'พิธา' ปั้นวาทกรรมซัดกลับนายกฯ แรงค้านไร้อนาคต หรือรัฐบาลไร้คำตอบกันแน่

"พิธา" ถาม "แรงค้านไร้อนาคต" หรือ "รัฐบาลไร้คำตอบ" เตือนนายกรัฐมนตรีใช้งบทำ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ให้ดี ห่วงจาก "วิกฤติ" จะกลายเป็น "วิบัติ" บอกสะท้อนชัด จัดงบเบียดบังส่วนอื่น ฝาก "เศรษฐา" วินิจฉัยปัญหาประเทศใกล้เคียงฝ่ายค้าน แต่จะดองกฎหมายไว้ทำไม

11 ก.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ว่ารัฐบาลต้องต่อสู้กับแรงค้านที่ไร้อนาคต ว่า คงต้องชวนให้พี่น้องประชาชน ย้อนดูการถามกระทู้ของน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แล้วค่อยตัดสินว่า เป็นแรงค้างที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบกันแน่ ตนคิดว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสินได้ เพราะความตั้งใจของน.ส.ศิริกัญญาและพรรคก้าวไกลนั้น ไม่เหมือนกับการถามกระทู้ ที่จะพูดอะไรก็ได้ เป็นการตั้งคำถามเฉพาะเจาะจง และให้ตอบคำถามมาด้วยความเป็นห่วงเป็นใยกับพี่น้องประชาชน เนื่องจากเศรษฐกิจจะวิกฤตหรือไม่วิกฤต ขึ้นอยู่กับการบริหารของรัฐบาล ถ้าหากทำอย่างละเอียดตั้งอกตั้งใจวิกฤตคงจะคลี่คลายไปได้ แต่ถ้าจะทำแบบประชานิยม กู้เงินในอนาคตใช้งบประมาณมหาศาล จนเหมือนเป็นไข่ที่อยู่ในตระกร้าใบเดียว ถ้าพลาดขึ้นมาแล้วแต่วิกฤตจะกลายเป็นวิบัติไปได้ ถ้าเกิดคุณกู้เงินในอนาคตโดยไม่ลงรายละเอียด 

" ก็ต้องถามนายกรัฐมนตรีกลับ ว่าตอนที่ตอบคุณศิริกัญญา แล้วเอาสไลด์ขึ้น เป็นการวินิจฉัยปัญหาของประเทศ ที่น่าจะใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน แต่ถามว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ถามว่ากฎหมายที่ดองไว้ ท่านจะช่วยแก้ ท่านจะดองไปทำไม เพราะฉะนั้นฝากพี่น้องสื่อมวลชน และประชาชนทั่วประเทศช่วยกันเป็นคนตัดสิน ผมมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นอดีตหัวหน้าพรรคใกล้ชิดกับคุณศิริกัญญา คงจะไม่ได้เป็นคนตัดสิน ว่าตกลงเป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบต่อคำถามของคุณศิริกัญญา และความท้าทายของประเทศกันแน่"นายพิธากล่าว

เมื่อถามว่าคำถามและคำตอบในวันนี้ ฝ่ายค้านจะนำไปต่อยอดอย่างไร นายพิธากล่าวว่า อีก 2-3 สัปดาห์จะมีงบประมาณ เพิ่มเติมปี 67 เข้า และงบปี 68 ก็ยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการ ก็ถือแสดงให้เห็นแล้วว่า บางทีพอเราจะทำตามนโยบายเรือธงของตัวเอง จนไปเบียดบังงบประมาณต่างๆ ที่เป็นปัญหา เช่นยาเสพติดสิ่งแวดล้อม งบสาธารณสุข หลายครั้งรัฐบาลจะชอบบอกว่า การแจกเงินไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สิงคโปร์ก็แจก แต่สิงคโปร์ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความพร้อมทางการคลังเหมือนไทย ก็อยากให้คิดให้ดี เพราะเห็นว่ากลับไปกลับมาหลายครั้ง ตอนนี้ก็ไม่ใช้เงินธกส.แล้ว ตรงนี้งบประมาณมหาศาลถ้าใช้ไม่ดีจะกลายเป็นวิบัติมากกว่าวิกฤต

ส่วนที่รัฐบาลตัดงบทำดิจิทัลวอลเล็ต ในส่วนของธกส.ออก จะกระทบกับผู้ใช้สิทธิ์หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่งบในการใช้จะไปอยู่ที่งบกลาง คำถามคือ งบประมาณปกติที่จะต้องมีการวางแผน ต้องมีKPI รวมถึงรายละเอียดชัดเจนออกมาทำไมไม่ใช้ ทำไมต้องไปกองอยู่ที่งบกลาง ซึ่งงบกลางก็มีประโยชน์ใยการนำไปมช้แบบฉับพลัน ฉุกเฉิน แตาทำบ่อยๆ มันเสียนิสัย เสียวินัยการคลัง 

เมื่อถามว่าประเมินการตอบกระทู้สุดนายกรัฐมนตรีรอบนี้ไว้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ให้ประชาชนประเมินเพราะตนมีส่วนได้ส่วนเสียเป็นคนที่อยู่ในพรรคเดียวกันก็ขอเชิญชวนทุกคนให้ประเมินแล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจอกับตัว! นายกฯ ลั่นน่าเกลียดมาก เฟกนิวส์ไร้ราคา เชื่อทุกคนรู้อยู่แล้วเรื่องอะไร

“เศรษฐา” เผยวงหารือรมต.เพื่อไทย กำชับการทำงานทั่วไป พร้อมขอ “รมว.ดิจิทัล” แก้ปัญหาเฟกนิวส์น่าเกลียดผุดเพียบ ขอสังคมอย่าให้ราคา

นายกฯ เผยให้เวลาลงทะเบียน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 1 เดือนครึ่ง ชี้แจงเพิ่มเติม 24 ก.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเปิดลงทะเบียนได้ในวันที่ 1 ส.ค. นี้ แสดงว่ามีความก้าวหน้าและมีความพร้อมแล้วใช่หรือไม่

'ก้าวไกล' ลากไส้รัฐบาล งบฯดิจิทัลวอลเล็ต เปลี่ยนที่มาเงิน แจกไม่ถ้วนหน้า

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม

การเมืองที่ไม่ได้เล่นละคร 'โรม' ลั่น! ก้าวไกลพร้อมตรวจสอบ 'ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมตัวเข้ามาทำ

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก