'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

‘อาพัทธ์’ โต้ ‘สมชัย’ รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

15 ก.ค. 2567 – ที่รัฐสภา ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า หน้าแรกของเว็บไซต์ของ California University FCE. เคลมว่ารัฐสภาไทยได้ยอมรับปริญญาบัตรของ California University FCE. ว่ามีศักดิ์และสิทธิเทียบเท่าปริญญาบัตรที่ออกโดยมหาวิทยาลัยของรัฐในประเทศไทยทุกประการ ว่า เมื่อได้ตรวจสอบแล้ว ขอยืนยันว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่มีอำนาจที่จะรับรองปริญญาบัตรของสถาบันแห่งใดทั้งในและต่างประเทศ

ส่วนเรื่องคุณสมบัติ หรือหากพิจารณาคุณสมบัติของ สส. หรือ สว. ก็ดี รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดคุณสมบัติของการศึกษาไว้ เราจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ เพียงแค่สมาชิกมารายงานตัวแล้ว สมาชิกจะต้องมีการแนบวุฒิการศึกษาในการรายงานตัวเพื่อเป็นข้อมูลประกอบว่ามีการสำเร็จการศึกษา ฉะนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงไม่ได้มีการตรวจสอบว่าสำเร็จการศึกษาจริงหรือไม่ ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงเป็นข้อความที่ไม่น่าจะถูกต้อง

ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองคุณสมบัติของบางมหาวิทยาลัยนั้น ยืนยันว่า นายชวนไม่เคยใช้อำนาจในการรับรอง เพียงแค่เมื่อครั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจในอดีตที่ผ่านมา มีสมาชิกท่านหนึ่งอภิปรายถึงอาจารย์ที่เป็นบุคคลภายนอก และมีการพาดพิงถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยอาจารย์คนนั้นได้มีการส่งคำร้องมา แต่นายชวนก็ไม่ได้รับรองการมีอยู่ แค่เพียงชี้แจงต่อผู้ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เมื่อถามว่า การแอบอ้างว่ารัฐสภามีการรับรองจะมีความผิดหรือไม่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า คงต้องถามฝ่ายกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรได้บ้าง ส่วนจะฟ้องกลับได้หรือไม่นั้น ก็ต้องมีการพิจารณาในเรื่องของข้อกฎหมายด้วยเช่นกัน

สำหรับคุณสมบัติของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะที่เคยเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) นั้น จะสามารถย้อนกลับไปตรวจสอบได้หรือไม่ เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นส่วนของวุฒิสภา ไม่ขอก้าวล่วง ตอนเป็น กมธ. ไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากใช้เพียงวุฒิการศึกษาประกอบ ตรงกันข้ามกับข้าราชการที่จะต้องใช้ปริญญาบัตรเป็นคุณสมบัติ ส่วนจะเป็นการลักลั่นหรือไม่นั้น ก็เป็นประเด็นที่อาจจะทำให้เกิดข้อสงสัยได้

เมื่อถามถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกันนั้น จะมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นเพื่อเอาผิดหรือไม่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ กล่าวว่า อาจจะมีการสอบถามหรือตรวจสอบข้อมูลว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร จากการให้ข้อมูลที่กระทบต่อสภาฯ และหน่วยงานอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University)

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้