คปท. ศปปส. และ กองทัพธรรม ประกาศพักชุมนุมชั่วคราว

คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ประกาศ พักชุมนุมชั่วคราว เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ คืนพื้นที่เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ให้สมพระเกียรติในหลวง ยาวไปถึง 12 สิงหาคมนี้ ขณะจนท.พร้อมเคลียร์พื้นที่-บิ๊กคลีนนิ่ง 24 กรกฎาคม แต่หากมีนิรโทษสุดซอย พร้อมกลับมาปักหลักชุมนุม

21 ก.ค. 2567 – คปท. ศปปส. และกองทัพธรรม ร่วมแถลงข่าวกับตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพักการชุมนุมชั่วคราว คืนพื้นที่ เพื่องานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ครบ 6 รอบ ณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ โดยมี นายนิติธร ล้ำเหลือ นายพิชิต ไชยมงคล และนายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำกลุ่ม ส่วนตัวแทนจากภาครัฐ คือ พลตำรวจเอกไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

นายพิชิต กล่าวว่าทางกลุ่ม คปท. กองทัพธรรม และ ศปปส. ได้มาปักหลักชุมนุมเพื่อให้กระบวนการยุติธรรม เกิดความเท่าเทียม กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ไม่อยู่ในเรือนจำ แม้แต่วันเดียว จนถึงวันที่ได้รับการพักโทษ และกำลังจะพ้นโทษ แต่กระบวนการตรวจสอบ ที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือนายทักษิณ ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ซึ่งทางกลุ่มได้ปักหลักตั้งแต่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 และทำกิจกรรมต่อเนื่องยาวนาน ภายใต้กรอบประชาธิปไตย เมื่อมาถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 อันเป็นที่เคารพรักของปวงชนขาวไทยทุกคนและจะมีการจัดงานครบ 6 รอบ 72 พรรษา เพื่อให้สมพระเกียรติของพระองค์ท่าน จึงมีความเห็นว่าจะขอพักการชุมนุมชั่วคราวเพื่อใช้พื้นที่ในการตกแต่งสถานที่ และประชาชนที่จะมาร่วมงานในการเฉลิมฉลองของพระองค์ท่าน ได้มีการหารือกับตัวแทนสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กรุงเทพมหานคร เพื่อพักการชุมนุม ไปจนถึงงานมหามงคล ไปถึงงานเฉลิมพระชนมายุสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม ด้วย แต่ยืนยันว่า ทางกลุ่มจะยังคงมีเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เมื่อครบกำหนดหลังงาน 12 สิงหาคม ทางกลุ่มขอยืนยันว่า จะยังคงเรียกร้อง ตามจุดยืนเดิม และหากเห็นชอบ ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม สุดซอย เราก็จะกลับมา ที่บริเวณสะพานสมหมายชไมยมารุเชฐ ตามเดิม

ทั้งนี้จะยุติกิจกรรมบนเวทีในวันที่ 22 กรกฎาคม และเริ่มเก็บอุปกรณ์ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม ก่อนที่วันที่ 24 จะร่วมกันกับ กทม. ทหาร ตำรวจและสำนักนายก ฯ เพื่อทำการบิ๊กคลีนนิ่งตั้งแต่ เวลา 09:00 น. เป็นต้นไป

ด้านจเรตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในฐานะเป็นกรรมการเลขาฝ่ายรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านจราจรให้กับประชาชนตามที่รัฐบาลตั้งขึ้น ในโอกาสปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา โดยจะมีการจัดกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม และคาดว่า จะมีประชาชนเเดินทางเข้ามาจำนวนมาก ตามข้อมูลคาดว่าจะมีประชาชนเรือนแสนเตรียมพร้อมที่จะมารับเสด็จ ชี้แจงให้กับผู้ชุมนุมได้เข้าใจและทางผู้ชุมนุมก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุย รวมทั้งกองทัพบก ที่ส่งชุดทหารช่างมาช่วยเก็บของและรื้อถอน อาจต้องใช้เครื่องจักรบางส่วน ขณะที่กรุงเทพมหานครก็ได้เตรียมเครื่องมือทำความสะอาด พร้อมเริ่มกระบวนการขนย้ายทันทีหลังการแถลงข่าวในวันนี้และวันที่ 24 กรกฎาคม เวลา 9 นาฬิกา จะคืนพื้นที่ให้กับประชาชน โดยทุกอย่างจะเป็นไปตามที่ได้พูดคุย โดยให้ความร่วมมือในการพักการชุมนุมไปถึงช่วงจัดกิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษาพระพันปีหลวง

ด้านรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพักการชุมนุม เราได้หารือกัน ซึ่งสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหน่วยงานกลาง ในการประสาน ซึ่งเห็นพร้อง ที่จะแสดงความจงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง ของพวกเรา ซึ่งเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคล รวมถึงเดือนหน้า ดังนั้นกิจกรรมการชุมนุม ช่วงนี้ก็จะพักก่อนเป็นระยะหนึ่ง ส่วนการทำงานร่วมกัน วันที่ 24 กรกฎาคมนี้ จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทำความสะอาด บิ๊กคลีนนิ่ง ร่วมกัน ขอให้ผู้ชุมนุมสบายใจ ว่าจะทำงานร่วมกันเพื่อความสุขของประชาชนทุกคน ยืนยันว่าสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลเรื่องเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ก็จะประสานงานให้ส่วนราชการต่างๆ และภาคประชาชน ร่วมกันทำกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพรุ่งนี้ ช่วงเวลา 09:00 น. ทหารช่างจากกองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ กองพลทหารที่ 1 รักษาพระองค์ จะเข้ามาเคลียร์พื้นที่ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ในพื้นที่การชุมนุมบนผิวถนน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง

แกนนำ คปท. เผยเหตุยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม มีข้อเท็จจริงที่ศาลอาจไม่ทราบ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลแพ่งสั่งให้ คปท.เลิกชุมนุม เราเคารพคำสั่งศาลครับ เพียงแต่ว่าข้อเท็จจริงหลายประเด็นผิดจากความเป็นจริง ศาลท่านอาจจะไม่ได้รับทราบ

แกนนำ คปท. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่งให้เลิกชุมนุม

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ เครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ให้สัมภาษณ์หลังศาลแพ่ง มีคำสั่งให้ คปท. และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) ยุติการชุมนุมบริเวณเชิงสะพาน