ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

'ปธ.วิปรัฐบาล' ยืนยันต้องเร่งรัดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้ถึงมือชาวบ้านเร็วที่สุด มองฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองเป็นการทำหน้าที่ เชื่อ 'ทักษิณ' ไม่ได้แทรกแซงพรรค แต่มี รมต. ไปขอคำปรึกษาเป็นเรื่องธรรมดา ย้ำ ความสัมพันธ์พรรคร่วมยังแน่นปึ๊ก

15 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ในวันพุธที่ 17 ก.ค.นี้ จะมีการพิจารณางบจำนวน 122,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบเพิ่มเติมของปี 67 เพื่อใช้ในโครงการเงินหมื่นที่ชาวบ้านรออยู่ เพราะอยากได้เงินตรงนี้ไปเยียวยา ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ดีขึ้น โดยจะเป็นการพิจารณาในวาระแรกแค่หนึ่งวัน และแปรญัตติอีกสองวัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 19-20 ก.ค.ที่จะถึงนี้

ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ปี 67 คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 20 ก.ค.เป็นต้นไป โดยใช้เวลาการพิจารณา 5 วัน จากนั้นจึงกลับเข้ามาพิจารณาในวาระสอง และวาระสาม ของสภาฯ อีกครั้งหนึ่ง ย้ำว่า เราพยายามเร่งรัด เพราะประชาชนมีความเดือดร้อน ต้องการเงินส่วนนี้ และเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้ เป็นเรื่องที่ดี จึงตั้งใจทำให้เสร็จอย่างรวดเร็ว รวมถึงการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้มีช่องโหว่งให้ใครกล่าวหา

ส่วนกรณีที่มีคนในพื้นที่แจ้งมาว่า มีคนบอกให้ไปลงทะเบียนนั้น ตนยืนยันว่า ไม่ใช่ ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องไปลงทะเบียน อย่าไปเชื่อใครง่ายๆ

ส่วนมีความกังวลหรือไม่ จากกรณีที่ฝ่ายค้าน เตรียมจะยื่นร้องต่อศาลปกครอง หากงบผ่าน นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน เรามั่นใจว่าสิ่งที่ทำ จะถึงมือพี่น้องประชาชนจริงๆ ส่วนกระบวนการของฝ่ายค้าน ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะทำการตรวจสอบทุกวิถีทาง เขาก็ไม่อยากให้เราเอาเงินออกไปไวๆ เป็นธรรมดา ถ้าเราเป็นฝ่ายค้านก็ทำแบบนี้ เขาไม่อยากให้โครงการนี้สำเร็จ แต่เรามั่นใจในเสียงของรัฐบาลที่เกินมาเยอะ ย้ำว่า ไม่ได้กังวลอะไร มั่นใจว่ารัฐบาลคิดดีแล้ว ว่าโครงการนี้จะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศชาติได้ ส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นการสกัด

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจจะดีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ อาจจะเป็นเพราะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เราอยากให้ไวที่สุด จะเป็นสิงหาคมหรือกันยายนก็ได้ แต่ต้องให้รู้ช่วงเวลา เพราะประชาชนก็ต้องวางแผนการใช้เงินเหมือนกัน

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังกล่าวว่าอยากจะกลับมาช่วยงานพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ยิน ไม่ทราบว่าพูดอะไร ที่ไหน แต่ตอนนี้ในพรรคนายทักษิณไม่ได้เข้ามาแทรกแซง นายทักษิณเป็นคนที่มีความสามารถ เป็นธรรมดาที่รัฐมนตรีจะไปปรึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ มองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำไป

สำหรับการร่วมรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ จะมีการพูดคุยถึงความขัดแย้ง และความเห็นต่างภายในพรรคร่วมหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีเรื่องขัดแย้งอะไร พรรคร่วมรัฐบาลยังแน่นปึ๊ก การนัดทานข้าวกัน เป็นการปรึกษาหารือบางเรื่องบางอย่างที่เป็นผลประโยชน์ และทำงานเพื่อประชาชนเหมือนกัน ไม่ใช่นัดไปงัดข้อ วันนี้รัฐบาลสมบูรณ์ดี ทุกคนมีความสุขในการทำงาน ซึ่งนอกจากวงคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ก็จะมีวงของผู้หลักผู้ใหญ่แต่ละพรรคมานั่งทานข้าวด้วย ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นการผูกมิตรไมตรีต่อกัน เป็นเรื่องบวกทั้งนั้น

ส่วนกรณีที่หลายคนในคณะรัฐมนตรี อยากให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาร่วมด้วยนั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตนไม่ได้นัด ไม่ทราบรายละเอียดเลย ส่วนตัวก็อาจจะไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'จักรพงษ์' แจงหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเหลือ 1.5 หมื่นล้านรองรับภัยพิบัติ

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมารณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 996,000 ล้านบาท

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดเรื่องที่ไม่ได้ถามบอกให้รอฟัง 24 ก.ค.

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยัน 24 ก.ค. แถลงชัดดิจิทัลวอลเล็ต ระบุมีหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างปัจจุบันที่ดีกว่า พร้อมสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี