'จักรพงษ์' แจงหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเหลือ 1.5 หมื่นล้านรองรับภัยพิบัติ

“จักรพงษ์” แจงปมหั่นงบกลางฉุกเฉินใช้ดิจิทัลวอลเล็ต คิดรอบคอบแล้ว ยังเหลือไว้รองรับภัยพิภัย 1.5 หมื่นล้าน หวัง ประชาชนเข้าใจ เผย “เศรษฐา” เรียกประชุม ครม.เพื่อไทย หาทางปราบยาเสพติด

12 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมารณ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการนำงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ทั้งสิ้น 996,000 ล้านบาท มาจัดสรรเพื่อทำโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 4.3 หมื่นล้านบาท หรือ 40% ของวงเงินงบกลางรายการสำรองจ่ายฉุกเฉินที่มีทั้งสิ้น 9.9 หมื่นล้านบาท ว่า ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เพราะยังเหลือวงเงินอีก 1.5 หมื่นล้านบาทไว้รองรับกรณีเกิดภัยพิบัติฉุกเฉินในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2567 ซึ่งถ้าเราดูจากประวัติต่างๆ จะอยู่ที่ระดับหลักพันล้านบาท ขณะเดียวกัน เนื่องจากการเริ่มใช้งบประมาณปี 2567 ล่าช้ามา 4-5 เดือน จึงให้กระทรวงต่างๆ ที่เตรียมของบกลางกลับไปใช้งบภายในกระทรวงตัวเอง และการนำงบกลางมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น สำนักงบประมาณได้หารือกับเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วว่าสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ที่ออกมาชี้แจงในครั้งนี้ เพราะอยากให้สังคมเข้าใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชน ไม่ได้เก็บงบกลางนี้ไว้สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่มีการบริหารจัดการที่มั่นใจว่าเราสามารถใช้ได้ และไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้เหมือนกัน

นายจักรพงษ์ ยังเปิดเผยถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ว่า เป็นเรื่องของยาเสพติด ซึ่งนายกฯให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เราใช้เวลาแค่ 6-7 เดือนในปี 2567 สามารถจับกุมได้มากกว่าปีที่แล้วทั้งปี ไม่ว่านายกฯจะลงพื้นที่ไหนให้ความสำคัญกับเรื่องยาเสพติดมาก จึงหาแนวทางปรึกษากันเองภายใน ครม.ของพรรคเพื่อไทย ดูว่าเรามีวิธีการอย่างไรกันบ้างในการที่จะปราบปรามยาเสพติดให้ได้มากกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปรัฐบาล มองฝ่ายค้านขู่ฟ้องศาลระงับดิจิทัลวอลเล็ต ทำให้เงินถึงมือชาวบ้านช้า

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณางบประมาณเพิ่มเติม สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

เพื่อไทยอ้าง 'งบกลาง' ยังมีพอใช้ฉุกเฉิน ดิจิทัลวอลเล็ตเอามาแค่ 4.3 หมื่นล้าน!

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีถึงการใช้งบกลาง 43,000 ล้านบ

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดเรื่องที่ไม่ได้ถามบอกให้รอฟัง 24 ก.ค.

'เศรษฐา' ตอบกระทู้สดฝ่ายค้าน ยัน 24 ก.ค. แถลงชัดดิจิทัลวอลเล็ต ระบุมีหลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังสร้างปัจจุบันที่ดีกว่า พร้อมสู้แรงค้านที่ไร้อนาคต