'ภูมิธรรม' รีบปัดไม่ใช่กัญชาการเมืองแต่จะรีบจบให้เร็วที่สุด

'ภูมิธรรม' ปัดร่วมวงเคลียร์ใจ 'อนุทิน-สมศักดิ์' ให้ออก พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา มองไม่ใช่เรื่องการเมือง ขอรอทุกฝ่ายหารือเพื่อหาทางออก หยอกสื่อหลอกให้พูดการเมือง

24 ก.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เข้าพูดคุยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 ก.ค.เพื่อหารือถึงปัญหาการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เห็นตามข่าว เป็นการพูดคุย 3 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการ และขณะนี้ก็มีร่างกฎหมายอยู่ในสภาหลายฉบับ จึงต้องทำให้ชัดเจนว่าจะยึดตามหลักการกฎหมายกัญชา และเรื่องความเห็นต่าง จะทำความเข้าใจกันอย่างไร แต่เรื่องที่หารือกัน 3 คน ตนเองไม่ได้เข้าร่วมด้วย

เมื่อถามว่าเมื่อมีการปรับเปลี่ยนจะมีผลกระทบกับท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรมยืนยันว่า ไม่มี ซึ่งขณะนี้ให้ภาคส่วนต่างๆ ไปหารือกัน ต้องรอดูผลสรุปว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีการหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายกฯ ระบุว่าการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเป็นเรื่องของประชาชน แต่การกลับมาใช้ พ.ร.บ.มาควบคุม จะทำให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรมมองว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง ส่วนที่นายกฯ พูดก็ไม่ทราบว่าในรายละเอียดขณะนี้ปฏิบัติไปอย่างไร จึงไม่ควรไปคาดการณ์ ขอรอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือกันก่อน เพราะขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยรับฟังความเห็นของประชาชนเพราะทุกฝ่ายมีเหตุผล

ส่วนจะเสนอเป็นร่างของรัฐบาล หรือ สส.ออกมาเป็น พ.ร.บ. นั้น นายภูมิธรรมระบุว่า ไม่ทราบ ต้องรอว่าจะมีร่างใดเข้ามาบ้าง แต่เท่าที่ทราบมีร่างค้างอยู่ในสภาหลายร่าง ส่วนต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมป.ป.ส.หรือไม่นั้น ไม่ทราบต้องถามผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกอย่างต้องรอเคลียร์ตามกระบวนการ มีได้หลายทาง แต่ต้องทำให้เร็วที่สุด ซึ่งต้องดูความเห็นและปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่าง

นายภูมิธรรมยังปฏิเสธตอบคำถามถึงกรณีที่มีการมองว่าสภาสูง ถูก สว.สาย สีน้ำเงินกินรวบ จะกระทบกับการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ พร้อมกล่าวติดตลกว่า “จริงๆตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเราไม่พูดเรื่องการเมืองแต่วันนี้พวกคุณลากผมมาคุย เพราะเป็นช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษา เอาแค่นี้นะ ผมก็ลืมไปแล้ว คุณก็เอาผมมา” ก่อนจะโบกมือและกล่าวติดตลกว่า “เขาบอกว่าอาทิตย์นี้ห้ามพูดเรื่องการเมือง”
//

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' บอกดิจิทัลวอลเล็ตแถลง 3 รอบ เพราะข้อมูลเยอะกลัวชาวบ้านสับสน!

'ภูมิธรรม' แจง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แถลง 3 รอบ เพราะเนื้อหาเยอะ หวั่น ปชช.สับสน เมิน 'ศรีสุวรรณ' ร้องศาล สินค้าแพง บอกมีมาตรการอยู่แล้ว พร้อมปัดตอบประเด็นการเมือง