'หมอเปรมศักดิ์' ปูดสว.สายสีน้ำเงิน ล็อบบี้เลือกประธานวุฒิสภา สว.กลุ่มอิสระ-สีส้มจับมือสู้

13 ก.ค.2567 - นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. กล่าวถึงกรณีการล็อบบี้สว.โดยยื่นผลประโยชน์แลกเปลี่ยน เพื่อให้มาอยู่ร่วมในสังกัดว่า ขณะนี้มีการล็อบบี้สว.สายอิสระให้เข้าไปอยู่ในกลุ่มสว.ที่เป็นเสียงข้างมาก โดยให้ผลประโยชน์ก้อนใหญ่ เพื่อให้ได้เสียงเด็ดขาดในการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ที่คาดว่าจะมีการเลือกกันในวันที่ 19ก.ค.นี้ ถ้าปล่อยให้มีการล็อบบี้ได้ การเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาจะไม่เห็นความหวังในระบบวุฒิสภา อย่าดูถูกเสียงข้างน้อยไม่มีความหมาย อย่าไล่ทุบเอาตามใจตัวเอง เพราะต้องทำงานร่วมกัน 5ปี ต้องมีความสมานฉันท์ จะส่งเสริมความร่วมมือกันได้ดีที่สุด แต่เสียงข้างน้อยก็ไม่ควรดิ้นรนไปขอแบ่งตำแหน่ง ถ้าเสียงข้างมากไม่ยอมก็สู้ไม่ได้อยู่แล้ว แต่จะต้องสู้อย่างมีศักดิ์ศรี ส่วนตัวมองว่า เก้าอี้ประธานและรองประธานวุฒิสภา ควรให้คนที่อยากดำรงตำแหน่งกล้าเสนอตัวเองขึ้นมา ไม่ต้องให้ใครเสนอชื่อแทนให้ และต้องแสดงวิสัยทัศน์จะพัฒนาวุฒิสภาอย่างไรให้มีความก้าวหน้ากว่าสว.ชุดที่แล้ว เพื่อให้ที่ประชุมสว.ลงมติจะเลือกใครเป็นประธานและรองประธาน

นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวว่า อยากให้คนที่สนใจจะเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา กล้าประกาศตัวเองลงสมัคร กล้าเป็นหน่วยกล้าแพ้แข่งชิงเก้าอี้ ไม่ใช่ปล่อยให้บล็อกโหวต ยอมแพ้ตั้งแต่ตำแหน่งประธานวุฒิสภา แข่งเฉพาะตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ดูแล้วเสียศักดิ์ศรี เหมือนยอมจำนนตั้งแต่แรก ไม่อยากให้วุฒิสภาชุดใหม่ถูกควบคุมตั้งแต่แรก แม้เสียงอาจจะสู้กลุ่มที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ไม่ได้ แต่ถ้าสังคมสนับสนุน เสียงข้างมากก็จะถูกกดดัน ต้องวัดใจเข้าจะใจกว้าง เกรงใจกระแสสังคมแค่ไหน ทุกคนเป็นสว.เท่ากัน มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี อย่ามองว่าใครสีไหน ดังนั้นใครอยากเป็นประธาน ต้องกล้าประกาศตัว ตั้งใจมาเป็นเอง กล้าแสดงวิสัยทัศน์ ไม่ใช่ให้ใครเสนอมา ไม่สง่างาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนการชิงตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภานั้น ขณะนี้สว.ในกลุ่มอิสระ และสว.สายสีส้ม ที่มีจำนวนประมาณ 30คน จะมีการหารือกันในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาส่งคนลงชิงเก้าอี้ประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยในส่วนประธานวุฒิสภา อยู่ระหว่างการพิจารณาจะส่งใครลงชิงเก้าอี้ ส่วนตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา 2เก้าอี้นั้น มีการพิจารณาอาจจะส่งนางนันทนา นันทวโรภาส สว. และนายบุญส่ง น้อยโสภณ สว. ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ซึ่งจะต้องรอการพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University)

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.