'ทวี' ยัน 'นช.ทักษิณ' พ้นโทษ​สิงหาคมนี้ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ

16 ก.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงการรับใบบริสุทธิ์​หลังจากที่ นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ครบกำหนดการพักโทษในช่วงเดือนส.ค.นี้​ ว่า​ ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้​ แต่เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งการพักโทษหรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง ในรายละเอียดครบกำหนดการพักโทษ ท่านก็ต้องพ้นโทษตามหลักเกณฑ์

เขาบอกว่าขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของนายทักษิณเป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือนส.ค. ถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ​ ไม่มีอะไรพิเศษ​ สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษ ถ้าเขาครบกำหนดก็ต้องไปขอศาล จะมีหมายพ้นโทษ​ ส่วนที่ทางกรมราชทัณฑ์ออกมาระบุว่านายทักษิณ​ จะได้รับใบบริสุทธิ์​เมื่อครบกำหนดการพักโทษนั้น ต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์​

ผู้สื่อข่าวถามถึงนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษในช่วงวันมหามงคล รมว.ยุติธรรมตอบว่า เรื่องนี้ไม่อาจก้าวล่วงได้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต้องรอให้ประกาศลงมาก่อน กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ต้องเตรียมกันไว้ และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องนำเข้าครม.ก่อนวันที่​ 28 ก.ค.นี้หรือไม่​ แต่ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์​มีการสำรวจเอาไว้แล้ว​ และกระทรวง​ยุติธรรมเตรียมข้อมูลไว้ เรียกเมื่อใดก็ได้​ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด​ เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้​

เมื่อถามว่า นายทักษิณ​ จะไม่มีเงื่อนไขอะไรหลังการพ้นโทษใช่หรือไม่​ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่น คดีมาตรา 112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว

ถามถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ รมว.ยุติธรรม ปฏิเสธว่า ไม่ทราบรายละเอียด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

เทพไท จับไต๋ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่งานบุญ แฝงลงพื้นที่การเมือง แนะเข้าพิธีบวชล้างกิเลส

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ก่อนช่วยงานรัฐบาล แนะ ทักษิณ บวช ทำบุญใหญ่ ตั้งฉายา “ทักษิโณ ภิกขุ”

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง