'จุลพันธ์' ยันใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกม. อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งถกกมธ.งบเพิ่มเติม

'จุลพันธ์' ยัน ใช้งบฯ 67 เหลื่อมปี 68 ไม่ขัดกฎหมาย อ้างในอดีตเคยทำมา เร่งประชุม กมธ.ฯถกงบเพิ่มเติม ก่อนเข็นบรรจุวาระ2-3 วันที่31 ก.ค.

19ก.ค.2567- ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปี 2567 นัดแรกวันนี้ (19ก.ค.) ว่า การพิจารณาภายใต้ระยะเวลากระชั้น กรอบการพิจารณามีอยู่ไม่กี่มาตรา มี่เนื้อหาจริงๆ เป็นเรื่องของรายได้ใหม่ที่เพิ่มขึ้นและรายจ่าย 1.22 แสนล้านบาท ที่เกี่ยวข้องกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต การพิจารณาจึงใช้เวลาไม่นาน

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งแรกนี้จะมีการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ เมื่อเรียบร้อยแล้วจะเข้าสู่การประชุมทันที โดยได้เชิญ 4 หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วน กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อดูภาวะการเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงผลกระทบต่างๆ และในวันนี้จะพิจารณาเพียงเท่านี้ หลังจากนั้นจะประชุม อีกครั้งวันที่ 23 ก.ค.โดยจะพิจารณารายมาตรา คาดว่าจะใช้เวลามาตรา 4 มากที่สุด เพราะเกี่ยวข้องกับรายจ่ายในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่คงใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน ในวันที่24 ก.ค.คงจบได้ ส่วนวันที่25 ก.ค. จะเชิญผู้แปรญัตติเข้ามาชี้แจง จากนั้นจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม วาระ2และ3 เพื่อให้ทันพิจารณาในวันที่ 31 ก.ค.

เมื่อถามว่า การอภิปรายของสมาชิก ที่เป็นห่วงว่า การใช้งบปี 2567 ข้ามมาในปี 2568 จะขัดต่อกฎหมายหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ขัดเป็นไปตามปกติกลไก ที่สามารถดำเนินการได้ เพราะในอดีตเคยมีมาก่อน ซึ่งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาชี้แจงข้อสงสัย และให้คำตอบ กับกรรมาธิการฯเพราะเป็นผู้ถือกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

'จุลพันธ์' ชี้ 'สมชาย' ตกเก้าอี้ สว. สะท้อนรัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเลือกสว. เพื่อหาสว.ชุดใหม่ จำนวน 200 คน ซึ่งผลปรากฏว่านายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครสว. ตกรอบ ในการเลือก สว.ระดับประเทศ

'เศรษฐา' ไปต่อ จ.ลำพูน เจ้าคณะจังหวัดทวงเงินหมื่น เจ้าตัวหันไปสั่ง 'จุลพันธ์' รีบดำเนินการ

หลังเสร็จภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน โ