'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

"ทักษิณ" ลั่นไม่รับตำแหน่ง ทำหน้าที่แค่ที่ปรึกษาลูก ปัดมีปฏิญญาเขาใหญ่ ไร้เรื่องการเมือง ย้ำมีหน้าที่สร้างปรองดอง ทำการเมืองแข็งแรง

26 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา ก็คิดถึงบ้านเมือง ห่วงบ้านเมือง ห่วงประชาชน มีอะไรที่เราคิดว่าจะต้องแนะนำ ติติงได้ ก็จะทำผ่านช่องทางทางการเมืองให้เขาแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างจริงจัง

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะรับตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “ไม่มีอะไร ตอนนี้เงินเดือน 700 บาท แล้วจะไปรับตำแหน่งอะไรได้” เมื่อถามว่าจะเข้ามามีบทบาทในพรรคเพื่อไทย เพื่อช่วยน.ส.แพทองธารหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นเรื่องพ่อให้คำปรึกษาลูก

ถามอีกว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้เป็นห่วงอะไร นายทักษิณ กล่าวว่า ห่วงบ้านเมือง เศรษฐกิจ วันนี้ชาวบ้านลำบาก และช่วยกันว่าจะพลิกฟื้นบ้านเมืองให้เร็ว ก็คิดกันอยู่ เมื่อถามว่าในสถานการณ์ของประเทศตอนนี้ควรจะแก้ไขส่วนใดก่อน นายทักษิณ กล่าวว่า วันนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่น เพราะเมื่อเราขาดความเชื่อมั่น ระบบเศรษฐกิจทุนนิยม ความเชื่อมั่นและความเชื่อถือ ความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นต้องเรียกกลับคืนมาให้ได้ ถ้าเรียกกลับคืนมาได้ เงินก็จะไหลมาเอง หากไม่มีความเชื่อมั่น ไม่มีความน่าเชื่อถือ เงินก็จะหายหมด และวันนี้ชาวบ้านเป็นหนี้เยอะ เราจำเป็นต้องเสกคาถาเรียกเงินกลับเข้ามาให้ได้

ถามต่อว่าได้เดินทางไปพักผ่อนที่เขาใหญ่ และพบกับนักธุรกิจและรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วันนั้นไม่ได้มีการคุยการเมืองเลย เป็นการพูดคุยกันสนุกสนาน เป็นคนที่สนิทสนมกันมานาน และไม่มีการคุยเรื่องการเมือง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ไปด้วย ร้องเพลงกันผ่อนคลาย โดยนิสัยของตน ตั้งแต่เป็นนักธุรกิจ เวลาไปทานข้าวจะไม่ค่อยคุย คุยแค่เรื่องดินฟ้าอากาศ ครอบครัว ถ้าจะคุยเรื่องงาน ก็ตอนมีของหวานมาช่วงเวลาสั้น แต่รอบนี้ไม่มีของหวานเลยไม่ได้คุย เพราะอิ่มก่อนจึงไม่มีของหวาน เลยลืมพูดถึงเรื่องงาน พูดแต่เรื่องมโนสาเร่

ซักว่าทางฝ่ายการเมืองมองว่าเป็นการฮั้วกับเจ้าสัวพลังงาน นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี คือทุกอย่างบ้านเรามีกฎเกณฑ์ การเป็นคนรู้จักเพื่อนฝูงต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ ไม่สามาถทำอะไรฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ได้ ส่วนกรณีที่ มีภาพตนร่วมกับนายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เขาเป็นเพื่อนกันมานานมาก และนายอนุทินรู้ว่าตนจะไปเขาใหญ่ ซึ่งเขาใหญ่ น.ส.แพทองธารเป็นคนวางแผนไว้ 3 อาทิตย์ล่วงหน้า บอกให้ล็อคพาพ่อไปด้วย ก็เลยต้องไปตาม หลานๆไปครบ ลูกไปครบ เมื่อนายอนุทินรู้ เขาจึงบอกว่าชวนไปแรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท เขาใหญ่ ไปทานข้าวและขอเลี้ยงอาหาร ตนจึงตอบกลับว่าที่บ้านตนมีหลายคน นายอนุทินบอกว่าไม่เป็นไร แต่ปรากฏว่า สส.ในพื้นที่รู้ข่าวว่าตนเดินทางมา ก็เลยมากันหมดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

เมื่อถามย้ำว่ามีคนมองเป็นปฏิญญาเขาใหญ่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี เรื่องปฏิญญาทำให้ตนวุ่นวายมารอบหนึ่งแล้ว ความจริงไม่มีอะไรเลย ถึงแม้ตนจะเป็นนักการเมืองเก่า แต่หน้าที่ของตนคือสร้างความปรองดอง เพื่อให้การเมืองแข็งแรง และบ้านเมืองเดินหน้าได้ มากกว่าจะทำหน้าที่อื่นๆ ซึ่งหลายคนส่วนใหญ่ก็ทำงานร่วมกันมา และการที่คนไปร่วมทานอาหารเฮฮาด้วย ก็จะเกิดความสามัคคีกันมากขึ้น จะได้ไม่มีเรื่องที่เข้าใจผิดกัน และเมื่อเวลามีเรื่องเข้าใจผิดกัน จับมานั่งคุยกันก็จบ และวันนี้ความสามัคคีบ้านเราสำคัญ เพราะลำพังแค่การแข่งขันกับต่างประเทศก็หนัก ถ้ายิ่งไม่สามัคคีกัน ยิ่งไปกันใหญ่ ฉะนั้นต้องทำให้ความสามัคคีเกิดขึ้นในชาติให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี

'ทักษิณ' เป่าเค้กวันเกิด บอกคนที่มาวันนี้ไม่เคยทอดทิ้งกัน ปัญหาบ้านเมืองต้องให้เพื่อไทยแก้ไข

นายทักษิณ​ ได้เป่าเค้กวันเกิดพร้อมกับคนในครอบครัว​และบรรดารัฐมนตรี​ รวมถึงผู้ร่วมงาน​อย่างชื่นมื่น โดยในเวลาดังกล่าว ​นางมนพร​ เจริญศรี รมช.คมนาคม ที่ได้ร่วมติดตามนายเศรษฐา​

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก