'อังคณา' บ่นอุบมีแต่ชื่อข้าราชการบำนาญ ชิงปธ.วุฒิสภา ไม่เปิดโอกาสให้คนธรรมดา-ผู้หญิง

22 ก.ค.2567 - นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตของกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานสุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแคนดิเดตอีกหรือไม่ ว่า ไม่เปลี่ยน

สำหรับกรณีที่มีกระแสว่าก่อนหน้านี้ กลุ่ม สว.พันธ์ใหม่ จะเสนอชื่อนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ก่อนจะเปลี่ยนรายชื่อนั้น นางอังคณา ระบุว่า ในฐานะที่เกาะเกี่ยวอยู่ในกลุ่มนี้มาตลอด ส่วนตัวยังไม่เคยได้ยินว่าจะให้มีการเสนอชื่อนายบุญส่ง อาจเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งก็ต้องเคารพกัน แต่หากเป็นการหารือกันในนามกลุ่ม ยังไม่เคยมีข้อตกลงหรือความเห็นที่ว่าเราจะเสนอนายบุญส่ง เพราะโดยส่วนตัวยังไม่เคยรู้จักนายบุญส่ง ไม่เคยได้พูดคุยด้วยเลย ซึ่งนายบุญส่งเอง ก็เคยให้ข่าวว่าไม่ได้ทำงานกับกลุ่มพันธุ์ใหม่

ส่วน 3 รายชื่อที่ไม่มีสัดส่วนของผู้หญิง จะกลายเป็นการปิดโอกาสหรือไม่นั้น นางอังคณา มองว่า รายชื่อสามคนที่พูดกัน ตนเห็นสื่อหลายสำนักอ้างแหล่งข่าว แต่ทั้ง 3 คน ก็ยังไม่มีใครออกมายืนยันเลยว่า ตัวเองได้รับการเสนอชื่อ ดังนั้น รายชื่อเหล่านี้ จริงหรือไม่จริง ยืนยันหรือไม่ยืนยัน ก็ไม่มีใครที่สามารถตอบได้

อย่างไรก็ดี ในความเห็นส่วนตัว 3 รายชื่อดังกล่าว จะเห็นได้ว่าเป็นข้าราชการบำนาญทั้งหมดเลย หากย้อนกลับในช่วงแรกของการคัดเลือก สว. ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ และให้ความเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับคุณวุฒิ วัยวุฒิ การศึกษา ซึ่งหลายคนก็ออกมาพูดว่า สว.ชุดนี้มีความแตกต่างหลากหลาย ให้โอกาสคนธรรมดา ที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้มาก เข้ามาทำหน้าที่ได้ แต่พอเอาเข้าจริง หากเป็นไปตามรายชื่อดังกล่าว ก็น่าเสียดายว่า เราไม่มีคนธรรมดาเหล่านั้น และไม่มีผู้หญิง ที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำของฝ่ายนิติบัญญัติ

ส่วนได้มีการประเมินโอกาสได้รับตำแหน่งไว้อย่างไรบ้าง นางอังคณา กล่าวว่า ไม่ได้มีการประเมิน แต่ในฐานะที่เราเป็นอิสระ มาจากประชาชน เราจึงคิดว่าเราควรที่จะเสนอตัว และประกาศให้ประชาชนรู้ว่าเรามีความพร้อมที่จะเข้ามาทำงาน และก็อยากให้กลุ่มที่ถูกประเมินว่าเป็นเสียงข้างมาก ออกมายืนยันด้วยว่า ได้รับการเสนอชื่อ ออกมาแนะนำตัว หรือบอกว่าจะทำอะไรบ้าง เพราะไม่ค่อยได้ยินท่านที่ได้คะแนนสูงๆ ออกมาให้ความเห็นอะไรเลย

สำหรับกรณีที่ สว. หลายกลุ่ม มีการเสนอชื่อแข่งกันเอง จะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งหรือไม่ นางอังคณา กล่าวว่า ไม่เลย เพราะหากดูจากการเลือกตั้ง ในสนามเราทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองเต็มที่ แต่สุดท้าย แม้จะไม่ได้รับเลือก หรือไม่ได้รับความไว้วางใจ เราก็ต้องกลับมาทำงานด้วยกัน ไม่ได้คิดเลยว่าเป็นการแก่งแย่งชิงการเป็นผู้นำกัน หรือจะสร้างความบาดหมาง ส่วนตัวถึงแม้จะไม่ได้รับเลือก ก็ยังทำงานอย่างเต็มความสามารถ

สำหรับวิสัยทัศน์ที่จะแสดงนั้น นางอังคณา เปิดเผยว่า น่าจะเป็นแนวทางที่ตัวเห็นที่ตนเองเห็นว่าจะสามารถพัฒนาการทำหน้าที่ของวุฒิสภาให้ได้เป็นที่ยอมรับและทำงานร่วมกับประชาชนมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาตั้งแต่การรัฐประหาร สว.มาจากการแต่งตั้งทั้งหมด เวลาที่มีการโหวตอะไรสักอย่าง ก็มักจะเป็นการโหวตที่ขัดกับความรู้สึกหรือความเห็นของประชาชน

ขณะนี้ แม้ว่าตนเองอาจจะไม่กล้าพูดเต็มปากว่า เรามาจากประชาชน เพราะประชาชนทุกคนก็ไม่ได้เลือกเรา แต่อย่างน้อย เราก็เป็นคนธรรมดาที่เสนอตัวเข้า และเราก็อยากเห็นการทำหน้าที่ของ สว. ที่มีความก้าวหน้ายึดโยงกับประชาชนมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาศึกชิงประมุขสภาสูง 23 ก.ค.นี้ 'มงคล' เต็งเข้าวิน 'บิ๊กเกรียง' จ่อรองปธ.

ในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระดังนี้ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. เรื่องผลการเลือกตั้งสว. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ

ชักวุ่น! สว.สายสีน้ำเงิน เสียงแตก เปิดเซฟเฮ้าส์จัดทำโผชิงปธ.วุฒิฯ ใครอกหักมีเก้าอี้ กมธ. ปลอบใจ

ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 23 ก.ค.ว่า ในส่วนของสว.สีน้ำเงินที่ถือเป็นสว.กลุ่มใหญ่มีสว.ในกลุ่มร่วม 144-150 คน

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง