'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

"เศรษฐา" ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอชัดเจน Offset Policy เลือกระหว่าง Gripen E - F-16 Block 70 ยันไม่ล้วงลูกกองทัพ หวังทำเพื่อประโยชน์ ปชช.

16 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง เนื่องจากยังติดอยู่ในขั้นตอนของคณะทำงานนายกฯ ที่มี นายจักรพงษ์ อยู่ด้วย ว่า ยังเลย ว่าจะคุยกับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก่อน แต่วันนี้นายสุทินลาประชุมครม.เพราะปวดฟัน

เมื่อถามว่ามีรายงานว่ารัฐบาลอยากจะได้การแลกเปลี่ยนสินค้า (Barter Trade) จากจีนมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อันนั้นก็เป็นหนึ่งในข้อต่อรอง ไม่ใช่แค่เรื่องเรือดำน้ำอย่างเดียว แต่รวมถึงโครงการเครื่องบินรบด้วย ระหว่างเครื่องบินGripen E จากสวีเดน และ F-16 Block 70 จากสหรัฐอเมริกา ก็จะต้องมีการพูดคุยเรื่องการตอบแทนการค้า (Offset Policy) ที่ไม่ใช่แค่ราคาอย่างเดียว ไม่อยากจะมาคุยเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ การพูดคุยเรื่องการอนุมัติ เอาหรือไม่เอาจะต้องครบและสรุปเลย ซึ่งเมื่อวันที่ 15ก.ค. ตนได้โทรไปพูดคุยกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ว่าเรื่องของเครื่องบิน F-16 Block 70 ที่จะเสนอมาก็อยากให้เสนอ Offset Policy พร้อมกับราคามาด้วย เพื่อเตรียมพิจารณาคู่กันกับ Gripen E เพื่อตัดสินใจ

ถามอีกว่า ยังคงให้เวลาต่อไปใช่หรือไม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้ส่งผลสรุปคะแนนGripen E ชนะ F-16 มาแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ผมคิดว่ายังสรุปไม่ได้ เพราะยังไม่มี Offset Policy มา ก็พยายามทำให้เร็วที่สุด ดังนั้นทั้ง 2 บริษัทก็ต้องเต็มที่ เพราะไม่ใช่เงินเล็กๆน้อยๆ ซึ่งต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนให้คุ้มค่าที่สุด ก็ขอความเห็นใจแล้วกันตรงนี้ ว่ามันต้องดูให้ดี เมื่อถามว่า มีการกำหนดระยะเวลาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบจริงๆ ในเรื่องความจำเป็นเร่งด่วนขนาดไหน แต่ยืนยันว่าหากยังไม่มีความพร้อม ข้อมูลไม่ครบ ก็ไม่ตัดสินใจ”

ถามต่อว่ากองทัพอากาศมีอำนาจในการตัดสินใจจะซื้อเครื่องบินรบแบบใด ยืนยันได้หรือไม่ว่าทางรัฐบาลจะไม่ล้วงลูกไปเปลี่ยนให้ซื้อตามแบบที่รัฐบาลอยากได้ แต่จะเป็นการพิจารณาและคิดร่วมกัน นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน เราทำงานร่วมกันอยู่แล้ว ซึ่งทางกองทัพอากาศก็เข้าใจเรื่อง Offset Policy ตนไม่ไปก้าวก่ายเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

เจอกับตัว! นายกฯ ลั่นน่าเกลียดมาก เฟกนิวส์ไร้ราคา เชื่อทุกคนรู้อยู่แล้วเรื่องอะไร

“เศรษฐา” เผยวงหารือรมต.เพื่อไทย กำชับการทำงานทั่วไป พร้อมขอ “รมว.ดิจิทัล” แก้ปัญหาเฟกนิวส์น่าเกลียดผุดเพียบ ขอสังคมอย่าให้ราคา

นายกฯ เผยให้เวลาลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1 เดือนครึ่ง ชี้แจงเพิ่มเติม 24 ก.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเปิดลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ แสดงว่ามีความก้าวหน้าและมีความพร้อมแล้วใช่หรือไม่

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4