'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

23 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งคะแนนที่มาในจำนวน 150-159 คน ก็เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า มีกลุ่มก้อนดังกล่าวอยู่จริง

ส่วนมองอย่างไรกับคะแนนที่กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ได้รับคะแนนเพียง 15-19 คะแนนนั้น รศ.ดร.นันทนากล่าวว่า อาจจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเสียงของเราอาจจะไม่ถึง แต่เพราะการรวมตัวกันของ สว.พันธุ์ใหม่ เป็นไปในลักษณะแบบที่ยึดอุดมการณ์ ไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ว่า ต้องโหวตอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นเรื่องของตัวบุคคลที่จะมองว่า จะให้ความไว้วางใจ และมอบคะแนนให้ใครบ้าง

ส่วนจะถูกมองว่าเป็นงูเห่าได้หรือไม่นั้น รศ.ดร.นันทนา มองว่า การประชุมครั้งนี้ มีผู้เสนอตัวมาก บางตำแหน่งมีถึง 4 ราย ซึ่งก็เป็นความสวยงามของระบอบประชาธิปไตย ผู้ที่เสนอตัวเข้ามา ก็มีการแสดงวิสัยทัศน์ และลงมติเลือก แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือประชาชนรับฟังคำแถลงว่าวาระอันไหนที่จะเสนอ และจะสามารถผลักดันต่อไปได้บ้าง

ส่วนความกังวล ที่กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะไหลไปรวมกับกลุ่ม สว.สีน้ำเงินนั้น รศ.ดร.นันทนา มองว่า เป็นแนวทางอุดมการณ์ และเรื่องของตัวบุคคล เห็นได้จากที่มีการเสนอตัวบุคคลขึ้นมา ซึ่งบางครั้งอาจจะมีแนวคิดที่สอดคล้องกัน จึงต้องชั่งน้ำหนักในการตัดสินใจ ตนไม่ได้มองว่าเป็นการกลายพันธุ์ และเชื่อว่าการตัดสินใจเลือกในช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต ก็ยังจะสามารถทำงานร่วมกันได้

รศ.ดร.น้นทนา ยังกล่วขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่มอบให้กับกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการทำงานต่อไป และขอยินดีกับประมุขวุฒิสภา ซึ่งก็คิดว่าในอนาคตคงจะได้ร่วมกันทำงานต่อไปในบทบาทของ สว. และแม้ว่ากลุ่มของตนจะไม่ได้รับเลือก แต่วิสัยทัศน์ใดที่ได้เสนอไป หากประมุขทั้งสามท่านเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ก็ยินดีที่จะมอบให้ดำเนินการต่อ

รศ.ดร.นันทนา เปิดเผยว่า สว.พันธุ์ใหม่ จะดำเนินการในเรื่องเฉพาะหน้า อย่างเช่น การพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 68 จากสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐบาลขอเพิ่มเติมเข้ามา รวมถึงการเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ทั้งอัยการสูงสุด และศาลปกครองสูงสุด

นอกจากนี้ กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะผลักดัน ให้มีการการตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนถูกกลั่นแกล้งจากหน่วยงานรัฐ การเปิดพื้นที่ของสภาให้เป็นพื้นที่ของประชาชน ได้เข้าถึง และสามารถที่จะเข้ามีส่วนร่วมได้

สำหรับโควตาของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ซึ่งขณะนี้ถูกมองว่า อาจจะถูกกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ยึดในคณะฯ ที่มีความเกี่ยวโยงกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว รศ.ดร.นันทนา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่ภายในกลุ่มของตนก็มีการหารือกันว่า จะมีคณะฯ ไหนที่จะสามารถผลักดันวาระของประชาชนได้มากที่สุด ยืนยันว่า ไม่ได้มองคณะฯ ที่มีผลประโยชน์ รวมทั้งยังไม่ได้มีการพูดถึงตำแหน่งของประธานคณะฯ แต่หากดูจากสัดส่วนแล้ว ตนก็อยากจะวิงวอนให้สมาชิกทุกท่าน ได้จัดสรร และกระจายตำแหน่งประธานและกรรมาธิการให้กับกลุ่มของ สว.พันธุ์ใหม่ อย่างเหมาะสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่

คะแนนท่วมท้น! 'บุญส่ง' นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 2 สว.สีน้ำเงินเปิดทางกลุ่มอิสระ

การประชุมการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ผลปรากฏว่านายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.ได้ 167 คะแนน นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ได้ 18 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต สว. ได้ 8 คะแนน และนายปฏิมา จีระแพทย์ สว. ได้ 4 คะแนน งดออกเสียง 2

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ