'อังกูร' ยังกั๊ก ข่าวลงชิงรองปธ.วุฒิฯ บอกแล้วแต่เพื่อนสมาชิก

 

สว.รับข่าวล็อบบี้สภาสูงเรื่องปกติ แต่ให้อยู่ในกติกา 'อังกูร' ยังกั๊กข่าวลงชิงรองปธ.วุฒิฯ บอกแล้วแต่เพื่อนสมาชิก

19ก.ค.2567 - พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงการลงมติเพื่อเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันที่ 23 ก.ค.นี้ว่า จะขอฟังการแสดงวิสัยทัศน์ของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ทั้งสามคน เพื่อจะดูว่าบุคคลใดที่มีความเหมาะสมและมีวิสัยทัศน์ที่จะนำพาสว.ทั้ง 200 คนในการทำงานต่อจากนี้ห้าปี ที่จะต้องถือธงนำสว.ทั้ง 200 คนนำทางไป

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า อาจจะมีสว.บางคนเสนอชื่อให้ชิงรองประธานวุฒิสภา พล.ต.ต.อังกูร สว.สีกากี กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องเลย การจะลงสมัครหรือไม่ อยู่ที่เพื่อนสว.ว่าเห็นถึงความรู้ความสามารถเราแค่ไหน แต่ผมเองที่ผ่านมา ไม่เคยเสนอตัวลงชิงตำแหน่งทั้งประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา ซึ่งถ้าเพื่อนสมาชิกจะรวมตัวกันเพื่อเสนอ เราเองก็มีหน้าที่ต้องรับ ถ้าเป็นไปตามฉันทานุมัติของสว. อยู่ที่เพื่อนสมาชิก ก็คงปฏิเสธไม่ได้ ก็เหมือนกับ ตอนสมัยเป็นนักเรียน หากเพื่อนๆในห้องเสนอตัวเป็นหัวหน้าห้อง เราก็ไม่ควรปฏิเสธในสิ่งที่คณะเสนอ

“ยืนยันว่า ผมยังไม่เคยได้รับการทาบทามใดๆ ก็เป็นแต่มีข่าว แต่ไม่เคยมีการทาบทามอะไรว่าจะเสนอชื่ออะไร และผมก็คงไม่เสนอตัวเอง แต่ถ้าถึงเวลาแล้ว เรามีความพร้อม เพื่อนสมาชิกเห็นว่าเรามีความพร้อมที่จะไปทำงาน ให้กับวุฒิสภา เราก็ต้องรับ ถ้าเราถูกเลือกสรรไป แต่ก็ไม่ได้มีความคาดหวังอะไรกับทุกตำแหน่ง”พล.ต.ต.อังกูรกล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการล็อบบี้ของสว.อย่างหนักในช่วงโค้งสุดท้ายสัปดาห์นี้ พล.ต.ต.อังกูร กล่าวว่า ก็อย่างมีสื่อไปเสนอข่าวว่าผมไปร่วมหารือกับกลุ่มสว.อิสระด้วยที่ตึกแห่งหนึ่งแถวรัชดาฯ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ผมไม่ได้ไป แต่ก็ยังมีข่าวออกมาเนืองๆว่า ไปคุยในสถานที่ต่างๆ

“การล็อบบี้ ผมก็มองว่าเป็นเรื่องปกติ ของสมาชิกที่อยากให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นอะไร ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะต้องมีการลงคะแนน ก็ต้องหาพรรคพวก เพื่อให้มีการสนับสนุนกัน มองว่าเป็นเรื่องปกติ ก็ล็อบบี้ได้ แต่ต้องอยู่ในกฎกติกาของสภาฯ มันปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วว่ามีการล็อบบี้ ปฏิเสธไม่ได้ การโทรหากัน การคุยกัน การทาบทามกัน ก็เป็นเรื่องปกติของการคัดเลือกทุกครั้งก็ต้องเป็นแบบนี้ แต่ตัวผมเอง ไม่ได้เป็นคนที่จะล็อบบี้เรื่องพวกนี้ เพราะไม่ได้ประสงค์ที่จะเสนอตัวเองขนาดนั้น เพราะอยู่ที่เพื่อนสว.ว่าจะเล็งเห็นใครต่อใครที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งทุกคนก็มีความรู้ความสามารถด้วยกันทั้งสิ้น รวมถึงดูว่าใครเหมาะสมกว่าใคร ย้ำอีกครั้งว่าถ้าเป็นประสงค์ของสมาชิก เราคงไม่ปฏิเสธ เราปฏิเสธไม่ได้ แต่คงไม่เสนอตัวและตอนนี้ยังไม่ได้รับการทาบทามใดๆ ”พล.ต.ต.อังกูร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มสว.อิสระ รับส่งคนไปเปิดดีลเจรจา 'กลุ่มสีน้ำเงิน' เปิดทางดัน 'บุญส่ง' นั่งรองปธ.สว.

กลุ่มสว.อิสระ 36 เสียง รับส่งคนไปเปิดดีลเจรจา กลุ่มสีน้ำเงิน เปิดทางดัน 'บุญส่ง' นั่งรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง 'นพดล-อดีตส.ส.ไทยรักไทย' โผล่วงหารือตึกรัชดาฯ เสนอตัวชิงรองหนึ่ง