'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

23 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่รัฐสภา นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่ หากสังเกต ทั้งนายมงคล สุรัจสัจจะ ว่าที่ประธานวุฒิสภา, พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง ทั้งสามท่านก็เสนอชื่อกันเอง ตนก็ไม่ได้แปลกใจอะไร แต่รู้สึกดีใจที่ได้พูดในสิ่งที่อยากจะพูดแทนประชาชน เรื่องการเมืองภาคพลเมือง สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก กฏหมายของประชาชนที่เข้าชื่อ ว่าในฐานะวุฒิสภาจะสามารถทำอะไรได้บ้าง

เมื่อถามว่า คาดว่าจะได้กี่คะแนน จากการประเมิน นางอังคณา กล่าวว่า ถ้าพูดถึงคะแนน ในกลุ่มของตนก็ได้ไม่ต่างกัน ประมาณไม่เกิน 20 เสียง ส่วนคิดว่าตัวเลขออกมาน้อยหรือไม่นั้น ไม่กระทบจิตใจ เพราะผ่านอะไรมาเยอะ แต่ประหลาดใจ เพราะรอบเลือกระดับประเทศ ก็ไม่ต่างอะไรจากครั้งนี้ คนที่มีคะแนนสูงก็สูงไปเลย

ส่วนควรจะมีการถอดบทเรียน เนื่องจากต่อไปจะเป็นการชิงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการหรือไม่นั้น นางอังคณา กล่าวว่า เหมือนถูกกำหนดมาให้เป็นแบบนี้ ขึ้นอยู่ที่ว่าคนที่เป็นคนกำหนดจะเป็นคนชี้นำตลอดไปหรือไม่ หรือจะฟังเสียงจากคนข้างนอกหรือประชาชนบ้างหรือไม่ ส่วนตัวแต่ไม่ได้กังวล เราอยู่ตรงไหนก็ทำงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เสียงที่เป็นเอกภาพขนาดนี้ จะทำให้ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ทำงานยากหรือไม่ นางอังคณากล่าวว่า หากมีกฎหมายประชาชนเข้ามา หรือมีอะไรที่รัฐบาล หรือพรรคการเมืองไม่เห็นด้วย ก็กังวลว่าเสียงจะเทไปทางที่ไม่เห็นด้วยหมด สิ่งที่ทำให้เห็นชัดเจนในวันนี้ คือความไม่เป็นอิสระ อย่างช่วงที่มีการเลือกเข้ามา เราก็รู้ในระดับหนึ่งว่า มีการจัดตั้งอย่างเข้มแข็ง แต่วันนี้แสดงให้เห็นว่า วุฒิสภามีความเป็นอิสระจริงหรือไม่ ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่คะแนนจะเทไปให้คนใดคนหนึ่งจนมากแบบนี้

ส่วนจะกดดันให้การทำงานตลอด 5 ปี ยากขึ้นหรือไม่นั้น นางอังคณากล่าวว่า ไม่เคยรู้สึกกดดัน แต่เรารู้สึกว่า อาจจะทำงานได้ยากขึ้นในประเด็นที่สำคัญๆ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และเราเชื่อว่าถูกต้อง ก็อาจจะเป็นไปได้ยาก หรือเป็นไปไม่ได้เลย แต่อย่างน้อยที่สุด เราก็ได้ทำแล้ว อะไรที่ยังทำไม่ได้ ก็จะต้องชี้แจงกับประชาชน

“วันนี้ทำให้เห็นชัดเลยว่า วุฒิสภาไม่มีความเป็นอิสระจริงๆ”

นางอังคณา กล่าวต่อว่า ถ้าดูตัวบุคคลก็จะเห็นว่า แต่ละคนเป็นเพื่อนกันมาก่อน แต่สิ่งที่ดีใจคือ วันนี้เราได้รู้ว่า มีใครบ้างที่ยังเดินอยู่กับเรา ถือว่าดี จะได้ประมาณตนได้ว่า ต่อไปหากเราจะทำอะไร คงต้องทำงานหนักขึ้น

ส่วนมีอะไรจะฝากไปถึงประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาทั้งสองหรือไม่นั้น นางอังคณากล่าวว่า ทั้ง 3 คน คงต้องตอบคำถามประชาชน ตอนนี้คงปกปิดอะไรไม่ได้แล้วว่าทุกคนเป็นอิสระ เพราะสิ่งที่เห็น บอกกับเราว่าความเป็นอิสระของ สว. ไม่มีจริง

ทั้งนี้ การเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ผลปรากฏว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.ได้ 167 คะแนน นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ได้ 18 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต สว. ได้ 8 คะแนน และนายปฏิมา จีระแพทย์ สว. ได้ 4 คะแนน งดออกเสียง 2

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

คะแนนท่วมท้น! 'บุญส่ง' นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 2 สว.สีน้ำเงินเปิดทางกลุ่มอิสระ

การประชุมการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ผลปรากฏว่านายบุญส่ง น้อยโสภณ สว.ได้ 167 คะแนน นางอังคณา นีละไพจิตร สว. ได้ 18 คะแนน นายพงษ์ศักดิ์ เกิดวงศ์บัณฑิต สว. ได้ 8 คะแนน และนายปฏิมา จีระแพทย์ สว. ได้ 4 คะแนน งดออกเสียง 2

สีน้ำเงินปกคลุมสภาสูง! 'พล.อ.เกรียงไกร' ลอยลำ นั่งรองประธานวุฒิฯ คนที่ 1

การนับคะแนนการเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ผลปรากฏว่า พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 คะแนน ขณะที่ นายนพดล อินนา ได้ 27 คะแนน ด้าน รศ.แล ดิลก วิทยรัตน์ ได้ 15 คะแนน ส่วน ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 คะแนน บัตรเสีย 2 คะแนน งดออกเสียง 1 คะแนน

'บิ๊กเกรียง' ยันหากได้เป็นรองประธานสว.คนที่หนึ่ง จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชี้ 'มงคล'เหมาะนั่งประธาน

ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายสีน้ำเงิน เปิดเผยถึงความคาดหวังหลังจากได้รับเลือกให้ทำหน้าที่สมาวุฒิสภา ว่า เมื่อได้รั

'หมอเปรม' ชิงเก้าอี้ 'ประมุขสภาสูง' ลั่นมดแดงเคยล้มช้างมาแล้ว!

ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอตัวเป็นประธานวุฒิสภา ว่า การที่มีกลุ่ม สว.เสนอผู้ลงชิงตำแ

'นันทนา' ยกวรรคทองสีส้ม 'แม้เราจะไม่ชนะเสียงในสภา แต่เชื่อว่าจะชนะใจประชาชน'

ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งตัวแทนชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ว่า ตน