'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

'ชัยธวัช' ลั่น 'ก้าวไกล' ไม่ใช่ฝ่ายค้านที่จ้องล้มรัฐบาล แต่เพื่อเตรียมพร้อมเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดในการเลือกตั้งครั้งหน้า ชี้ ในสายตาคนนอก มองเชียงใหม่เป็นทุกอย่าง แต่คนในกลับถามว่าเป็นของใคร เชิญชวน ปชช.ร่วมใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อผลักดันกระจายอำนาจ

20 ก.ค.2567 - ที่ เจ สเปซ สันทราย จ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม 'Policy Fest เจียงใหม่เอาแต๊’ ภาคเหนือ ซึ่งเป็นมหกรรมนโยบายสาธารณะ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของประชาชน นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดเชียงใหม่

โดยนายชัยธวัช กล่าวเปิดเวทีช่วงหนึ่งว่า ไม่ว่าวันที่ 7 สิงหาคมนี้ จะเป็นอย่างไร นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พรรคก้าวไกลยังเดินหน้าเหมือนเดิม เพื่อผลักดันการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและการเมืองไทย โดยไม่หวั่นไหว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

“เราจะทำงานในการเป็นฝ่ายค้านเชิงรุก ที่มีเป้าหมาย ภารกิจ ยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่การเป็นฝ่ายค้านที่จะจ้องล้มรัฐบาล และค้านทุกวัน แต่คือการเดินหน้าเตรียมพร้อมการเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดให้กับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า นี่จึงเป็นที่มาของกิจกรรมในครั้งนี้ และเป็นส่วนหนึ่งในการทำงาน”

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า งานนี้จัดขึ้นมา เพราะอยากยกระดับการทำงานทางด้านนโยบาย และการเมืองของ สส. ในฐานะพรรคการเมืองที่มีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบายสาธารณะ พรรคการเมืองต้องทำนโยบายให้เป็นมืออาชีพกว่านี้ มีวิสัยทัศน์ มีนโยบายใหญ่ๆ ไม่พอ แต่นับจากนี้ต้องลงในระดับที่ทำนโยบายออกมาเป็น Road Maps ให้มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่า เกี่ยวข้องกับงบประมาณส่วนไหน หน่วยงานใด กฏ ระเบียบอะไรบ้าง ที่จะต้องจัดการ ร่วมกับการสร้างทีมที่พร้อมบริหารนโยบายให้ชัดเจน

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ตนเองตัดสินใจย้ายมาอยู่กับภรรยาเมื่อกว่า10 ปีที่แล้ว ในฐานะคนในแบบคนนอก เหตุผลที่สนใจเชียงใหม่ เพราะเชียงใหม่ มีหลายตัวชี้วัด เป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากกรุงเทพ ซึ่งในสายตาคนนอก เชียงใหม่มีทุกอย่างที่กรุงเทพฯ มี

"แต่น่าตกใจตรงที่ เมื่อคนนอกมองเข้ามาเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง แต่หากมองจากคนใน กลับเกิดคำถามว่า เชียงใหม่เป็นเชียงใหม่ของใคร”

นายชัยธวัช ย้ำว่า เราจะเปลี่ยนแปลงเชียงใหม่ในหลายมิติ พร้อมเชิญชวนทุกคนมาทำนโยบายร่วมกัน ใช้พื้นที่พรรคการเมืองในการผลักดันความหวัง ความปรารถนา เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของพี่น้องประชาชน

นายชัยธวัช ชี้ว่า การเมืองท้องถิ่นสำคัญไม่น้อยกว่าการเมืองระดับประเทศ เพราะกระทบกับชีวิตประจำวันตั้งแต่เช้ายันค่ำ และไม่ใช่เพียงแค่การช่วยเลือกผู้บริหารท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นเท่านั้น แต่ต้องช่วยกันผลักดันเรื่องการกระจายอำนาจให้มากกว่านี้ ต้องเพิ่มอำนาจให้กับคนในแต่ละพื้นที่ มีอำนาจในการกำหนดอนาคตของตนเองให้มากที่สุด ให้เอางบประมาณส่วนใหญ่ของประเทศมาอยู่ในท้องถิ่นให้มากกว่านี้ และเจ้าหน้าที่รัฐต้องสังกัดท้องถิ่น ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญด้วย

ทั้งนี้ ตนอยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วมเดินทางไปด้วยกัน ทำงานไปด้วยกัน เพราะนโยบายที่ดี ต้องระดมความคิด และสิ่งที่ประชาชนต้องการ เข้ามาผสมผสานกับความรู้ ความเชี่ยวชาญด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' หวั่น สว.สีน้ำเงิน ผูกขาดเก้าอี้สภาสูง ชี้พื้นที่การเมืองควรหลากหลาย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเลือกประธานวุฒิสภา มีความกังวลอะไรหรือไม่ ว่า ประธานและรองประธานจะเป็นใครก็ไม่ได้ส่งผลมากนักในมุมของ สส.

มันปาก 'พิธา' ปลุกเลือกนายกน้อย ไม่ใช่นายกนิด เลือกตั้งไม่ตรงปก มี สว.มากั้น

พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "ก้าวแรก อบจ. ก้าวต่อเปลี่ยนประเทศ" เพื่อเปิดตัว นายวีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดลำพูน พรรคก้าวไกล

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!