ชักวุ่น! สว.สายสีน้ำเงิน เสียงแตก เปิดเซฟเฮ้าส์จัดทำโผชิงปธ.วุฒิฯ ใครอกหักมีเก้าอี้ กมธ. ปลอบใจ

แฟ้มภาพ

"มงคล" ว่าที่ประธานวุฒิสภา โผล่เช็กเสียงที่โรงแรมพูลแมนฯ แต่ "บิ๊กเกรียง" ไม่ไป ก๊วนอกหักสายสีน้ำเงิน โวยโดนล็อกโผ วืดรองปธ.วุฒิฯ แกนนำแก้เกม รับปากให้เก้าอี้ปธ.กมธ.ฯเกรดเอปลอบใจ ตั้งทีมวิปฯ คุมเข้มในห้อง-นอกห้อง หวังให้คะแนนพรึ่บแสดงพาวเวอร์ สัญญาณสุดท้าย บ้านใหญ่บุรีรัมย์มาแปดโมงเช้าวันอังคาร 23 ก.ค.นี้

22 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 23 ก.ค.ว่า ในส่วนของสว.สีน้ำเงินที่ถือเป็นสว.กลุ่มใหญ่มีสว.ในกลุ่มร่วม 144-150 คน พบว่า หลังมีการเปิดเซฟเฮ้าส์หารือทำโผประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาที่โรงแรมพูลแมน คิง พาวเวอร์ กรุงเทพฯเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ล่าสุดในวันนี้ ทางสว.สีน้ำเงินได้รับการประสานจากแกนนำกลุ่มว่าขอให้สว.ทุกคนงดให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยเฉพาะห้ามพูดพาดพิงสว.กลุ่มอื่นโดยเด็ดขาดเพื่อรักษาบรรยากาศการเมืองก่อนการโหวตวันที่ 23 ก.ค.

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าหลังการหารือของสว.สีน้ำเงินเสร็จสิ้นลง ก็มีสว.สีน้ำเงินหลายคน ออกไปรับประทานอาหาร-กาแฟตามจุดต่างๆ โดยสว.สีน้ำเงินบางส่วนไม่พอใจกับโผที่ออกมา โดยเฉพาะการจะให้พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เพราะมองว่าน่าจะมีสว.คนอื่นเหมาะสมมากกว่า

“สว.บางคนก็สะท้อนว่าขนาดวันหารือกันนัดสำคัญที่โรงแรมพูลแมนเมื่อวานนี้ พลเอกเกรียงไกร ก็ไม่ได้มาร่วมปรากฏตัวหรือพูดถึงวิสัยทัศน์ให้สว.สีน้ำเงินทราบว่าหากขึ้นเป็นรองประธานวุฒิสภาจะมีแนวทางการทำงานอย่างไร มีแค่นายมงคล สุระสัจจะ ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภามาร่วมปรากฏตัวที่โรงแรมพูลแมนเท่านั้น”รายงานข่าวจากสว.สีน้ำเงินระบุ

แหล่งข่าวสว.สีน้ำเงินคนหนึ่งที่ไปร่วมหารือด้วยที่โรงแรมพูลแมน ฯ เปิดเผยว่า หลังเริ่มมีสว.สีน้ำเงินบางส่วนไม่พอใจกับโผการโหวตประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา ดังกล่าว แต่ยังไม่กล้าแสดงความเห็นอะไรโดยเฉพาะในไลน์กลุ่มสว.สีน้ำเงินเพราะเกรงจะมีปัญหา แต่ข่าวสว.สีน้ำเงินไม่พอใจโผดังกล่าว ก็ทำให้ผู้ประสานงานสว.สีน้ำเงินทราบเรื่องแล้วและพยายามประสานไปว่า ขอให้สว.สีน้ำเงิน โหวตตามโผที่จะออกมาในเช้าวันอังคารที่ 23 ก.ค. แล้วจะมีการนัดหารือกันอีกครั้ง โดยสว.คนใดที่ไม่เห็นด้วย แต่เห็นว่าตัวเองมีความเหมาะสม ทางผู้ใหญ่ในกลุ่มสว.สีน้ำเงิน จะประสานไปยังบ้านใหญ่บุรีรัมย์เพื่อขอให้พิจารณาให้ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดสำคัญของวุฒิสภาแทน เพราะด้วยจำนวนเสียงของสว.สีน้ำเงิน ทำให้สามารถไปต่อรองโหวตเสียงเอาเก้าอี้ประธานกรรมาธิการชุดสำคัญๆมาไว้ได้เกือบหมดแน่นอน

"สว.สีน้ำเงินได้รับสัญญาญมาว่า จะมีสัญญาณสุดท้าย จากบ้านใหญ่มาตอนช่วงเช้าวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้ ซึ่งระดับแกนนำสว.สีน้ำเงิน ได้นัดเจอกันตอนแปดโมงเช้าหน้าห้องประชุมวุฒิสภาเพื่อหารือครั้งสุดท้าย โดยทีมสว.สีน้ำเงินจะแบ่งทีมประสานงานหรือวิปสว.สีน้ำเงิน ออกมาเป็นสองส่วน คือวิปในส่วนภาค ที่จะมีแกนนำสว.สีน้ำเงินจากแต่ละภาคคือภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออก คอยเช็คชื่อสว.สีน้ำเงินก่อนเข้าประชุม เพื่อดูว่าใครมาบ้างใครไม่มาบ้าง เนื่องจากการลงมติเป็นการลงคะแนนลับ จะไม่รู้ว่าใครลงให้ใคร จึงต้องเช็คก่อนว่า สว.สีน้ำเงินมาครบหรือไม่ เสียงหายไปหรือไม่

จากนั้น ก็จะมีวิปที่เป็นสว.สีน้ำเงินใน 20 กลุ่มสาขาอาชีพ คอยแจ้งสัญญาณสุดท้ายถึงสว.ว่าโผสุดท้าย ที่จะให้โหวตมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จะเป็นตามข่าวคือ นายมงคล เป็นประธานวุฒิสภา พลเอกเกรียงไกร และนายบุญส่ง เป็นรองประธานวุฒิสภา หรือจะมีการเปลี่ยนแปลงรอบสุดท้าย ซึ่งสว.สีน้ำเงินที่ยังลุ้นเป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งและคนที่สอง ก็ยังหวังว่าจะมีการพลิกโผนาทีสุดท้ายอยู่ หากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ได้ข่าวว่าสว.สีน้ำเงินบางส่วนก็ไม่เห็นด้วยกับโผสามเก้าอี้ดังกล่าวที่ออกมา แต่แนวโน้มหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงก็คงเป็นไปตามโผ โดยตอนนี้มีการเตรียมทีมวิปไว้เรียบร้อยแล้วถึงสองทีม เพื่อให้คะแนนที่ออกมาทั้งสามคนออกมาให้เยอะที่สุด"แหล่งข่าวสว.สีน้ำเงินที่ไปร่วมหารือกับสว.สีน้ำเงินที่โรงแรมพลูแมน เปิดเผย

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าในเย็นวันนี้ 22 ก.ค. ยังจะมีสว.อีกหลายกลุ่มมีการนัดหารือกันรอบสุดท้ายตามจุดต่างๆ ในกทม. ก่อนการประชุมวุฒิสภาวันพรุ่งนี้ เพื่อกำหนดท่าที เช็คเสียงของสว.แต่ละคนว่า จะโหวตอย่างไร

มีรายงานจากวุฒิสภาว่า พบว่า สว.บางส่วนที่เคยประกาศว่าจะลงสมัครชิงรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่งและคนที่สอง ทั้งคนที่เคยเป็นข่าวและไม่เคยเป็นข่าว ต่างก็มีการเขียนคำแสดงวิสัยทัศน์เตรียมไว้แล้วเพื่อจะไปกล่าวในที่ประชุม แต่ก็มีรายงานว่า บางคน จะขอเช็คเสียงรอบสุดท้าย คืนนี้ 22 ก.ค. ว่ามีสิทธิ์ลุ้นหรือไม่ และอาจขอรอดูผลการโหวตประธานวุฒิสภาก่อนว่านายมงคล จะได้คะแนนเสียงเท่าใด โดยหากนายมงคล ได้คะแนนมากเช่นเกิน 140 เสียงขึ้นไป ที่แสดงให้เห็นว่าสว.สีน้ำเงินแพคทีมมาแน่นมาก ก็ทำให้บางคนอาจถอดใจไม่ลงสมัคร ชิงรองประธานวุฒิสภา เพราะเชื่อว่าคงเบียดสู้แคนดิเดตจากสว.สีน้ำเงินได้ยาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาศึกชิงประมุขสภาสูง 23 ก.ค.นี้ 'มงคล' เต็งเข้าวิน 'บิ๊กเกรียง' จ่อรองปธ.

ในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระดังนี้ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. เรื่องผลการเลือกตั้งสว. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ

'อังคณา' บ่นอุบมีแต่ชื่อข้าราชการบำนาญ ชิงปธ.วุฒิสภา ไม่เปิดโอกาสให้คนธรรมดา-ผู้หญิง

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตของกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานสุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแคนดิเดตอีกหรือไม่ ว่า ไม่เปลี่ยน

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง