'ดุสิตโพล' ชี้ผลการเลือกตั้ง นายก อบจ. สะท้อนถึงการเลือกตั้งระดับชาติ 

14 .. 2567 นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่าจากผลสำรวจครั้งนี้สะท้อนถึงความรับรู้และมุมมองของประชาชนต่อการเลือกตั้งนายก อบจ. ว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยประชาชนเห็นว่าอิทธิพลของ “บ้านใหญ่” นั้นส่งผลต่อการเลือกตั้งซึ่งอาจเป็นอิทธิพลผ่านการสนับสนุนผู้สมัคร และยังกังวลเกี่ยวกับการซื้อสิทธิขายเสียง ดังนั้นการสร้างความโปร่งใสและความเข้าใจที่ชัดเจนในการเลือกตั้งจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาวินี รอดประเสริฐ อาจารย์โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา การเมืองท้องถิ่นถูกจับตามองอย่างมากเพราะหลายพื้นที่มีการเลือกตั้งนายก อบจ. จากผลการสำรวจของสวนดุสิตโพลมีตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นข้อมูลที่น่าสนใจในการเลือกนายก อบจ. คือ ประชาชนส่วนใหญ่ทราบว่านายก อบจ. มีหน้าที่ในการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งมีตัวเลขถึงร้อยละ 70.76 และตัวเลขต่อมาที่น่าสนใจ คือ ประชาชนคิดว่า “บ้านใหญ่” ที่เราทราบกันดีมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งไม่ใช่แค่ท้องถิ่นระดับใหญ่อาจรวมไปถึงท้องถิ่นทุกระดับ โดยตัวเลขอยู่ที่ร้อยละ 62.21 นำมาซึ่งการตัดสินจากประชาชนว่าผลการเลือกตั้งนายก อบจ.จะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกพรรคการเมืองในการเลือกตั้งระดับชาติครั้งต่อไป หากมองจากผลสำรวจในข้อนี้ที่มีคะแนนสูงมากคงเป็นคำตอบให้กับหลายคนได้ว่าสำหรับประเทศไทยนั้น การเมืองระดับชาติมีผลกับการเมืองท้องถิ่นและการเมืองทั้งสองระดับนี้ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ และเป็นโจทย์ใหญ่ให้บรรดาพรรคการเมืองทั้งหลาย หากอยากได้รับเลือกตั้งครั้งต่อไปจะต้องทำอย่างไรกับการเมืองท้องถิ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสำรวจชี้ คนไทยกระเป๋าฉีกพบมีหนี้สิน 20-50%ของรายได้ แถมเสี่ยงถูกเลิกจ้างสูง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับความยากจน หนี้สิน และการเลิกจ้างงาน” ระหว่างวันที่ 15-19 กรกฎาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,146 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ศึกนายก อบจ.ปทุมฯ คึกคัก ลุงชาญหย่อนบัตรคนแรก 8 โมงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จากหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ที่โรงเรียนวัดป่างิ้ว ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชาญ พวงเพ็ชร์ หรือ "ลุงชาญใจดี" ผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี หมายเลข 1

'ดุสิตโพล' เผยคนไทยเบื่อความขัดแย้งในสตช.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “หัวอกของคนเสพข่าวความขัดแย้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,040 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 25-28 มิถุนายน 2567