'เปรมศักดิ์' ชี้ประธานวุฒิสภา ต้องไม่ถูกครอบงำจากสส.-พรรคการเมือง


"หมอเปรม" ชี้ เลือกประธาน-รองประธานวุฒิสภาไม่ควรรวมก๊วนต่อรอง เรียกร้อง 200 สว.ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต -ไม่สนใบสั่ง แนะคนเป็น”ปธ.สภาสูง”ต้องมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกครอบงำจาก สส.-พรรคการเมือง รับหากถูกเสนอชื่อ คงเซอร์ไพรส์มาก

19 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. กลุ่ม4 สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา ในวันที่ 23 ก.ค.นี้ว่า ขณะนี้มีกลุ่ม มีก๊วน ประชุมกันเพื่อที่จะรวมกลุ่มค่อนข้างมาก เรียกว่าคึกคักมาก ซึ่งตนก็ได้รับเชิญไปร่วมด้วย แต่ด้วยความเป็น สว. ในยุคนี้ ตนคิดว่า ไม่ควรจะมีการรวมกลุ่มต่อรองตำแหน่งเหมือนที่ผ่านมา เพราะเรามาจากรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้กลุ่มอาชีพเข้ามา ดังนั้นก็ควรที่จะให้ผู้ที่มีความประสงค์จะเป็นประธานวุฒิสภา ได้แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม ใครแสดงวิสัยทัศน์ได้เหมาะสม และมีคุณประโยชน์ต่อวุฒิสภา ก็ลงคะแนนในวันนั้นเลย การลงคะแนนเป็นไปอย่างอิสระอยู่แล้วเพราะเป็นการลงคะแนนลับ ไม่มีใครมาสั่งเราได้

“ฉะนั้นผมขอเรียกร้องสว.200 คน อย่าไปกังวลเรื่องใบสั่ง เพราะใบสั่งที่เราต้องกังวล คือใบสั่งจากประชาชน และประชาชนอยากเห็นวุฒิสภาที่โปร่งใส และแก้ข้อครหาที่เราถูกกดดันจากภายนอก เช่น เป็นคนมุ้งนั้น มุ้งนี้ สีนั้น สีนี้ ผมคิดว่าเราต้องช่วยกันแก้ ด้วยการเลือกประธาน และรองประธานวุฒิสภา อย่างโปร่งใส”นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า มีกลุ่มสว.จำนวน 33 คน ไปหารือกันที่ โรงแรมย่านรัชดา เกี่ยวกับตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภาได้ถูกรับเชิญหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า ได้รับเชิญ แต่ไม่ได้ไป เนื่องจากอยู่จ.ขอนแก่น เมื่อถามย้ำว่ามองอย่างไรที่มีเรื่องตัวเงินเข้ามาเกี่ยวข้องในการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาครั้งนี้ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการเมืองที่ล้าหลัง ไม่ควรมีการต่อรองในตำแหน่งต่างๆอีกแล้ว เพราะที่ประชาชนเลือกมาตำแหน่งสว.ใหญ่ที่สุดแล้ว การเป็นสว.ที่เพียบพร้อมก็ทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองพอแล้ว ส่วนการจะได้รับตำแหน่งใดๆ ตนติดว่าอยู่ที่ที่ประชุม

นพ. เปรมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การที่เขารวมกลุ่มกัน ก็มีความประสงค์อยากจะช่วยสนับสนุนคนนั้นคนนี้ แต่จริงๆแล้วขอให้รอฟัง วันประชุมวุฒิสภาดีกว่า ซึ่งการประชุมวันดังกล่าว เป็นการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ดังนั้นอยากให้สว.ใช้ดุลยพินิจ โดยที่ไม่ต้องไปกลัวที่มา ที่อาจถูกกล่าวหาว่าเป็นกลุ่มนั้นกลุ่มนี้หรือไม่ ถ้าเราลงคะแนนเสียงด้วยเหตุผล และด้วยความเป็นเป็นสมาชิกวุฒิสภาก็จะได้รับความนิยมจากประชาชนเอง และขจัดข้อกล่าวหาต่างๆ ว่าเราเข้ามาด้วยวิธีบล็อคโหวต และคิดว่าบล็อกโหวต จากอำเภอ จังหวัด และเมืองทอง จะสลายหายไปแน่นอนถ้าการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาไม่มีบล็อกโหวต แต่ถ้ายังมีบล็อกโหวตอีก ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ เพราะขนาดวุฒิสภาที่เขาบอกว่า ต้องปลอดจากพรรคการเมือง แต่เรายังเอาพรรคการเมืองมาเป็นผู้กำหนดอีก จะไปหวังอะไรได้ แต่ตนก็ยังเชื่อว่าสว.ทุกคนจะคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้

ส่วนจะมีการตั้งกลุ่มสู้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีการตั้งกลุ่ม เพราะตนถือว่ามีสว.สีขาว เป็นการประสานงาน ในกลุ่มที่คิดเหมือนกันว่าเรามาเป็นสว.ด้วยความรู้ความสามารถของตัวเราไม่ได้มาจากบล็อกโหวต หรือใบสั่งใดใดใดทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นการจะเดินต่อไป เราต้องเดินอย่างโปร่งใสอย่างสีขาว ก็จะเป็นประโยชน์ ที่จะทำตามหน้าที่ต่างๆ ทั้งการกลั่นกรองกฎหมาย ซึ่งมีกฎหมายสำคัญหลายอย่างที่มีผลต่อความเป็นความตายของประชาชนและประเทศ รวมถึงการเห็นชอบองค์กรอิสระ ที่จะมีผลอย่างมากต่อประเทศชาติบ้านเมือง เรามีดุลยพินิจแบบสีขาว จะมีประโยชน์มากกว่าที่จะมีสีอะไรมาครอบงำ และการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นจึงอยากเห็นวิสัยทัศน์ของคนที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภา ที่เข้าใจระบบรัฐสภา ไม่ว่าจะเป็นการเสนอญัตติด่วน เพื่อตรวจสอบรัฐบาล การตั้งกระทู้ถามสด หรือการตั้งกรรมาธิการต่างๆ จะต้องเข้าใจระบบ ว่าจะทำเพื่อสังคมอย่างไร ตลอดจนการอภิปรายโดยไม่ลงมติด้วย

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวต่อว่างานในหน้าที่เหล่านี้ ต้องอาศัยทักษะการทำงานสภาฯ เพราะประธานวุฒิสภาจะต้องเป็นรองประธานรัฐสภาในการประชุมร่วมสองสภา จะต้องสามารถควบคุมการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องไม่ถูกครอบงำจาก สส. และพรรคการเมือง และต้องสามารถยับยั้งในสิ่งที่ สว.ไม่เห็นด้วยกับ สส.ได้ จึงอยากให้คนที่จะเป็นประธานวุฒิสภา ต้องเตรียมการที่จะเข้าร่วมประชุมสองสภาเช่น การประชุมร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ขณะนี้ สว.ควรจะมีหนังสือขาวคาดแดงได้แล้ว เพื่อเตรียมตัวว่างบประมาณที่ผ่านมาจากสส.จะมีข้อติติงส่วนใด เช่น งบเพิ่มเติม จะเป็นงบประชานิยมหรือไม่ เพราะ ไม่ใช่ว่า สส. คิดอย่างไร แล้ว สว. ต้องเห็นตามเสมอไป

“ผมจึงอยากให้ทุกฝ่ายรอคอบการแสดงวิสัยทัศน์ของคนที่เป็นประธานและรองประธานฯ ก่อน อย่าให้มีบล็อกโหวตมากำกับอีกเลย เพราะจะไม่มีประโยชน์กับการทำงานอีก 5ปีต่อไปและเกียรติยศ ศักดิ์ศรีของผู้ที่ตำแหน่งตำแหน่งประธานและรองประธานฯ ยังอยู่อีก 5 ปี อย่าคิดเพียงแค่การที่มีคนและนำหรือมีมติอะไรต่างๆมาทำให้เราต้องตัดสินใจเบี่ยงแบนผลประโยขน์ของประชาชน” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า รายชื่อที่ออกมาว่าจะเป็นประะานและรองประธานวุฒิสภารับได้หรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่าตนรับได้ทุกคน แต่ขอให้ที่ประชุมมีมติออกมาเห็นชอบด้วยกัน อย่าลงมติก่อนล่วงหน้า ขอให้ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต อย่างไรก็ตามส่วนตัวก็มีผู้ที่อยากเป็นมาขอคะแนน ด้วยการกินข้าว กินกาแฟ ขอความเห็นส่วนตัว แต่จะเอาความสนิทส่วนตัวหรือผลประโยชน์ส่วนตัวมาแลก ตนไม่เอา

เมื่อถามว่าหากที่ประชุมเสนอชื่อนพ.เปรมศักดิ์ เป็นประธานหรือรองประธานวุฒิสภาจะรับหรือไม่ นพ.เปรมศักดิ์ ย้อนถามว่าจะมีถึงขนาดนั้นเลยหรือ และตนไม่ได้อยู่กลุ่มไหน จะมีใครมาเสนอชื่อตน ถ้าหากมีคงเซอร์ไพรส์มาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

ชิงประธานวุฒิสภาระอุ! 30 สว.ปิดตึกหรูชั้น 7 แสดงพลัง

สภาสูงระอุ ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา-รองประธานฯ เดือด สว. 30 คน ตบเท้าแสดงพลัง ปิดชั้น 7 ตึกหรูรัชดาฯ คุยกันสี่ชั่วโมง ดัน”บุญส่ง-อดีตกกต.”สู้สว.สีน้ำเงิน พร้อมตั้ง”กลุ่มสว.อิสระ” บ้านใหญ่บุรีรัมย์ เคาะจบวันอาทิตย์นี้เอาใคร “มงคลหรือบิ๊กเกรียง” สะพัด ล็อกโผเก้าอี้ประธานกมธ.เกรดเอหมดแล้ว

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.