ปชป.ผวาปุ๋ยคนละครึ่งซ้ำรอยจำนำข้าว!

ประชาธิปัตย์หวั่นรัฐบาล ตัดเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1 พัน ไปทำปุ๋ยคนละครึ่ง

18 ก.ค.2567 - นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า พรรคมีความกังวลว่า รัฐบาลจะยกเลิกโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกร ไร่ละ 1 พันบาท ซึ่งเป็นนโยบายที่ริเริ่มในสมัยของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา เพื่อมาจัดทำโครงการปุ๋ยคนละครึ่งให้กับเกษตรกรแทน

“การบริหารโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ยังมีความคล้ายคลึงกับโครงการจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เนื่องจากเป็นการดำเนินการผ่านคนกลาง ที่เป็นผู้ผลิตปุ๋ย ผู้ค้าปุ๋ย ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดโอกาสทุจริต บกพร่อง ผิดพลาดในการใช้งบประมาณได้ ขณะที่โครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งบริหารจัดการโดยกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรฯ อีกทั้งโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ไร่ละ 1 พันบาทนั้น เป็นการโอนเงินสดเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ทำให้ไม่มีการทุจริตในโครงการ”

รองโฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า จากการรับฟังเสียงจากพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่เห็นว่า หากพวกเขาได้รับเงินผ่านบัญชี จะทำให้สามารถเลือกปุ๋ยตามสูตรที่ต้องการได้ ซึ่งขณะนี้เห็นได้ว่าภาคการเกษตรของไทยมีการพัฒนาไปมาก เกษตรกรมีองค์ความรู้ว่าพืชที่ตัวเองปลูกนั้น ใช้ปุ๋ยสูตรไหน มีแอพพลิเคชั่นที่สามารถคำนวนพื้นที่ปลูก ตลอดจนการบอกชนิดและอัตราส่วนของปุ๋ยที่จำเป็นต้องใช้ เพื่อที่จะทำให้ผลผลิตมีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพสูงสุด ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลได้ใช้เวลาทบทวนศึกษาโครงการปุ๋ยคนละครึ่งอย่างรอบด้าน และไม่ควรยกเลิกโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือโครงการไร่ละ 1,000 บาท เพราะเป็นโครงการที่สร้างความยั่งยืนของการพัฒนากลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ทั้งเป็นการลดต้นทุนให้กับเกษตรกร และที่สำคัญเป็นการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรโดยตรงอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

'รมต.เพื่อไทย' ยอมรับอึดอัด ต้องไปชี้แจงประชาชนไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง'

“ภูมิธรรม”​ เผยนายกฯ​เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยตามวงรอบปกติ​ ขณะที่สุทิน​ บอก​ เศรษฐา​ ย้ำทำงานสภาให้เป็นเอกภาพ

'สส.ก้าวไกล' ฟาด นายกฯพูดไปเรื่อย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เกษตรแม่นยำตรงไหน เงินก็ไม่ใส่ ใจก็ไม่ถึง

นายณรงเดช อุฬารกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวานหลังจาก ผมปรึกษาหารือ เรื่องโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ผมก็รีบไปประชุม กรรมาธิการเกษตรฯ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขามาชี้แจงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

กมธ.เกษตร จี้รัฐบาลยกเลิกโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' พร้อมเสนอแนะ 7 ข้อ

กมธ.เกษตร นำโดยนายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. แถลงว่า วันนี้ทางกมธ.มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่อง "