 ปี ใกล้ฝั่งหัดปลง อย่าคิดเดิมทำเดิม!

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "75ปีทักษิณ" โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่นายทักษิณ ชินวัตร ครบรอบวันเกิด 75 ปี

‘เทพไท’ ชำแหละชัด ทำไม ‘ทักษิณ’ เป็นผู้มีบารมีนอกพรรค มากกว่า ’เนวิน-ธนาธร’

คำตอบหัวข้อ ผู้มีบารมีนอกพรรค จากผลการสำรวจของนิด้าโพล แสดงให้เห็นถึง ความรู้ความเข้าใจ เรื่องการเมืองของประชาชนเป็นอย่างดี

ก้าวไกลชงนิรโทษฯ 112 แบบมีเงื่อนไข ห้ามทำผิดซ้ำ 3-5 ปี แมตช์วัดใจ พท.-ทักษิณ

เดิมที ศุกร์ที่ผ่านมา 26 ก.ค. คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชูศักดิ์ ศิรินิล จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน

'ตร.เมืองคอน-ฝ่ายปกครอง' กวาดเหี้ยน สถานบริการลักลอบขายเหล้าบุหรี่เกินเวลา

"ตร.เมืองคอน" สนธิกำลัง "ฝ่ายปกครอง" ลุยตรวจเข้มสถานบริการ "ผับ บาร์" พบร้านดังย่านแยกคูขวาง ลักลอบขายเหล้าและบุหรี่

เทียบหมัดต่อหมัด 3 ผู้มีบารมีนอกพรรค ‘ทักษิณ-เนวิน-ธนาธร’

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “ผู้มีบารมีนอกพรรค” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-25 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ

พสกนิกรเมืองย่าโมนับพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 73 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล