ประธานวุฒิสภา ให้คำมั่นจะปฏิบัติงานทดแทนคุณแผ่นดิน ยันสว.ไร้สีไม่มีขั้วการเมือง

27 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมแก่ข้าพุทธเจ้าทั้งสามคน เป็นมงคลแก่ชีวิต และขอยืนยันในปณิธานอันแน่วแน่ว่าจะปฏิบัติงานเพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์เพื่อรับใช้ประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนกว่าชีวิตจะหาไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องที่มาที่ไปของสว. ชุดนี้ การทำหน้าที่จะเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมาอย่างไร นายมงคล กล่าวว่า เรื่องนี้เราไปห้ามคนให้คิดไม่ได้ เพราะในประวัติกว่าจะเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ ผ่านชีวิตมีเพื่อนมีพี่มีน้องผ่านอะไรมามากมาย ถ้าไม่รู้จักใครเลยไม่สนิทกับใครเลยก็คงเป็นไปไม่ได้ แต่ในเรื่องของการทำงาน หรือการปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ ก็เป็นอีกหน้าที่หนึ่ง ก็จะดำเนินการให้เป็นไปตาม จริยธรรม และเป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ และเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ สว. ทุกท่านยินดีรับใช้ทุกคน และเป็นมิตรกับทุกคน ในเมื่ออยู่ตรงนี้แล้วสิ่งที่ตนและรองประธานสว. ทั้งสองคน ได้ตั้งปณิธานร่วมกันไว้ ตามที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ไปแล้ว ก็ถือว่านั่นคือ สิ่งที่จะแสดงเจตนาในการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายมงคล กล่าวว่า เป็นเรื่องรายละเอียดเรายังพูดไม่ได้ เพราะตอนนี้เพิ่งรับตำแหน่งก็ต้องขอดูรายละเอียดก่อน แต่ตามเจตนารมณ์ก็จะยึดมั่นผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

ผู็สื่อข่าวถามว่าจะยึดมั่นตามประชาชนไม่มีคำว่าพรรคพวกใช่หรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า ขออย่าได้ถามคำถามนี้เลย เพราะเรามาอยู่ตรงนี้ก็ต้องดูผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่าเตรียมบททดสอบเพื่อตรวจสอบการทำงานของสว. นายมงคล กล่าวว่า อย่าเพิ่งเลย ตนขอทำงานก่อน ขอไม่ตอบในเรื่องนี้

ถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์สว.สีน้ำเงิน นายมงคล กล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ จริงๆ คือ น้ำเงิน ขาว แดง เป็นปณิธานของพวกเราที่จะรวมกันเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมถึงประชาชน

เมื่อถามว่ามีสว.หลายคนบอกว่า หากนายมงคลเป็นประธาน จะสลายขั้วต่างๆจะทำตามนั้นหรือไม่ นายมงคล กล่าวว่า ตนไม่เคยคิดจะมีขั้วหรือมีสี เพราะในชีวิตที่ผ่านมา ตนอยู่กับคนที่มีความเห็นต่างมาโดยตลอด ตนถือว่าความแตกต่างกับความแตกแยกเป็นคนละอย่างกัน ทั้งนี้ ความแตกต่างเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะเห็นเหมือนกัน เชื่อว่าจะหาจุดร่วมกันได้ ความเห็นต่างเป็นสิ่งที่เราต้องรับฟังด้วยเหตุและผลและข้อเท็จจริง ยืนยันว่าสามารถทำงานร่วมกันได้ทุกคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. แพร่ 'คำวินิจฉัยกลาง' พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่คำวินิจฉัยกลาง เรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.

'วุฒิสภา' แจ้งเลื่อน! พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ปธ.-2รอง'

ความคืบหน้าการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

ผลโหวตวุฒิสภาชุด13 ‘มงคล’ปธ.หัวใจสีเหลือง

ผ่านพ้นจนได้ สำหรับการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2 ตำแหน่ง แม้จะมีเรื่องขรุขระต้องนับคะแนนใหม่อีกรอบหนึ่ง ในการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เนื่องจากมีคะแนนเกินมา 1 แต้ม

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค