สว.ภาคธุรกิจ ขอทุกขั้วสลายสีเพื่อให้วุฒิสง่างาม รับมีขอเสียงหนุน ’นันทนา-บุญส่ง’

‘สว.ปฎิมา’แนะทุกขั้วสลายสี เพื่อให้วุฒิสภาสง่างาม รับกลุ่มพันธุ์ใหม่ ขอเสียงหนุนดัน ‘นันทนา-บุญส่ง’ ชิงรองประธานวุฒิสภาจริง

14 ก.ค.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่จะมีการประชุมวุฒิสภานัดแรกปลายสัปดาห์นี้ เพื่อเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า สว.ที่มาจากสายนักธุรกิจ-ผู้ประกอบการ ที่เข้ามาเป็นสว.รอบสุดท้ายใน กลุ่มผู้ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม –กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่น-กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว -กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม-กลุ่มพลังงาน ได้รวมกลุ่มกันขึ้นมาได้ประมาณสิบกว่าเสียง และพร้อมจะจับมือกับกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ ที่มี ดร.นันทนา นันทวโรภาส เป็นแกนนำเพื่อสนับสนุนบุคคลที่ทางกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ ส่งชื่อชิงรองประธานวุฒิสภา คือ ดร.นันทนา และนายบุญส่ง น้อยโสภณ อดีตกกต. รวมถึงในการส่งคนของกลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ ไปนั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการสำคัญๆ ในวุฒิสภาเช่น    คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล -คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค -คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นต้น

นายปฏิมา จีระแพทย์ สว.จากกลุ่มพลังงาน-สิ่งแวดล้อม  ยืนยันไม่ได้เป็นแกนนำ สว.จากภาคธุรกิจอย่างที่มีกระแสข่าว แต่เนื่องจากพวกเรา สว.เป็นอิสระ และเป็นเพื่อนกันหมดทุกคน อย่าเรียกกลุ่มอะไรเลย เป็นเพื่อนกันทุกกลุ่ม ตอนนี้เราก็รวมกันเฉพาะ สว.ที่รู้จักกันเบื้องต้นก่อน โดยที่รวมกันก็คือ สว.ที่เคยรู้จักกันมาก่อนที่จะมาเป็นสว. ไม่ได้ว่าตั้งกลุ่มอะไรในสว.เช่น เคยรู้จักกันมาก่อนสมัยเรียนหลักสูตรบางหลักสูตรที่เปิดกัน หรือรู้จักกันมาก่อนตอนสมัยติดต่อทางธุรกิจ เพราะสว.มีสองร้อยคน ก็ยังไม่ได้รู้จักกันหมด เบื้องต้นก็รวมกันเฉพาะที่รู้จักกันก่อน แล้วก็ค่อยถือโอกาสไปทำความรู้จักกันสว.คนอื่นๆ

ถามถึงกระแสข่าว กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ นำโดยดร.นันทนา มีการติดต่อขอเสียงสนับสนุนสว.จากภาคธุรกิจ ให้มาช่วยโหวตสนับสนุนรายชื่อคนที่กลุ่มจะเสนอชื่อชิงประธานวุฒิสภา-รองประธานวุฒิสภา นายปฏิมากล่าวว่า ก็ใช่ ก็มีการคุยกัน แต่อยากบอกว่าก็คุยกันหมดกับทุกคน เพราะ การติดต่อกันเป็นสิ่งที่ดี เพราะต้องทำงานร่วมกัน แนะนำตัวพูดคุยกัน และชวนหารือกัน ก็เป็นเรื่องปกติของการมาทำงานในองค์กรใหม่ร่วมกัน ก็ต้องทำความรู้จักกัน ก็เป็นสิ่งที่ดี อย่างวันที่ไปรายงานตัวที่ตึกวุฒิสภา เจอสว.ด้วยกันก็แนะนำตัวกัน แลกไลน์กัน

“ก็มองว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ต้องทำความรู้จัก พูดคุยกัน เพราะต้องทำงานร่วมกันห้าปี แต่ที่มีการพูดกันหรือสื่อนำเสนอข่าวว่า สว.มีสีต่างๆ ผมก็อยากชวนทุกคน ที่เรามาทำหน้าที่เพื่อปวงชนชาวไทย ดังนั้นเราควรอยู่ สีแดง สีขาว สีน้ำเงิน ที่ก็คือสีธงชาติไทย  ไม่มีสีอื่น ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน อยากให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน สามัคคีกัน ไม่อย่างนั้นประชาชนก็จะเบื่อหน่าย หากจะเอาแต่ทะเลาะกัน ไม่อย่างนั้นประชาชนจะเบื่อหน่าย ไม่สง่างาม วุฒิสภาเป็นสภาสูง เราผ่านการคัดเลือกมาแล้ว ประชาชนก็อยากเห็นวุฒิสภามีความสง่างาม ก็อยากให้สว.มาช่วยแก้ปัญหาต่างๆ จะดีกว่า”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีการเจรจาล็อบบี้สว.เพื่อขอเสียงสว.และดึงเข้ากลุ่มโดยมีเงื่อนไขต่างๆ เช่น ให้ผลประโยชน์ มีการจะให้เงินเพิ่มรายเดือน นายปฏิมา กล่าวว่า ถ้าเราไม่ได้ยินเองกับหูเราเอง ก็อย่าไปปักใจเชื่อดีกว่า เพราะสว.เราเป็นผู้ใหญ่แล้ว ส่วนเรื่องข่าวลืออะไรต่างๆ หากเราไม่ได้ยินจากหูเราเอง ก็อย่าไปใส่ใจ

ถามอีกว่า ส่วนตัวมีสว.มาติดต่อ แนะนำตัวหรือขอเสียงให้โหวตเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาอะไรหรือไม่ นายปฏิมากล่าวว่า เรื่องการแนะนำตัวกัน ผมมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะการจะรวมกันเพื่อสร้างพันธมิตรในการทำงานในกลุ่มที่ตัวเองถนัดเป็นเรื่องปกติ ผมเองก็ทำ บอกตามตรง ผมก็โทรไปแนะนำตัวกับสว.ด้วยกันว่า  ว่า ผมนายปฏิมา ประวัติผมเคยทำงานอะไรมาบ้าง อย่างถ้าจะให้ผมไปทำเรื่องประมง ก็คงไม่ถนัด ผมก็คงขอทำในเรื่องที่ผมชำนาญเช่นเรื่องเศรษฐกิจ เพราะเคยเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการเงินการคลังฯ เมื่อหลายปีที่แล้ว ผมเคยเป็นกรรมการธนาคารเอสเอ็มอีแบงก์ ผมเคยมีประสบการณ์เรื่องอสังหาริมทรัพย์ ผมเคยเป็นผู้บริหารสายการบินที่มีเงินลงทุนเป็นหมื่นล้านบาท เป็นต้น เลยอยากใช้ประสบการณ์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็อาสาทำงานด้านกมธ.เศรษฐกิจของวุฒิสภา ผมก็โทรไปแนะนำตัวผมแบบนี้ ที่มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพื่อให้เขารู้จักเรา ซึ่งสว.คนอื่นๆ เวลาคุยกัน เขาก็บอกว่าเขาถนัดงานด้านไหน บางคนบอกว่ามีประสบการณ์ด้านการเกษตร เป็นต้น

“สำหรับบุคคลที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา เนื่องจากวุฒิสภา เป็นสภากลั่นกรองกฎหมาย ดังนั้น ความรู้เรื่องกฎหมายจำเป็นอย่างยิ่ง เป็นองค์ประกอบสำคัญของคนที่จะมาเป็นประธานวุฒิสภา และต้องมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการด้วย”

สำหรับนายปฏิมา ก่อนหน้านี้เคยเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ฯ-กรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอ็สเอ็มอีแบงค์ เป็นต้น  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.