'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

สภาฯรับหลักงบกลางปี67 ด้าน พริษฐ์" อภิปรายปิด ซัด "เพื่อไทย" ทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง ลั่นไม่หยุดตรวจสอบ ชี้รัฐบาลดันทำ งบเติมเงินดิจิทัล ทำปชช.เสียโอกาส

17 ก.ค.2567 - นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า นอกจากนั้นการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนเป็นเพียงการเลี่ยงกฎหมาย นอกจากนั้นราคาที่ประชาชนต้องจ่ายนั้นน่าตกใจ ทั้งการเพิ่มหนี้สาธารณะ และ มีค่าเสียโอกาสในรูปแบบหรือมาตรการที่รัฐบาลต้องตัดเพื่อโยกงบใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวม 1.75 แสนล้านบาท

“หากรัฐบาลดึงดันเดินหน้า อาจไม่มีเงินทำนโยบายที่พรรคเพื่อไทยสัญญาไว้กับประชาชนที่ช่วยเหลือประชาชนได้ตรงจุดกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 3 ปีข้างหน้าเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารัฐบาลจะรักษาสัญญาได้หรือไม่ ทั้งนี้สิ่งที่พบคือ เมื่อรัฐบาลหาเงินทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามเอกสารที่ส่งให้ กกต. ได้ตัดงบอื่นๆ เพื่อรักษาหน้าของตัวเอง ซึ่งผลนั้นต้องแลกกับความลำบากของประชาชน เช่น นักเรียนหลุดจากระบบการศึกษามากกว่า 50% การช่วยเหลือผู้ปกครองเรื่องค่าเล่าเรียน การแก้ปัญหาค่าไฟแพง สวัสดิการประชาชน เป็นต้น และจะไม่สามารถทำตามสัญญาที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้” นายพริษฐ์ อภิปราย

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไม่ต้องส่งตีความเรื่องรายละเอียดในงบประมาณ เช่น ไอแพด คือ ไอแพดหรือไม่แต่ควรยื่นตีความว่าพรรคเพื่อไทยปัจจุบันเป็นพรรคเพื่อไทยที่ยื่นเอกสารให้ กกต.ตอนหาเสียงหรือไม่ ทั้งนี้ขอให้ สส.ที่ลงมติขอให้ลงมติด้วยความเชื่อว่าทำเพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่ใช่ลงมติเพราะความกลัวจะผิดสัญญา อย่างไรก็ดีการใช้เงินเพื่อดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่เหลือเงินทำโครงการอื่นๆ ตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนั้นของให้รัฐบาลใช้อิสรภาพในการโหวต ไม่ใช่โหวตบนผลประโยชน์ทางการเมือง ทั้งนี้พรรคก้าวไกลพร้อมจะตรวจสอบต่อไป และจะลงมติไม่เห็นชอบ.

กระทั่งเวลา 19.40 น. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม กดออกเรียกสมาชิกเพื่อแสดงตนเป็นองค์ประชุม และลงมติ ผลปรากฎว่าเสียงส่วนใหญ่เห็นชอบรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี2567 วงเงิน 1.22แสนล้านบาท ด้วยคะแนน 297 ต่อ164 งดออกเสียงและไม่ออกเสียง ไม่มี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา

'วรวัจน์' หนุนของบแสนล้านทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ไม่เหมือนรัฐสวัสดิการจ่ายเท่าไหร่ก็ไม่พอ

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้ ซึ่งแนวคิดนี้ไม่เหมือนกับแนวคิดรัฐสวัสดิการที่เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วต้องหาเงินมาแจก

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง