‘หมอวรงค์’ ระดม 5 หมื่นชื่อ แก้กม.รัฐธรรมนูญ ชงราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา

15 ก.ค.2567-นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “ราชประชาสมาสัยเพื่อให้ได้วุฒิสภา” ระบุว่า ประชาชนไทยทุกท่าน คงได้รับทราบที่กกต. ให้การรับรองสว.200คน ท่ามกลางข้อครหาว่าเป็นสภาฮั้ว อยู่ภายใต้สังกัดสีค่าย ของพรรคการเมือง ด้วยหลักการของสว. ต้องเป็นกลางทางการเมือง ไม่อยู่ภายใต้อาณัติพรรคการเมือง ต้องมีประสบการณ์ มีวุฒิภาวะเหนือกว่าส.ส.  เนื่องจากวุฒิสภาต้องทำหน้าที่ กลั่นกรองกฏหมาย ตรวจสอบและถ่วงดุลย์ ให้กำเนิดองค์กรอิสระ เช่นกกต. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ

การที่สว.สังกัดค่ายสีต่างๆ ยอมมีโอกาสได้องค์อิสระสังกัดค่ายสีของพรรคการเมืองด้วย ขนาดที่ผ่านมาก็ยังได้ข่าวปปช.วิ่งได้ กกต.รับเงิน ศาลรัฐธรรมนูญมีการวิ่งเต้น การที่พรรคการเมืองเข้ามาครอบงำสว. และองค์กรอิสระ  จึงไม่แปลกที่จะได้เห็นองค์กรกกต. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำสั่งจากพรรคการเมือง นี่จึงเป็นปัญหาประชาธิปไตยของประเทศไทย

ตามที่กล่าวมา เราจึงได้เห็นพรรคการเมืองพยายามควบคุมสว.ให้ได้ ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนรมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการให้สว.เป็นกลาง มีประสบการณ์และมีวุฒิภาวะ

ก่อนหน้านี้ สว.มีการเลือกตั้งตามจังหวัดต่างๆ ก็เกิดสภาผัวเมีย เพราะใช้ฐานเสียงเดียวกันกับส.ส. ส่วน สว.แต่งตั้งก็ไม่เป็นประชาธิปไตย สว.กลุ่มอาชีพเลือกไขว้ ก็เกิดสภาฮั้วสังกัดสีการเมือง ต้องขอย้ำว่า ตราบใดที่ปล่อยให้สว. ถูกแทรกแซงจากพรรคการเมือง เท่ากับว่า กระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลย์ถูกทำลาย จะทำให้ประชาธิปไตยถึงทางตันในที่สุด ทำอย่างไรจึงจะได้สว.ที่เป็นกลาง ไม่อยู่ภายใต้พรรคการเมือง ที่สำคัญต้องมีประสบการณ์ มีวุฒิภาวะเหนือส.ส. การที่จะยกภารกิจ ให้กกต.คัดกรองคุณสมบัติ และให้ประชาชนตัดสินใจ ได้รับการพิสูจน์หลายครั้งว่าทำไม่ได้

ในประเทศไทย มีองค์กรที่เป็นกลางทางการเมือง มีประสบการณ์ มีวุฒิภาวะ การวิ่งเต้นยากมาก เพียงองค์กรเดียวที่ประชาชนเชื่อถือ นั่นคือองคมนตรี เพื่อให้ประชาธิปไตยไทยสมบูรณ์ ทั้งหลักสิทธิเสรีภาพ การเลือกตั้ง ระบบตรวจสอบถ่วงดุลย์ เป็นไปตามหลักการ ของประเทศประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ถึงเวลาแล้ว ที่ต้องให้องคมนตรีคัดกรอง คุณสมบัติบุคคลจากกลุ่มอาชีพต่างๆ สองเท่าของแต่ละกลุ่มอาชีพ และมอบให้กกต.ไปจัดเลือกตั้ง จบด้วยการตัดสินใจของประชาชน โดยใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง  เพื่อให้ได้สว.สมเจตนารมณ์ และปิดกั้นการแทรกแซงจากพรรคการเมือง ได้องค์กรอิสระที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่เป็นที่พึ่งของพรรคการเมือง

“กระบวนการให้ได้มาซึ่งสว.แบบนี้ ไม่ใช่การถวายคืนพระราชอำนาจ แต่นี่คือราชประชาสมาสัย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะจะต้องเสนอแก้กฏหมายรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามหลักการแก้รัฐธรรมนูญ พวกเราจะรวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ เสนอแก้รัฐธรรมนูญ วิธีการให้ได้มาซึ่งสว. ที่เป็นกลางทางการเมือง ไม่อยู่ภายใต้พรรคการเมือง มีประสบการณ์และมีวุฒิภาวะ ด้วยแนวทางราชประชาสมาสัย ให้ประชาธิปไตยของชาติมีความยั่งยืน ติดตามเร็วๆนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

ปารีณาเจออีก! กกต. สั่งฟันคดีอาญาซื้อเสียงช่วยพี่ชายเลือกตั้ง สส.ราชบุรี

สำนักงานกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต.สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญาน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตสส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. 2561มาตรา73(1)

กกต. ส่อเลื่อนประกาศรับรอง สว. 200 คน เหตุเรื่องร้องเรียนเยอะ แต่ยืนยันไม่ล่าช้า

แหล่งข่าวจากสำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีมีผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เข้ายื่นร้องเรียนต่อกกต.ในการเลือกสว.เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่