มันปาก 'พิธา' ปลุกเลือกนายกน้อย ไม่ใช่นายกนิด เลือกตั้งไม่ตรงปก มี สว.มากั้น

"พิธา" ชวนเลือก นายกฯ อบจ.ลำพูนก้าวไกล บอกเป็นนายกฯ น้อย ไม่ใช่นายกฯนิด ไม่มี สว.มากั้น มั่นใจชนะได้เปลี่ยนด้วยวางสี่เสาหลักการเมืองท้องถิ่น ขอโทษไม่ได้ส่งผู้สมัครทุกจังหวัด เหตุเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

19 ก.ค.2567 - ที่บริเวณหน้าห้างศูนย์การค้าแจ่มฟ้าช้อปปิ้งมอลล์ จ.ลำพูน พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "ก้าวแรก อบจ. ก้าวต่อเปลี่ยนประเทศ" เพื่อเปิดตัว นายวีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดลำพูน พรรคก้าวไกล

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวบนเวที ซึ่งเริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทายว่า “ว่าไง ลำพูน ไม่ได้เจอกันนานคิดถึงอย่างแรง มากี่ครั้งไม่เคยผิดหวัง มาลำพูนไม่เคยลำพัง” จุดประสงค์การลงมาที่ลำพูน เพื่อตามหาชัยชนะให้นายก อบจ.คนต่อไปจากพรรคก้าวไกล สาเหตุที่มั่นใจเกินร้อยว่านายวีระเดช จะได้เป็นนายก อบจ.เพราะเลือดความเป็นประชาธิปไตยของชาวลำพูน และความไว้วางใจที่ชาวลำพูนเคยให้พรรคก้าวไกลมา เพราะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาลำพูนกว่า 87% คนลำพูน ออกมาใช้สิทธิมากสุด และเป็นจังหวัดที่คนมาใช้สิทธิเลือกตั้งถล่มทลายมากสุด เพราะมันอยู่ใน DNA ทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากพี่ประชาชนมา 120,000 คะแนน หากเทียบคะแนนคงชนะ นายก อบจ.คนปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเมื่อครั้งพรรคอนาคตใหม่ให้มาเพียง 60,000 กว่าคะแนนเท่านั้น แต่สี่ปีผ่านมาได้เพิ่มมาเกือบ 2 เท่า ก่อนจะถามชาวลำพูนว่า “7 ส.ค.เขาจะยุบเรา จะยอมอีกหรือไม่” ซึ่งชาวลำพูนที่มาร่วมเวทีตอบกลับพร้อมกับว่า “ไม่ยอม”

นายพิธา กล่าวต่อว่าเขาจะยุบหรือไม่ยุบ ไม่ต้องสนใจ ในหัวผมไม่ได้คิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะทำอย่างไร คิดแต่การเลือกตั้ง 3 ครั้งหน้า คิดถึงแคนดิเดตแต่นายกฯ คนถัดไปของพรรคก้าวไกล เราไม่ได้คิดแค่การเลือกตั้งครั้งต่อครั้ง แต่คิดล่วงหน้า 20-30 ปี ขอให้พี่น้องชาวลำพูนไว้ใจและมั่นใจเราเหมือนเดิม การเลือกตั้งได้นายกฯ อาจไม่ตรงปก มี สว.มากั้น แต่การเลือกนายก อบจ.นี้จะตรงปก ไม่มี สว.มากั้น ฉะนั้นการเลือกตั้ง อบจ. จึงมีความสำคัญมาก เพราะเป็นคนใกล้ตัวที่จะแก้ปัญหา ”น้ำไหล ไฟสว่าง เดินทางสะดวก“

ทั้งนี้ นายก อบจ.จะเป็นคนมาบริหารภาษีของพี่น้องประชาชน จึงต้องเลือกคนที่มีความสามารถเชื่อใจได้ อยากให้ชาวลำพูนเชื่อใจนายวีระเดชเหมือนที่ตนเองเชื่อใจ พรรคเราอาจจะไม่ได้ส่งผู้สมัครทุกจังหวัด การคัดเลือกคน ต้องเป็นคนที่ชนะได้ด้วยและเปลี่ยนได้ด้วย ไม่ใช่ต้องการ 30-40 คน เพื่อไปเอางบประมาณ 30,000 กว่าล้านแล้วเอางบประมาณมาใช้ เพราะ อบจ.คือก้าวแรก หากทำให้เสียชื่อ เลือกตั้งอีก 3 ปีข้างหน้า ประชาชนอาจจะไม่เลือกก้าวไกลอีก

"ผมขออภัยที่บางจังหวัดไม่ได้ส่ง เราเน้นคุณภาพก่อนปริมาณ ชนะแน่แต่จะเปลี่ยนหรือเปล่า ต้องชนะและเปลี่ยนด้วย เพราะนี่คือนายกฯน้อย ไม่ใช่นายกฯ นิด เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนเลือกมาต้องไม่ผิดหวังสามารถแก้ไขปัญหาได้“

นายพิธา กล่าวต่อว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว บางจังหวัดน่ากลัว ประมาทไม่ได้ ยกตัวอย่างปทุมธานี เพราะการเลือกตั้งระดับประเทศมีการเลือกตั้งล่วงหน้าได้ แต่การเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นสิ่งที่น่ากลัว จะชนะเลือกตั้งได้ พรรคก้าวไกลต้องเป็นเศษที่ออกมาเยอะและประชาชนต้องเป็นส่วนที่ออกมาเยอะเช่นกัน

อบจ.ลำพูนไม่น่าห่วง เพราะคนออกมาใช้สิทธิเยอะเป็น DNA ของลำพูน ไม่ว่าใครจะมาเอาออกไปไม่ได้ หากการเลือกตั้ง อบจ.ในปีหน้า ขอให้จดปฏิทินไว้ ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ ไปเลือกให้ได้เหมือนที่เลือกตนเองเป็นนายกฯ ปีที่แล้ว

นอกจากนี้นายพิธา ยังกล่าวว่าการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนต้องทำงานอย่างไร้รอยต่อระหว่างจังหวัดและสภาผู้แทนราษฎร จึงมีความหวังว่าเวลานายก อบจ.พรรคก้าวไกลจะต้องมี 4 เสาหลักในการทำงาน ประกอบด้วย เศรษฐกิจ การศึกษา สิ่งแวดล้อม และสาธารณสุข ซึ่งตนเองจะช่วยแนะนำเนื้อหาในแต่ละจังหวัด หากแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ชีวิตพี่น้องประชาชนจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ต้องเกาให้ถูกที่คัน และการเปลี่ยนแปลงต้องจับต้องได้ไม่ใช่นโยบายลอย ๆ

นายพิธา กล่าวถึงปัญหาเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อประชากรสูงที่สุดในภาคเหนือ ขณะเดียวกันมีอัตราฆ่าตัวตายอันดับหนึ่งของประเทศไทย และคนรุ่นใหม่ในจังหวัดลำพูนมีสัดส่วนน้อยที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในภาคเหนือ สัดส่วนคนอายุ 18-25 ปีในลำพูนคิดเป็น 5% เท่านั้น

ส่วนการศึกษาของคนลำพูน จะต้องพร้อมรับกับเศรษฐกิจที่เติบโต 4-5% เป็นสิ่งที่นายก อบจ.คนต่อไปต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้การศึกษาและอุตสาหกรรมเชื่อมกัน ทำให้คนรุ่นใหม่อยากอยู่บ้านไม่อยากอยู่ที่อื่น ตนเองอยากเชิญชวนบริษัทต่างชาติให้มาทำหลักสูตรกับสถาบันการศึกษา เพื่อให้คนลำพูนทำงานในลำพูน เป็นเศรษฐกิจน้ำหยดลงมาหาคนอยู่ลำพูนได้

ส่วนสิ่งแวดล้อม ลำพูนมีโรงงานขยะ 93 แห่ง ไม่ได้มาตรฐาน 92 แห่ง มีขยะปีละหนึ่งแสนกว่าตัน เราขยายเศรษฐกิจแต่ลืมดูเรื่องสิ่งแวดล้อม ส่วนปัญหาสุขภาพจิต รพ.สต.จะต้องดูแลด้านสุขภาพใจคนลำพูนด้วย ทั้งหมดคือความต่างของ อบจ.ก้าวไกล

"วันนี้ปีที่แล้วมีคนเอาหุ้นสื่อมายัดใส่หน้าผม และผมก็ชนะกลับมาจนเป็น สส.ได้ พอจะมีเวลากล่าวปราศรัยซัด กกต.หรือไม่“ นายพิธา กล่าวทิ้งท้าย ก่อนจะกลับมาเชิญชวนชาวลำพูนให้เลือกผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน พรรคก้าวไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!