ปชป.มาแต่ไก่โห่ลั่นพรรคมีมติคว่ำงบกู้มาแจก

มติ ปชป. คว่ำงบกู้ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เหตุขัดหลักการที่เคยหาเสียงไว้ ภาพรวมโครงการไม่ชัดเจน สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

17 ก.ค. 2567 - นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า พรรคสนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยในประเด็นดังต่อไปนี้

1. งบประมาณเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาทเป็นการกู้เงิน 1.12 แสนล้านบาท ซึ่งผิดหลักการต่อประชาชน ที่นายกรัฐมนตรีเคยหาเสียงไว้ว่าไม่กู้ แต่สุดท้ายก็เป็นการกู้ และเป็นการกู้ที่เกือบชนเพดาน อันเป็นการสร้างภาระหนี้สาธารณะ และเป็นภาระต่อประชาชน

2.การของบประมาณเพิ่มเติมนี้ ไม่มีความชัดเจนของภาพรวมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งแหล่งที่มาของเงิน เงื่อนไข หลักเกณฑ์ในการแจก และความคุ้มค่าของโครงการ ตามที่นายกได้แถลงรายละเอียดไปเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ซึ่งหมายความว่าเงินที่ขออนุมัติในวันนี้ เป็นการขอเงินท่ามกลางความไม่ชัดเจนของแหล่งที่มาของเงินอื่นๆ และโครงการทั้งหมด และ3.หลักการในการกู้เงินมาแจก มีความสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย วินัยการเงินการคลัง

นายร่มธรรมกล่าวว่า ในท้ายที่สุดพรรคพร้อมสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน แต่ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน เราหวังว่ารัฐบาลจะทบทวนไม่ให้งบประมาณเป็นการกู้เงิน แบบไม่ผิดต่อหลักการที่ให้ไว้กับประชาชน และโครงการควรมีความชัดเจน ในเรื่องแหล่งที่มาของเงิน เงื่อนไข หลักเกณฑ์ และไม่เสี่ยงผิดต่อกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วรวัจน์' หนุนของบแสนล้านทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ไม่เหมือนรัฐสวัสดิการจ่ายเท่าไหร่ก็ไม่พอ

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้ ซึ่งแนวคิดนี้ไม่เหมือนกับแนวคิดรัฐสวัสดิการที่เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วต้องหาเงินมาแจก

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'ศิริกัญญา' บอกรัฐบาลคอพาดเขียงเพิ่มงบ 1.22 แสนล้านส่อผิดกฎหมายอื้อ

'ศิริกัญญา' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงขัดกฎหมายหลายมาตรา ท้าใช้เสียงข้างมากในสภาแก้ กม. ก่อนแล้วค่อยทำโครงการ ซัด ครม.-นายกฯคาดพาดเขียง กระตุกสติพรรคร่วมอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด