อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

‘โรม’ เตรียมตั้งกระทู้ถาม ‘นายกฯ’ ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

14 ก.ค.2567-นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 18 ก.ค. ตนจะตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี กรณีมีรายงานของสหประชาชาติระบุว่า สถาบันการเงินของประเทศไทยกำลังถูกใช้เป็นทางผ่านเงินของรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อนำไปสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธสำหรับทำสงครามปราบปรามประชาชนในประเทศ โดยมีข้อมูลว่าในปี 2566 ยอดธุรกรรมมีมูลค่ารวมถึง 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายรังสิมันต์ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ระดับโลก แม้ในรายงานยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่ารัฐบาลไทยสนับสนุนหรือมีส่วนร่วมกับธุรกรรมดังกล่าว แต่ในฐานะที่ไทยเป็นชาติสมาชิกของสหประชาชาติ ซึ่งมีจุดยืนคือไม่ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือให้เกิดการจัดซื้ออาวุธให้รัฐบาลทหารเมียนมา รัฐบาลไทยควรแสดงออกและมีมาตรการที่ชัดเจนออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาตามที่ปรากฏในรายงาน ยกตัวอย่างรัฐบาลสิงคโปร์ หลังจากทราบว่ามีบริษัทสัญชาติสิงคโปร์เข้าไปเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการจัดซื้ออาวุธให้รัฐบาลทหารเมียนมา รัฐบาลสิงคโปร์ก็ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบอย่างจริงจังทันที จนสามารถลดธุรธรรมทางการเงินลงได้ถึงร้อยละ 90

ล่าสุดได้ใช้ช่องทาง กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ที่ตนเป็นประธาน เรียกหน่วยงานต่างๆ เข้ามาพูดคุย ทุกฝ่ายเห็นตรงกันในเนื้อหาสาระของรายงานและพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องถือธงนำเรื่องนี้ และนายกรัฐมนตรีควรมาตอบกระทู้นี้ด้วยตัวเองในฐานะผู้นำประเทศ ไม่ควรมอบใครมาตอบแทน

เนื่องจากที่ผ่านมานายกฯ พูดเสมอถึงความสำคัญของการเดินทางไปต่างประเทศ ว่าต้องการแนะนำตัว เรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติเข้ามาลงทุน ประเด็นเมียนมานี้เองจะเป็นโอกาสสำคัญให้นายกฯ แสดงบทบาท สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ รวมถึงแก้ไขปัญหาซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ชายแดนที่ไทยติดกับเมียนมากว่า 2,000 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เป็นการยืนยันการให้ความสำคัญต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน ในช่วงเวลาที่รัฐบาลไทยเสนอตัวเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาติ ดังนั้นหากนายกฯ ถือธงนำเรื่องนี้ แก้ปัญหาในบ้านและข้างบ้านอย่างใส่ใจ นายกฯ จะไปเป็นเซลส์แมนขายของนอกบ้าน ก็จะไปอย่างสง่าผ่าเผยมากขึ้น ประเทศไทยจะมีที่ยืนบนเวทีโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

นายกฯ เดินหน้ายกระดับไทย สู่การเป็นศูนย์กลางฮาลาลอาเซียน ปี 2570

นายกรัฐมนตรี ผลักดันศักยภาพสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านอาหาร และเตรียมความพร้อมด้านความมั่นคงทางอาหารของโลก ผ่านมาตรการ กลไกการผลิตและการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร