'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน

14 ก.ค.2567 – นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวว่า แม้กระบวนการได้มาซึ่งสว.2567 ที่ผ่านการเลือกกันเองตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ จะจบลง ได้มาซึ่ง 200 สว. โดยที่สว.ชุดใหม่ที่ต้องทำหน้าที่อีก 5 ปี ทยอยไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ที่จะให้มีการรายงานตัวถึงวันที่ 15ก.ค.นี้ อย่างไรก็ดี การเลือกสว.ครั้งนี้ ทั้งกระบวนการได้มา วิธีการเลือก บุคคลที่มาเป็นสว. ยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายภาคส่วน

นายสุระ กล่าวว่า คนไม่เห็นด้วย นำเรื่องความผิดปกติต่างๆไปร้องเรียนต่อ กกต. ศาลฎีกา ตามข้อกล่าวหาที่ว่า การได้มาไม่น่าจะบริสุทธิ์ ยุติธรรม เข้าข่ายการจัดตั้ง ฮั้ว บล็อกโหวต สำหรับคนที่เห็นด้วย เรียกร้องให้มีการเดินหน้าต่อ คนที่ได้มาเป็นสว.ล้วนมาตามกฎกติกา ที่วางเอาไว้ ไม่ใช่เขาไปกำหนดเอง ควรให้สว.ชุดใหม่ ได้เข้าไปทำหน้าที่ หากไม่ดีค่อยไปตรวจสอบ ว่ากันตามกระบวนการทางสภาฯ

“สำหรับกฎกติกา การเลือกสว.ที่เป็นผลพวงจากรัฐธรรมนูญ 2560 หนึ่งในข้อครหาที่สังคมมองคือ  ไม่ยึดโยงกับประชาชน ตัดการมีส่วนร่วมของประชาชนออกไป นำมาสู่การเรียกร้องให้มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลง ส่วนตัวมองว่า หากจะมีการแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง อยากให้ฝ่ายที่เสนอแก้ไขต้องทำหน้าที่ด้วยใจเป็นกลาง เจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ พวกพ้อง หรือทำให้เกิดความได้เปรียบ เสียเปรียบทางการเมืองเพียงเฉพาะกลุ่ม เฉพาะฝ่ายเท่านั้น” นายสุระ ระบุ  

นายสุระ กล่าวว่า ไม่เพียงเฉพาะกฎกติกาการเลือกสว. แต่ยังรวมไปถึงเรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การนิรโทษกรรม หรือแม้แต่กฎหมายต่างๆที่จะแก้ไข ปรับปรุง ควรที่จะหารือ แสวงหาการมีส่วนร่วม รับฟังเสียงทั้งคนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอย่างครบถ้วน รอบด้าน มองประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่เพื่อพวกพ้อง ไม่ใช่เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง เพื่อนำมาสู่กฎกติกาอันเป็นสากล ที่ได้รับความยอมรับจากประชาชน คนทุกภาคส่วน เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

‘สว.วีระศักดิ์’ อดีตผู้ว่าฯคนดัง ประกาศลั่น ‘หมดเวลาหุบปากครับ’

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง หรือ ผู้ว่าฯปู อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและอ่างทอง โพสต์เฟซบุ๊ก

เปิดศึก! สว.สีส้ม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ สะพัดกินเรียบ 3 เก้าอี้ใหญ่

วุฒิสภาฝุ่นตลบ เปิดอินไซด์สว.สีส้ม นัดเช็คเสียงผ่านซูม เตรียมชนบ้านใหญ่บุรีรัมย์ หลังสะพัด สีน้ำเงินรวบ 3 เก้าอี้ใหญ่สภาสูง ไม่แบ่งกลุ่มอื่น