'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

‘ภูมิธรรม’ แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

19 ก.ค. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สส.พรรคภูมิใจไทย ระบุเกษตรกรเรียกร้องขอนำค่าชดเชยไร่ละ 1 พันบาท กลับมา และเอาปุ๋ยคนละครึ่งคืนไป ว่า เรื่องนี้ต้องแยกเป็น 2 ประเด็น เรื่องของการชดเชยไร่ละ 1 พันบาทยังมีอยู่ ไม่มีอะไรมาแทนอะไรได้ เพราะไร่ละ 1 พันบาท 20 ไร่ 2 หมื่นบาทนั้น เป็นมาตรการที่รัฐบาลเอาไว้ใช้สำหรับการแทรกแซงหรือช่วยเหลือเกษตรกรตอนที่ราคาข้าวตกและเกษตรกรขาดทุน ตราบใดที่เกษตรกรขาดทุนโครงการนี้ยังสามารถกลับมาใช้ได้อยู่ และถ้าเกษตรกรเสียหายมากกว่านี้ การช่วยเหลืออาจจะเพิ่มมากขึ้นก็ได้ ยืนยันว่าโครงการนี้ยังไม่ได้ยกเลิก

ส่วนเรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ยื่นเรื่องมาที่ตนในฐานะที่กำกับดูแล ซึ่งคิดกันมานานแล้วว่าทำอย่างไรถึงจะเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะข้าวถือว่าเป็นสินค้าสำคัญของเรา และเราพยายามทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง การให้ปุ๋ยคนละครึ่งถือเป็นการลดต้นทุนการผลิต เพราะที่ผ่านเกษตรกรที่ต้องการใช้ปุ๋ยไปซื้อปุ๋ยมาใช้ก่อนแล้วพอได้ข้าวค่อยเอาเงินไปใช้ ไม่ต่างอะไรกับการกู้นอกระบบ ถือว่าเกษตรกรยังมีความยากลำบากอยู่ รัฐบาลจึงได้ดำเนินการโครงการนี้เพื่อที่จะลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกร สามารถซื้อปุ๋ยในราคาถูก

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับเกษตรกรที่ไม่มีเงิน ได้ขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พิจารณาให้ออกเงินกู้ให้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ตรงนี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่เรื่องหนึ่งที่จะมาช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร และหากกระทำแบบนี้แล้วราคาพืชผลยังไม่ดีอีก เราก็ต้องนำโครงการไร่ละ 1 พันบาทมาพิจารณา ฉะนั้นไม่ใช่ว่าเอาอะไรมาแทนอะไร อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเสียงทักท้วงยังมีอยู่ แต่เสียงที่สนับสนุนยังมีพอสมควร

“จริงๆ มีเสียงทักท้วงอยู่ว่ามันไม่ทันแล้ว ซึ่งความจริงเรื่องการใช้ปุ๋ยสามารถใช้ได้ตลอดทั้งปี เพราะมีทั้งข้าวนาปี นาปรัง เราพยายามเริ่ม พยายามที่จะให้ทันก่อนฤดูการผลิต แต่บังเอิญว่ายังติดขัด ความไม่เข้าใจในเรื่องนี้ มี สส. หลายคน หลายพรรค ที่ไม่เข้าใจและไม่ยอม ไม่สะดวกใจที่จะให้ทำ ส่วนใหญ่เป็นเพราะฟังจากเกษตรกรมา แต่ว่าที่ผ่านมายังไม่มีการช่วยกันชี้แจงให้เกษตรกรเข้าใจ เพราะไม่เข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ ฉะนั้น เชื่อว่าเรื่องนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาไปได้ ไม่น่ามีปัญหา เพราะโครงการนี้ทำตั้งแต่ตอนนี้ถึง พ.ค. 68 ที่บอกว่าไม่ทันแล้วนั้น คงไม่น่าจะใช่ ยังใช้ได้อยู่ มีหลายคนเสนอให้ไปใช้กับพืชผักผลไม้ด้วยซ้ำไป แต่เราคิดว่าทำโปรเจกต์นี้ก่อน อยากฝากพี่น้องชาวนาและเกษตรกรต่างๆ ให้ทราบว่าไม่ต้องกังวลใจเรื่องเงินชดเชยไร่ละ 1 พันบาท เพราะเรื่องนี้อยู่ที่ปัญหาและวิกฤติที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลพร้อมช่วยเหลืออยู่แล้ว ซึ่งปุ๋ยคนละครึ่งเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลจะนำมาช่วยลดต้นทุนการผลิตได้เท่านั้นเอง”นายภูมิธรรม ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ