'ก้าวไกล' ลากไส้รัฐบาล งบฯดิจิทัลวอลเล็ต เปลี่ยนที่มาเงิน แจกไม่ถ้วนหน้า

16 ก.ค.2567- ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ. …. ว่าสำหรับพรรคก้าวไกลเตรียมผู้อภิปรายไว้ 10-11 คน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์แจ้งมาแล้ว 3 คน และจะมีเพิ่มเติมภายหลัง

โดยจะอภิปรายในหลายแง่มุม ทั้งกฎหมาย วิธีการงบประมาณ ความคุ้มค่า ค่าเสียโอกาส และข้อกังวลที่เกี่ยวเนื่องจากการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเป็นการใช้งบประมาณที่ไม่ต่างจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 68 ที่แบ่งงบประมาณให้ขาดดุลมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งยังแบ่งงบประมาณปี 67 การทำทุกอย่างมีค่าเสียโอกาส ทำให้โครงการอื่นๆไม่สามารถทำได้ เพราะงบประมาณใช้จนเต็มกรอบวงเงินไปแล้ว

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้มีเพียงแค่การทำโครงการดิจิทัลฯเท่านั้น ถ้าเราเสียโอกาสแก้ไขปัญหาอื่นๆ แล้วไปวัดดวงกับโครงการนี้เพียงโครงการเดียว โดยทางเศรษฐศาสตร์เรียกว่านโยบายเงินโอนเช่นนี้ สร้างตัวคูณทางการคลังน้อยมาก ซึ่งล่าสุดรัฐบาลก็ทราบและยอมรับตัวเลขประเมินที่ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ออกมากล่าว เขายอมรับแล้วว่าตัวคูณทางการคลังไม่ถึง 0.5 ด้วยซ้ำ ลงทุนไป 5 แสนล้าน แต่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ถึง 2.5 แสนล้าน ฉะนั้น ตนจึงไม่มั่นใจว่าจะคุ้มค่ากับการที่ยอมเดิมพันทุกสิ่งอย่าง เพื่อทำโครงการดิจิทัลฯหรือไม่

“ผมอยากทำความเข้าใจกับหลายคนที่มองว่ารัฐบาลทำตามที่หาเสียงไว้ ว่าเวลาพูดถึงนโยบายหาเสียง โดยเฉพาะที่ใช้งบประมาณ อยากให้มอง 3 ส่วน คือ งบมาจากไหน ทำอะไร ผลจะเกิดอะไรขึ้น อยากให้มองย้อนกลับไปที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ คือไม่กู้ ไม่แบ่งงบประมาณแบบนี้ แต่ตอนนี้ที่มางบเปลี่ยนแปลงจนไม่เหลือเค้าเดิม เหลือแค่วิธีการที่จะแจกเงิน 1 หมื่น ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ถ้วนหน้าด้วย ถือว่าไม่เหมือนเดิมด้วยซ้ำ ถ้ามองกันจริงๆนโยบายที่หาเสียงไว้คืออะไร กับนโยบายที่รัฐบาลกำลังทำ ผมคิดว่านโยบายตอนนี้ไม่ใช่นโยบายที่เพื่อไทยหาเสียงไว้เลย” ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยให้เวลาลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1 เดือนครึ่ง ชี้แจงเพิ่มเติม 24 ก.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเปิดลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ แสดงว่ามีความก้าวหน้าและมีความพร้อมแล้วใช่หรือไม่

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

ดีอี เตือนระวัง 'โจรออนไลน์' หลอกลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ขอรอรัฐบาล

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า จากที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ กรณีที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อมส่งลิงก์ในแพลตฟอร์ม ให้กดลงทะเบียนรับสิทธิ์ หรือติดตั้งแอปพลิเคชัน

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.