'รมต.เพื่อไทย' ยอมรับอึดอัด ต้องไปชี้แจงประชาชนไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง'

“ภูมิธรรม”​ เผยนายกฯ​เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยตามวงรอบปกติ​ ขณะที่สุทิน​ บอก​ เศรษฐา​ ย้ำทำงานสภาให้เป็นเอกภาพ กำชับ​รัฐมนตรีทุกคนประสานสส.ทำงานนอกเหนืองานกระทรวง​ ด้านเกรียง​ ลั่น​ อึดอัด​ หลังปชช.ฐานเสียงเพื่อไทยไม่เอาปุ๋ยคนละครึ่ง

12 ก.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิ​ธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการกระทรวงพาณิชย์​ กล่าวภายหลังหารือรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย​ บนตึกไทยคู่ฟ้าว่า​ เป็นการประชุมประจำของรัฐมนตรีพรรค 2 สัปดาห์​ต่อ 1 ครั้ง ปกติ ใครมีอะไรก็มาพูดคุยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็สอบถามรัฐมนตรีแต่ละคนว่างานเป็นอย่างไร ติดขัดอะไรตรงไหนหรือไม่

ขณะที่นายสุทิน​ คลังแสง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ให้ทำงานประสานกัน ทั้งเรื่องปราบปรามยาเสพติด ซึ่งนายกฯกำชับในเรื่องนี้มาก​ อยากให้บูรณาการร่วมกันเนื่องจากนายกฯเห็นว่าไม่ว่ากระทรวงใดก็ช่วยกันทำได้ รวมไปถึง​เรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงในทุกๆเรื่องด้วย โดยเฉพาะในเรื่องงานสภาฯ ที่ขอให้เป็นเอกภาพ และกำชับให้รัฐมนตรีทุกคน นอกจากทำงานในกระทรวงให้ดีแล้ว ก็ต้องทำงานประสานกับสส. และกับพรรคด้วย

เมื่อถามต่อว่าหลังจากนี้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้าไปตอบกระทู้สดด้วยตัวเองบ่อยขึ้นหรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า นายกฯบอกว่าก็จะพยายามเข้าไปให้บ่อยขึ้น และกำชับรัฐมนตรีทุกคนก็ต้องแบ่งเวลา ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

ส่วนการประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยได้มีการหารือถึงดิจิทัลวอล​เล็ต​หรือไม่ นายสุทินระบุว่า ก็คุยกันเพราะกฎหมายจะเข้าสภาฯ วันพุธ โดยนายกฯขอให้ทุกคนช่วยกันไปชี้แจง​ โดยเฉพาะกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ขอให้ชี้แจงให้ดีให้ชัดเจน ให้สังคมเข้าใจแจ่มชัด

ส่วนกรณีการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน ขณะนี้ยังไม่สรุปว่าจะเลือกเครื่องบินแบบใด ซึ่งคาดว่าไม่น่าเกิน 2 เดือน

ขณะที่นายเกรียง​ กัลป์ตินันท์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกระทรวงมหาดไทย​ เปิดเผยว่าในวันนี้มีการพูดคุยเรื่องยาเสพติด

ถามว่าได้มีการหารือถึงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งหรือไม่เนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดที่ผ่านมามีการถกถึงประเด็นดังกล่าว นายเกรียง​ กล่าวว่า​ วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้

เมื่อถามว่าจะไปบอกประชาชนอย่างไร ประชาชนต้องการค่าชดเชยไร่ละ 1,000 บาท มากกว่าโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง​ นายเกรียง​ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหลังจากที่ตนนำเสนอปัญหาให้ที่ประชุมครม.รับทราบ ซึ่งจะอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับ รมว.เกษตรฯ​

เมื่อถามว่าลำบากใจหรือไม่ที่ต้องทำความเข้าใจและชี้แจงต่อประชาชนที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย​ นายเกรียง​ กล่าวว่า แน่นอน​ ผมอึดอัด แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นงานของกระทรวงเกษตรฯเขา จะก้าวก่ายไปมากกว่านี้ก็คงไม่เหมาะสม

เมื่อถามว่า มีการอภิปรายในสภาของสส.พรรคเพื่อไทยว่าชาวบ้านไม่ต้องการโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง นายเกรียง​ กล่าวว่า ตนก็มีหน้าที่สะท้อนเสียงจากประชาชนที่พูดให้ตนฟัง ซึ่งสส.ของพรรคก็มาเล่าให้ฟังว่าตอนนี้มีอะไรบ้าง ซึ่งตนก็มีหน้าที่ไปสะท้อนให้รัฐมนตรีได้รับทราบ เพราะเรื่องการแก้ไขต่างๆ เป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะไปดำเนินการอย่างไรให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

'อุ๊งอิ๊ง' ขอ 'วัน อยู่บำรุง' ให้กำลังใจกันดีกว่า แม้ไม่อยู่เพื่อไทยแล้ว ยืนยันไม่ขับเฉลิมพ้นพรรค

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะสร้างความหวั่นไหวภายในพรรคหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัวไปแล้ว และได้เห็นนายวัน ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว จึงไม่มีประเด็นอะไรที่มากกว่านี้แล้ว

เพื่อไทยอ้าง 'งบกลาง' ยังมีพอใช้ฉุกเฉิน ดิจิทัลวอลเล็ตเอามาแค่ 4.3 หมื่นล้าน!

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงการใช้งบกลาง 43,000 ล้านบ

โอกาสทอง! จับตา 'ทักษิณ-บริวาร' รอดทุกคดี

นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รับโทษตามคำพิพากษา ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการ

พท.รอปริร้าวแพแตก! เหตุ 'อุ๊งอิ๊ง' เลือกปฏิบัติตำหนิ 'วัน' ไม่สั่งสอน 'วรชัย'

'จตุพร' เทียบกรณี 'วัน'กับ'วรชัย'แปลกใจมีอะไรเบื้องหลัง 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เรียก 'วรชัย' ไปสั่งสอนทำเสียปกครอง เชื่อ'เฉลิม' เดือดสุดขีด ไม่มีทางเคลียร์กันจบ ระบุเพื่อไทยปริร้าวภายในหนักรอเพียงเวลาอนาคตต้องแยกจากกันครั้งใหญ่