'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

17 ก.ค.2567 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ว่าวันนี้ต้องมาพูดกันเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งที่ความจริงควรจะจบไปนานแล้ว แต่เพราะว่ารัฐบาลที่เคยสัญญาว่าจะทำทันที วันนี้มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น และอีกเหตุผลที่ต้องมาพูกันวันนี้ก็เพราะวันนี้รัฐบาลเสนอ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 เพื่อเติมเข้ามา ซึ่งมีสาระสำคัญแค่เพื่อขอกู้มาแจก 1.12 แสนล้านบาท เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเงิน 4.5 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลจะเอาไปทำดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งรัฐบาลอ้างว่าทำแบบสิงคโปร์ที่เขาก็แจก นายกฯคนใหม่ของสิงคโปร์เป็นคนแจกเอง แต่ขอทำความเข้าใจว่าที่สิงคโปร์แจก เขาแจกจริง แต่เขาแจกเพราะเขามีเงินหรือพอให้แจก แต่ประเทศไทยเรากู้มาแจก มันคนละเวอร์ชั่นกันเลย

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่าตม่เคยต่อต้านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล และในทางตรงกันข้ามทวงถามแทนประชาชนทุกครั้งว่าเงินหมื่นบาทที่รัฐบาลประกาศจะแจกตั้งแต่ตอนหาเสียงจะได้เมื่อไหร่ จะได้กี่โมง จนวันนี้ขอทำหน้าที่ทวงถามอีกรอบ เพราะถือหลักว่าเมื่อพรรคการเมืองไปหาเสียงได้เป็นรัฐบาลแล้วต้องมีความรับผิดชอบ เพราะไปสัญญาแลกเอาคะแนนมาแล้วต้องชดใช้กับประชาชน โดยจะต้องทำให้ทันเวลา ถูกกฎหมาย โปร่งใส และคุ้มค่ากับประเทศ ที่ตนต้องพูดอีกรอบเพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่รัฐบาลไม่ได้บอกกับประชาชน รัฐบาลบอก แต่บางเรื่องบอกไม่หมด บางเรื่องบอกบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงที่ควรจะบอก จึงเป็นหน้าที่ในฐานะฝ่ายตรวจสอบ ต้องทำหน้าที่เป็นกระจกเงาสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของรัฐบาลให้ประชาชนได้เห็น และรับรู้ร่วมกันว่าหลังจากแจกเงินคนละหมื่นบาทให้แล้ว ผลที่จะตามมากับประเทศมีอะไรบ้าง

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า เรื่องความล่าช้าของโครงการ ที่โครงการนี้ล่าช้าไม่ใช่แรงค้านของฝ่ายไหน แต่เพราะความโหลยโท่ยของรัฐบาลเอง ที่บริหารราชการแผ่นดินเหมือนเด็กเล่นขายของ เป็นไม้หลักปักขี้เลน โอนไปเอนมา เอาแน่อะไรไม่ได้ รวมทั้งเรื่องเวลาก็เลื่อนมากี่รอบ จนวันนี้ประชาชนลงเรือเก้อมาแล้วกี่ลำ และแหล่งเงินก็กลับไปกลับมา ขนาดนายกฯออกมาโชว์พราว นำทีมแถลงเองบอกว่าต่อไปนี้ชัดเจน แต่ต่อมาก็ยกเลิกสิ่งที่ตัวเองแถลง นายกฯ ท่านนี้เชื่อถือได้กี่เปอร์เซ็นต์ ตอนหาเสียงบอกแจกทันทีไม่มีกู้ พอเป็นรัฐบาลไม่กี่วันก็ออกลายเลื่อนทันทีมีแต่กู้ ถึงขั้นออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5แสนล้านบาท แต่สุดท้ายยกธงขาว เพราะจำนนด้วยข้อกฎหมายว่าทำไม่ได้ เพราะที่รัฐบาลพยายามสร้างประเด็นว่าเศรษฐกิจกำลังวิกฤต เอาเข้าจริงมันไม่ได้วิกฤตถึงขั้นต้องกู้เงินมาแจก หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาใช้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)แทน ท่ามกลางเสียงเตือนว่าสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเพราะเงิน ธ.ก.ส.มีไว้แจกเกษตรกรหรือดูแลเกษตรกรเท่านั้น แต่จะเอามาแจกแบบเหวี่ยงแห แบบเฮลิคอปเตอร์มันนี่ทำไม่ได้ แต่รัฐบาลก็เสียงแข็งยืนยันว่าทำได้ เสียเวลาไป 3 เดือน เพราะความดื้อรั้นดันทุรังของรัฐบาล

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า จนสุดท้ายก็โยนผ้าอีกรอบ แสดงว่าที่ยืนยันมาตลอดแค่ปากกล้าขาสั่น สร้างความหวังให้ประชาชนไปวันๆ เท่านั้น เมื่อวานซืนมาใหม่อีกแล้วขอเปลี่ยนเป็นแหล่งเงินที่จะมาแจก แค่ 2แหล่ง คือ1.จากงบประมาณปี 2567 จำนวน 1.65 แสนล้านบาท 2.งบปี 2568 จำนวน 2.85 แสนล้านบาท รวมแล้วเป็น 4.5 แสนล้านบาท โดยงบ 2567 แยกเป็นสองก้อน และงบ 2568 ก็แยกเป็นสองก้อน รวมแล้วเป็น 4 ก้อน ซึ่งงบ 2567 แยกเป็นงบกลางปี 1.22 แสนล้านบาท และงบบริหารจัดการ 4.3 หมื่นล้านบาท ส่วนงบ 2568 แยกเป็นงบกลาง จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบบริหารจัดการ 132,300 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รู้อยู่ไหน แต่ความจริงจนวันนี้เม็ดเงินจริงยังไม่มีสักบาทเดียว ยังล่องลอยอยู่ในอากาศ เพราะยังจะต้องรอกระบวนการทั้ง 4.5 แสนล้านบาท หลายประเด็นถึงยังไม่นิ่ง และนิ่งไม่ได้ เพราะรัฐบาลบริหารแบบคิดไปทำไม ที่ร้ายที่สุด ก็พูดสวนกันไปมา ตัวอย่างรัฐมนตรีประจำสำนักฯ ออกมาแถลงเรื่องแหล่งเงิน 4.3 หมื่นล้านบาท บอกว่าจะเอามาจากงบกลางปี 2567 ไม่ทันขาดคำ รมช.การคลังออกมาแถลงว่า 4.3 หมื่นล้านบาท ไม่จำเป็นต้องเอามาจากงบกลางทั้งหมดก็ได้ นี่มัน ครม.ชุดเดียวกันหรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องวันลงทะเบียน รมช.การคลังแถลงหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ที่นายกฯเป็นประธาน นั่งอยู่ด้วยกัน แต่ รมช.การคลังแถลงว่าวันลงทะเบียนจะมอบให้คณะอนุกรรมการไปพิจารณาว่าวันไหน แต่นายกฯโพสต์ผ่านเอ็กซ์ว่าลงทะเบียน 1 สิงหาคม เห็นใจ รมช.การคลังจริงๆ ไปไม่เป็นเลย เพราะนายกฯ มาตัดหน้าแย้งซีน เรื่องสินค้าอะไรซื้อไม่ได้ ก็ยังไม่จบ คณะกรรมการชุดใหญ่มอบกระทรวงพาณิชย์ ไปพิจารณาอีกว่าอะไรได้อะไรไม่ได้ ส่วนยอดเงินก็ลดมา 3 รอบแล้ว ถึงบอกว่ารัฐบาลบริหารแบบคิดไปทำไป จากเรือยอร์ชก็กลายเป็นเรือแจวแล้วตอนนี้ แต่ยังคงเป้าหมาย 50 ล้านคนไว้ไม่ลด โดยหวังว่า 5 ล้านคนหรือ 10% จะไม่มาใช้สิทธิ์ จึงเกิดคำถามว่าถ้า 5 ล้านคนมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์ จะนำเงินจากไหนมาแจก นี่มันนั่งเรือแจวไปตายเอาดาบหน้าชัดๆ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญการหาเม็ดเงินมาแจก จากงบ 2567 จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท ที่รัฐบาลหวังว่าจะไปเอามาจากงบกลาง มาใช้ในโครงการดิจิตอลวอลเล็ตนั้นอยู่ในงบกลางฉุกเฉิน ซึ่งมีอยู 9.5 หมื่นล้านบาท แต่วันนี้รัฐบาลใช้ไปแค่ 3,238 ล้านบาท แปลว่าการเบิกจ่ายเงินของจริงโดยเฉพาะงบฉุกเฉินเกียร์ว่าง เพื่อให้เงินก้อนนี้เหลือใช้เอามาแจก 4.3 หมื่นล้านบาท เพราะฉะนั้นที่พยายามออกข่าวสร้างภาพใหญ่โต เชิญหน่วยงานต่างๆ มากำชับเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ เพื่อจะทำให้เศรษฐกิจปีนี้โตให้ได้ 3% เป็นเพียงแค่การละครชัดๆ เพราะพอลงลึกงบนายกฯยังไม่ได้ใช้เลยเพราะยังยักไว้เอามาแจก สนองนโยบายพรรคการเมืองและรัฐบาล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อีกก้อนงบ 2568 จำนวน 132,300 ล้านบาท ที่บอกว่าจะใช้การบริหารจัดการ จนวันนี้ยังไม่รู้อยู่ไหนและจะไปเอามาจากไหน ขอให้รัฐบาลตอบด้วยว่าจะเอามาอย่างไร เพราะ กมธ.งบ 2568 กำลังพิจารณาอยู่ หรือจะใช้เสียงข้างมากในกรรมาธิการฯ ไปตัดงบมากองงบไว้เยอะที่สุด แล้วใช้มติ ครม.ใส่ลงไปในงบกลางเพื่อเอาไปทำดิจิทัลวอลเล็ตแทน แล้วพรรคร่วมรัฐบาลจะว่าอย่างไร จะนั่งเป็นตัวการ์ตูนอยู่หรือ แล้วท่านจะบรรลุนโยบายพรรคการเมืองที่หาเสียงไว้กับประชาชนได้อย่างไรในเมื่อเอาไปให้พรรคเดียวเขาทำหมดแล้ว แล้วประชาชนจะเสียหายขนาดไหน กระทรวงแต่ละกระทรวงจะเอาเงินที่ไหนไปบริหารเพราะเขาวางแผนกันมาสมบูรณ์ครบถ้วนหมดแล้ว หรือจะต้องมาเสนองบกลางปี 2568 อีก เพื่อให้ได้เงินพอ 132,300 ล้านบาท บอก 5 หมื่นล้านบาท ที่บอกว่าคนจะไม่ใช้สิทธิ์ 5 ล้านคน นี่คือความจริงที่รัฐบาลไมได้บอก และมันนี่คือวิบากกรรมที่รัฐบาลสร้างขึ้นมาเอง และไม่ได้บอกประชาชน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับตัว พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ ประกอบด้วยหลักการเหตุผลและเนื้อหาแค่ 6 มาตรา ขอเงินมา 1.22 แสนล้านบาท ประกอบด้วยรายจ่ายใส่ไว้ในงบกลาง เพื่อทำดิจิทัลวอลเล็ตโดยเฉพาะ และให้กระทรวงการคลังมีอำนาจสั่งจ่าย และระบุรายได้ว่าไม่ได้กู้ทั้งดุ้นเพื่อแก้เกี้ยว ว่าอย่างน้อยมีรายได้มาสัก 1 หมื่นล้านบาท ระบุว่ามาจากภาษีและรายได้อื่น โดยเป็นแหล่งเงินจากการจัดเก็บรายได้ที่เดิมไม่ได้กำหนดไว้ในประมาณการ ก็พอยังเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ว่าเป็นความพยายามรัฐบาล แต่พอมาดูลึกจริงๆ รายได้มาจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทยที่ต้องโอนให้คลัง เพราะฉะนั้นเงินก้อนนี้เป็นเงินบุญหล่นทับไม่ใช่เงินที่เกิดจากฝีมือของรัฐบาลจริง ดังนั้นถ้าจะอนุมัติ พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเท่ากับการอนุมัติให้รัฐบาล ไปกู้เงินมาชดเชย การขาดดุลอีก 1.12 แสนล้านบาท ล้านบาทเพียงเพื่อเอามาแจกสนองนโยบาย ส่วนการใช้หนี้ทั้งต้นทั้งดอกเป็นเรื่องของอนาคตที่ต้องไปใช้หนี้กันเองสำหรับอนาคต

นายจุรินทร์​ กล่าวว่า ส่วนรายจ่ายลงทุนที่ใส่ไว้ใน พ.ร.บ.ฉบับนี้ ระบุไว้ว่า ใช้เป็นรายจ่ายลงทุน 80%คือ 97,600 ล้านบาท จึงเกิดคำถามว่าทำไมรัฐบาลไปตีความว่าเป็นรายจ่ายลงทุนถึง 80% ซึ่งไม่น่าจะจริงเพราะดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่เงินลงทุน แต่เป็นเงินโอนเพื่อการบริโภค เป็นการตีความแบบคามลูกคาบดอกไปหน่อยหรือไม่ และสุดท้ายอาจจะนำไปสู่ความเสี่ยง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 20 (1) ต่อไป เข้าใจว่ารัฐบาลพยายามที่จะใส่ฟองสบู่ให้เข้าใจว่าการมาขอกู้ในวันนี้เป็นการลงทุนเยอะ ไม่ได้เอาไปบริโภคอย่างเดียว และจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในการพัฒนาต่อไป แต่หนีความจริงไม่พ้นว่าที่แจกไป เป็นการแจกไปเพื่อบริโภค ไม่เช่นนั้นจะเป็นการกำหนดสินค้าทำไมว่าซื้ออะไรได้บ้าง ถ้านี้ไม่ใช่การบริโภคแล้วจะเรียกว่าอะไร หวังการลงทุนทอดสองทอด หวังให้โรงงานผลิตสินค้ามากขึ้น แต่แจก 6 เดือน การลงทุนก็หายไปแล้วจะมาคิดลงถึง 80 เปอร์เซ็น ได้อย่างไร

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องความคุ้มค่า รัฐบาลตีปี๊บมาตลอดว่าถ้าทำดิจิทัลวอลเล็ตแล้วจะทำให้เศรษฐกิจโต 5% จะทำให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพราะจะนำเงิน 4.5 แสนล้านบาทไปใส่มือคนไทย จากนั้นจะหมุนไปยังร้านค้า โรงงานและจะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน 6 เดือนที่แจก และจะทำให้จีดีพี เฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต โต 1.2-1.8 พูดอย่างกับตลกคาเฟ่ ดูถูกคนคิดเลขเป็นทั้งประเทศ เพราะไม่ว่านักวิชาการ สถาบันการเงิน นักเศรษฐศาสตร์ แบงก์ชาติ องค์กรอิสระ สภาพัฒน์ฯ หน่วยงานของรัฐที่เป็นหน่วยงานกลางที่กำหนดตัวเลขทางเศรษฐกิจ พูดตรงกันว่าที่บอกว่าจะได้ได้จริง แต่ได้ไม่คุ้มเสีย และยังมีค่าเสียโอกาสเพราะลลทุนกู้มา 5 แสนล้านบาท คิดจีดีพีอาจจะ 3% เท่ากับกู้มาลงทุน 3%ของจีดีพี แต่ผลได้ทุกหน่วยพูดตรงกันจะทำให้เศรษฐกิจโตได้แค่ 0.2% ปี 2568 โต 0.3% รัฐบาลที่บอกว่าจะทำให้เศรษฐกิจหมุนโต มันไม่ได้ไม่คุ้มเสียแค่ตัวเลขที่รัฐบาลบอก แต่ยังมีค่าเสียโอกาสถ้ารัฐบาลเอาเม็ดเงิน 5 แสนล้านบาทนี้ไปทำอย่างอื่นจะได้มากกว่านี้ เช่นแจกกลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนจน เพราะเขาจะได้ใช้เงินทันที เศรษฐกิจหมุนเวียนทันที ไม่ไปเก็บไปยักไว้ และเอาเงินอีกก้อนที่เหลือไปใช้ลงทุนในด้านอื่นเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจที่ยังยืนจะได้ประโยชน์มากกว่า เช่น ลงทุนพื้นฐาน สร้างคนในระบบเศรษฐกิจ สร้างคนในระบบการศึกษา รองรับการลงทุนธุรกิจสมัยใหม่ ลงทุนด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับพัฒนาการค้าเศรษฐกิจยุคใหม่ โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ที่ควรลงทุนเตรียมไว้

"ฉะนั้นการกู้มาแจกเพียงแค่ 6 เดือน เหมือน โยนหินลงน้ำ 1 ก้อน เกิดแรงกระเพื่อมแค่จ๋อมเดียวแล้วหายไป แต่ที่เกิดขึ้นคือพายุหมุนเอาหนี้ก้อนโตมาให้คนไทยชดใช้ไปอีกนานเท่านาน เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่า ขอให้ข้าได้หาเสียง"นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขอเตือนรัฐบาลถึงความไม่โปร่งใสว่าให้ระหวัง อย่าให้แรงกู้เที่ยวนี้ กลายเป็นแรงกู้ไร้อนาคตเพราะทุจริตคอร์รัปชันเป็นอันขาด เพราะจนวันนี้ยังมีคำถามจากประชาชน ว่า ทำไมไม่แจกเป็นเงินสด ,ทำไมไม่แจกผ่านแอปเป๋าตัง ทำไมต้องแจกตั้งแต่อายุ 16 ปีขึ้นไป ทำไมไม่แจกตั้งแต่อายุ 13 ปี ที่ต้องเรียนต้องกิน ซึ่งข้อนี้ได้ตอบไปแล้วว่าถ้าแจกคนอายุ 16 ปีขึ้นไป เพราะอีก 2 ปีอายุ 18 ปี ก็ลงคะแนนได้ ถ้าแจกอายุ 13 ปี อีก 4 ปี อายุ 17 ปียังลงคะแนนไม่ได้ แจกไปก็เสียของตรงนี้จึงเป็นคำตอบว่าสุดท้ายแล้ว ที่แจกไปนี้เพื่อใคร

“มีคนถามอีกว่ารัฐบาลเคยถามตัวเองหรือไม่ว่าตอนรัฐบาลเข้ามาใหม่ๆ ช่วงมกราคม มีการทำผลสำรวจถามว่าถ้ารัฐบาลยกเลิกโครงการดิจิตอลวอลเล็ตประชาชนจะโกรธหรือไม่ ประชาชนตอบตรงกัน 70% ว่าไม่โกรธเลย เพราะตอนนั้นเศรษฐกิจยังพอไปได้ แต่ถ้ามาถามตอนนี้ไม่แน่ใจว่าคำตอบอาจจะเปลี่ยนไปหรือไม่ ที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่เพราะประชาชนหันมาพิศวาสโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่เป็นเพราะว่ารัฐบาลนี้บริหารมาเกือบปี เกือบไม่เหลืออะไรให้ประชาชนหวังได้อีกแล้ว นอกจากน้ำข้าวต้มชื่อดิจิทัลวอลเล็ตชามเดียว และเพราะเกือบปีที่ผ่านมาผลงานรัฐบาลบอกตรงๆ ว่าสุดเห่ยจริงๆทุกด้าน แต่ขอให้รัฐบาลได้รับทราบว่าแม้จะเปลี่ยนไปใช้แอปทางรัฐ แต่ดิจิตอลวอลเล็ตจะเป็นแค่ทางรอดของประชาชนคนจน และกลุ่มเปราะบางชั่วคราวเฉพาะกิจเท่านั้น แม้อาจจะเป็นทางรอดของบางพรรคการเมือง แต่ที่แน่นอนไม่ใช่ทางรอดของประเทศ"นายจุรินทร์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วรวัจน์' หนุนของบแสนล้านทำดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ไม่เหมือนรัฐสวัสดิการจ่ายเท่าไหร่ก็ไม่พอ

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนวัตกรรมทางการเงินที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนสามารถสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้ ซึ่งแนวคิดนี้ไม่เหมือนกับแนวคิดรัฐสวัสดิการที่เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วต้องหาเงินมาแจก

สุดอึ้ง!จุลพันธ์ตีขลุมเสร็จสรรพบอกดิจิทัลฯ สุ่มเสี่ยงแสดงว่าไม่ผิดกฎหมาย

'จุลพันธ์' แจงเปลี่ยนแหล่งที่มาของเงิน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ให้มีความเหมาะสมขึ้น ยันปลายปีนี้เงินถึงมือ ปชช.แน่นอน ย้ำไม่ใช่นโยบายสงเคราะห์

'ศิริกัญญา' บอกรัฐบาลคอพาดเขียงเพิ่มงบ 1.22 แสนล้านส่อผิดกฎหมายอื้อ

'ศิริกัญญา' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ต เสี่ยงขัดกฎหมายหลายมาตรา ท้าใช้เสียงข้างมากในสภาแก้ กม. ก่อนแล้วค่อยทำโครงการ ซัด ครม.-นายกฯคาดพาดเขียง กระตุกสติพรรคร่วมอาจกลายเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด