'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

‘นันทนา’ ฟุ้ง ‘สว.พันธุ์ใหม่’ มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก ‘บุญส่ง’ อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

15 ก.ค. 2567 – ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำทีม สว. อาทิ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย นายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ นายสุนทร พฤกษพิพัฒน์ นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร น.ส.มณีรัฐ เขมะวงศ์ เป็นต้น เดินมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาวุฒิสภาพร้อมกัน

โดย น.ส.นันทนา ให้สัมภาษณ์ก่อนรายงานตัว กรณีกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ว่า กลุ่มของเรามีอยู่ประมาณ 30 คน ซึ่งทยอยรายงานตัวไปก่อนหน้านี้แล้วตามความสะดวกของแต่ละคน ส่วนจุดยืนของกลุ่มนั้น เรายึดแนวทางเสรีนิยมก้าวหน้า มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง เป็น สว. รุ่นใหม่ ที่เป็นของประชาชน และรับใช้ประชาชน

เมื่อถามว่า จะสู้กับ สว. กลุ่มบ้านใหญ่ อย่างไร น.ส.นันทนา กล่าวว่า เราคงไม่สู้แบบนั้น แต่ด้วยอุดมการณ์ที่เรารวมตัวกันตั้งแต่ตอนต้น และทั้งหมดที่ผ่านเข้ามาคือผู้รอด เราจะร่วมมือกับ สว. ท่านอื่น เพื่อกอบกู้ สว. โดยงานแรกจะที่จะเริ่ม คือกติกาการได้มาซึ่ง สว. ที่ประชาชนรู้สึกว่าไม่ปกติ และเรียกได้ว่าเป็นกติกาที่วิปริต โดยเริ่มต้นจากสภาผู้แทนราษฎร เสนอแก้รัฐธรรมนูญว่าด้วยหมวดการได้มาซึ่ง สว. อีกทั้งผลักดันปัญหาของประชาชน เช่น ปัญหาเรื่องทับลาน ความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือกรณีของเยาวชนถูกจองจำโดยไม่ได้รับการประกันตัว เราจะต้องรีบผลักดันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มพันธุ์ใหม่จะมีจำนวน สว. ไม่มาก แต่จะแสดงคุณภาพ ศักยภาพให้ทุกคนเห็น และเรามีความคิดจะส่งชิงทั้ง 3 ตำแหน่ง ประกอบด้วย ประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และรองประธานวุฒิวุฒิสภาคนที่ 2 แต่ยังขอเก็บชื่อไว้เป็นความลับจนเกือบใกล้ๆ ที่จะมีการประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือก จึงจะเปิดเผยอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าจะได้รับการเลือกจากที่ประชุมวุฒิสภาหรือไม่ แกนนำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ กล่าวว่า เชื่อว่าคุณภาพและศักยภาพ และเราจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ เชื่อว่าจะได้รับเสียงสนับสนุน รวมทั้งเห็นด้วยและสนับสนุนให้มีสัดส่วนสตรี เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับผู้หญิงมีพื้นที่ในทางการเมือง

เมื่อถามย้ำว่า ใน 3 ตำแหน่งนี้ ส่วนตัวสนใจชิงตำแหน่งใดหรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า แล้วแต่สมาชิก

ส่วนจำนวนสมาชิกในกลุ่มมีความเป็นเอกภาพหรือในอนาคตจะมีการเพิ่มลดอย่างไรนั้น น.ส.นันทนา กล่าวว่า จะเพิ่มหรือจะลดไม่ทราบเช่นกัน แต่กลุ่มเราอยู่ด้วยจุดยืนและอุดมการณ์ ไม่ได้จัดการในรูปแบบบริษัท

เมื่อถามว่า นายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. ถือเป็นตัวแทนของกลุ่มพันธุ์ใหม่ใช่หรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า เป็นพันธมิตรของเรา ถามย้ำว่า แปลว่าไม่อยู่ใช่หรือไม่ เพราะเป็นเพียงพันธมิตร น.ส.นันทนา กล่าวว่า เรารวมกันมาตั้งแต่ต้น แต่คนที่จะเข้าร่วมเข้ามาในทิศทางและจุดยืนที่สอดคล้องกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายบุญส่งเข้าๆ ออกๆ กลุ่มพันธุ์ใหม่หรือไม่ น.ส.นันทนา กล่าวว่า ไม่แน่ใจเช่นกัน เราอาจมองว่าการเข้ามาในกลุ่ม ซึ่งจะมีกลุ่มที่เป็นกลุ่มสารตั้งต้น เป็นกลุ่มที่เข้ามาร่วมแนวทาง ร่วมอุดมการณ์

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องวุฒิการศึกษาของ สว. นั้น น.ส.นันทนา กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่าสว. เป็นบุคคลสาธารณะย่อมตรวจสอบได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองเป็นเบื้องต้น แต่โดยภายหลังยังสามารถสอยได้ ซึ่งบุคคลทั่วไปก็สามารถส่งหลักฐานการตรวจสอบเข้าไปยัง กกต.ได้อยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน

‘สว.วีระศักดิ์’ อดีตผู้ว่าฯคนดัง ประกาศลั่น ‘หมดเวลาหุบปากครับ’

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง หรือ ผู้ว่าฯปู อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและอ่างทอง โพสต์เฟซบุ๊ก

เปิดศึก! สว.สีส้ม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ สะพัดกินเรียบ 3 เก้าอี้ใหญ่

วุฒิสภาฝุ่นตลบ เปิดอินไซด์สว.สีส้ม นัดเช็คเสียงผ่านซูม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ หลังสะพัด สีน้ำเงินรวบ 3 เก้าอี้ใหญ่สภาสูง ไม่แบ่งกลุ่มอื่น