'วันชัย' ว่าด้วย สว.สีน้ำเงิน กับ นายกฯอนุทิน

13 ก.ค.2567 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "สว.สีน้ำเงินกับนายกฯอนุทิน" ระบุว่า จะเป็นสว.สีน้ำเงิน สีแดง สีส้ม หรือสีอะไรก็ไม่น่าวิตก เพราะสว.สีเขียวทั้งสภาเราก็เคยมีมาแล้ว และยิ่งสว.ชุดใหม่นี้ไม่มีสิทธิโหวตนายกฯ จะเป็นสีอะไรมากน้อยแค่ไหนก็ไม่ได้มีความหมายอะไร ทั้งไม่มีอำนาจต่อรองทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ใครจะได้เป็นนายกฯหรือไม่ก็ไม่ได้เกี่ยวกับสว. จะสีน้ำเงินทั้่งสภาก็ไม่ได้ทำให้คุณอนุทินหรือภูมิใจไทยมีอำนาจต่อรองที่จะเป็นนายกฯ คุณอนุทินก็ยังเป็นคุณอนุทินที่เป็นรองนายกฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเหมือนเดิม ไม่มีฤทธิ์มีเดชเหมือนสมัยสว.ยุคพลเอกประยุทธ ที่พูดๆกันว่าคุณอนุทินอาจจะได้เป็นนายกฯ เพราะมีสว.สีน้ำเงินเกินครึ่งสภา ก็เป็นการพูดๆกันไป ทำให้คุณอนุทินดูครึ้มๆเท่านั้น แท้ที่จริงก็ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนเดิม แม้จะถอนตัวออกไปก็คงจะไปแล้วไปลับ ที่หวังจะกลับมาต่อรองทางการเมืองก็คงจะทำอะไรไม่ได้ ฝันลมๆแล้งๆไปเท่านั้น

สว.ยุคนี้จะแก้รัฐธรรมนูญ ก็ไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง จะโหวตคนในองค์กรอิสระก็ต้องผ่านกรรมการสรรหามาก่อน ที่ว่าจะเข้ามาแก้โน่นทำนี่ ก็เป็นเรื่องละเมอเพ้อพก หรือฝันกลางวันไปเหมือนกัน...ก็ขอเป็นแรงเชียร์ให้กำลังใจกับสว.ชุดใหม่ ซึ่งมีบริบทที่ต่างกันกับสว.เก่า... ส่วน สว.ใหม่บางคนที่ของขึ้นโครมๆ ว่างๆก็ลองอ่านรธน.ดูเสียบ้าง ไม่อย่างนั้นเขาจะหาว่าไม่รู้เรื่อง...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดี! 'อนุทิน' ชม สว.ใหม่ ขอเชียร์ในใจชิงประธานวุฒิสภา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีโฉมหน้าของวุฒิสภาหรือสว.ชุดใหม่ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ว่า “ ดี ”ส่วนจะให้วิจารณ์ คงเป็นไปไม่ได้ อยู่สูงกว่าตน เพราะวุฒิสภาเค้าเรียกว่าสภาสูง ของพวกผมเป็นสส.

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้