'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

‘วิโรจน์’ บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท ‘คดียุบก้าวไกล’ หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

21 ก.ค.2567 – ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุคพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า ขอบอกตามตรงว่า ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร เราเคยถกกันในเรื่องนี้มาหลายเดือนแล้ว จนตกผลึกมานาน 7 ส.ค.นี้ ก็ถือเป็นวันๆ หนึ่งตามปกติ 

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ส่วนศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ท่านก็ทำหน้าที่ของท่านไปก็แล้วกัน เพราะในส่วนเรื่องของข้อกฎหมายผู้ร้อง หรือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้ทำตามระเบียบที่ตัวเองตราขึ้น ซึ่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดไปครบถ้วนแล้ว 

นายวิโรจน์ ระบุว่า ส่วนกรณีหลักฐานข้อเท็จจริงที่ผู้ร้องไปยื่นต่อศาล ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริงนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ได้นำมาเปิดเผยให้ดูแล้วว่า อะไรที่ไม่ใช่เรื่องจริงหรือคลาดเคลื่อน ซึ่งถือว่าครบถ้วนแล้ว 

“สำหรับในแง่ของกฏหมาย หลักนิติธรรม นิติรัฐ ทางพยานท่านหนึ่ง ก็ได้รับการยอมรับจากสังคมพอสมควร คือ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นักกฎหมายมหาชน ได้ให้ความเห็น และหลักคิดไว้ตามสมควรแล้ว 

เชื่อว่า 3 องค์ประกอบข้างต้น ทำให้เราไม่ต้องกังวลอะไร ทั้งหมดอยู่ภายใต้หลักนิติรัฐ นิติธรรม เราก็เดินหน้าทำงานต่อไป พูดคุยถึงแผนงานในเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน เพราะเวลาหารือกัน เราคุยกันเป็นรายไตรมาส ก็ไม่ได้มองว่าต้องเตรียมการอะไรเป็นพิเศษ” นายวิโรจน์ ระบุ

นายวิโรจน์ ยืนยันว่า ไม่ได้ถึงขั้นเตรียม แต่เราอยู่ในฐานะที่ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท ถ้าผลออกมาแบบใดแบบหนึ่ง เราก็คิดอ่านอีกแบบหนึ่ง ซึ่งยังมีเวลา ไม่ต้องมานั่งรีบร้อนคิดอะไร

นายวิโรจน์ กล่าวว่า อันดับแรกคงต้องมีคำอธิบายให้ประชาชนเข้าใจได้ เพราะตอนนี้หากถามพรรคการเมืองอื่น หรือทางฝั่งรัฐบาลก็ดี ก็ไม่มีใครที่จะเห็นด้วยกับการยุบพรรค  เราเห็นประเทศประชาธิปไตยไหนที่มีการยุบพรรคบ่อยๆ อย่างนี้หรือ นี่คือพรรคของประชาชน ดังนั้น การยุบพรรคไม่ใช่ทางออกที่ดี ของประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ซึ่งก็ต้องมีคำอธิบายอยู่ภายใต้กรอบนิติรัฐ นิติธรรม ที่ประชาชนรับได้ด้วย

ส่วนกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตัดสินใจย้ายซบพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ มองอย่างไรนั้น นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจของนายวันเอง ขอไม่ก้าวล่วง

ส่วนในฐานะที่ผ่านมาที่เคยอยู่ฝ่ายค้านด้วยกัน และมีการกระทบกระทั่งกับพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงมีการโจมตีพลเอกประวิตร แต่กลับไปอยู่กับเขานั้น นายวิโรจน์ ย้ำว่า คนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือทางนายวันเองว่าคิดอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ชัยธวัช' หวั่น สว.สีน้ำเงิน ผูกขาดเก้าอี้สภาสูง ชี้พื้นที่การเมืองควรหลากหลาย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเลือกประธานวุฒิสภา มีความกังวลอะไรหรือไม่ ว่า ประธานและรองประธานจะเป็นใครก็ไม่ได้ส่งผลมากนักในมุมของ สส.

มันปาก 'พิธา' ปลุกเลือกนายกน้อย ไม่ใช่นายกนิด เลือกตั้งไม่ตรงปก มี สว.มากั้น

พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "ก้าวแรก อบจ. ก้าวต่อเปลี่ยนประเทศ" เพื่อเปิดตัว นายวีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดลำพูน พรรคก้าวไกล