'ผู้ว่าฯ ปู' เตือนสติเพื่อน สว.ใหม่พึงสังวรทำเพื่อประเทศชาติ

'ผู้ว่าฯ ปู' รับเลือก สว.ครั้งนี้มีปัญหา เตือน สว.ป้ายแดงพึงสังวรต้องทำหน้าที่เพื่อชาติ ชี้แก้ รธน.เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่มีความเห็นตั้ง ปธ.วุฒิ รอความเห็นจากสมาชิก

11 ก.ค.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง (กกต.)​ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สว.กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับหนังสือรับรอง สว.จากกกต. ว่า วันนี้เพิ่งมารับเอกสารรายงานตัววันแรกยังต้องทำความรู้จักกับ สว.ท่านอื่นๆอีกมาก รวมถึงจะต้องมีการพูดคุยกันในเรื่องของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเป็นประธาน และรองประธานวุฒิสภา ส่วนรายชื่อแคนดิเดตที่ออกมา 2 รายชื่อ เป็นแค่การคาดการณ์ยังต้องพูดคุยกันอีกมาก เบื้องต้นทั้ง 2 ท่านก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของคุณสมบัติ ผู้ที่เหมาะสมจะเข้าดำรงตำแหน่งตนยืนยันว่าจะต้องมีการพูดคุยกัน ส่วนตัวยังไม่คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังต้องมีการปรึกษากับเพื่อนสว.ก่อนว่าจะมีความเห็นอย่างไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าว สว.สายสีน้ำเงิน ที่มีจำนวนเสียงเกิน 150 คน จะทำให้การทำงานในสภาเป็นไปโดยเอกภาพ หรือเผด็จการ นายวีระศักดิ์​ กล่าวว่าเป็นสิ่งที่พูดกันไป แต่ยังไม่รู้เลยว่าจะอยู่ในสายไหน ยังจะต้องใช้เวลาในการเจรจาร่วมกัน อย่างไรก็ตามการทำงานในวุฒิสภาน่าจะมีความเป็นเอกภาพ เพราะ สว.ชุดเก่ายังมีการสบประมาท สั่งให้หุบปาก ซึ่งในวันนี้คิดว่า ถึงเวลาที่เราจะต้องหันหน้าปรองดองซึ่งกันและกัน

เมื่อถามถึงเรื่องที้นายวีระศักดิ์ จะเข้าไปมีบทบาทใน สว. นายวีระศักดิ์​ กล่าวว่า คิดง่ายๆ อย่างการกลั่นกรองกฎหมาย หรือการแต่งตั้งตำแหน่งในองค์​กรอิสระ จะต้องไปว่ากันในอนาคต แต่ส่วนตัวเห็นว่ากระบวนการการเลือก สว.มีปัญหามาก คนที่คาดหวังว่าจะได้คะแนนสูงก็ยังไม่ได้ มีความสับสน ดังนั้นควรจะเร่งแก้ตรงนี้ก่อน สว.เพิ่งสังวรว่ามาทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและแผ่นดินเกิด ควรจะทำตรงนี้ให้เข้ารูปเข้าร่างเข้ารอย คงไม่เสียมารยาทมากเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ในตอนนี้

เมื่อถามว่า มองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ นายวีระศักดิ์​ กล่าวว่า อย่าถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำ ยังต้องฟังความเห็นของเพื่อนสมาชิกว่ามีเหตุผลอย่างไร แต่อย่างน้อยเราคิดว่ามันมีปัญหาเยอะ ทำให้คนในประเทศแตกแยกกันมากทำให้คนในครอบครัวเดียวกันคิดต่างกัน

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรแก้ไขทั้งฉบับ หรือแก้ไขบางส่วนนายวีระศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องปรึกษากับหลายฝ่าย ตัวเองทำเองคนเดียวไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สว.วีระศักดิ์’ อดีตผู้ว่าฯคนดัง ประกาศลั่น ‘หมดเวลาหุบปากครับ’

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง หรือ ผู้ว่าฯปู อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครและอ่างทอง โพสต์เฟซบุ๊ก

'อังคณา' วอน สว.สายสีน้ำเงิน เปิดโอกาส สว.เสียงส่วนน้อยได้มีบทบาทในสภาฯ

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ถึงกระแสข่าวการเลือกประธานวุฒิสภา ขณะนี้มีใครติดต่อมาขอคะแนนแล้วหรือไม่ ว่า ไม่มีเลย

'นันทนา' บอก สว.อิสระมีสมาชิกร่วม 30 คนพร้อมชิงเก้าอี้ประธาน!

'นันทนา' สว. กลุ่มอิสระนัดถกส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลัง 15 ก.ค. ยัน สว.อิสระไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือกดปุ่มสั่ง 'เทวฤทธิ์' วอน สว.เสียงส่วนใหญ่รับฟังเสียงส่วนน้อยตามกลไกประชาธิปไตย

'ชิบ' ชี้ประธานวุฒิสภาควรแม่นกฎหมาย

'ชิบ' สว.กลุ่มสื่อรับกลุ่มอยากชิงตำแหน่งประธาน-รองประธานวุฒิสภา มองนักกฎหมายเหมาะสม เพราะต้องแม่นกฎหมาย-วาระ ยังไม่มีคนในดวงใจขอฟังเสียง 2 แคนดิเดตก่อน

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ