อึ้ง! สว.นัดหารือแบ่งเค้กโควตาเก้าอี้ประธาน กมธ.แล้ว

'สว.กลุ่มอิสระ' นัดรายงานตัวต่อสำนักเลขาฯ วุฒิสภา 15 ก.ค. นี้ พร้อมรวมตัวหารือโควตาตำแหน่งประมุขสภาสูง-ประธานกมธ.

11 ก.ค. 2567 - ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสว. จำนวน 200 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของ สว.ในกลุ่มอิสระที่นัดเตรียมพร้อมหารือถึงการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในวันที่ 15 ก.ค. เวลา 11.00 น. และนัดพูดคุยถึงการพิจารณาส่งบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งประมุขสภาสูง

โดยนางนันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวว่าหลังจากที่ กกต.รับรองผลการเลือก สว.แล้ว ทางกลุ่มได้นัดหมายที่จะเข้าไปรายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งมีความพร้อมในวันที่ 15 ก.ค. เวลา 11.00 น. นี้ เนื่องจากวันนี้ หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด

เมื่อถามถึงวาระแรกของการประชุม ที่จะมีการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา มองอย่างไรต่อกรณีที่มีการล็อกตัวคนที่จะทำหน้าที่แล้ว นางนันทนา กล่าวว่า ทางกลุ่มจะหารือต่อประเด็นดังกล่าว ในช่วงวันเสาร์หรือวันอาทิตย์นี้ โดยส่วนตัวมองว่า หากตำแหน่งดังกล่าวแบ่งสัดส่วนให้เหมาะสมกับกลุ่มของ สว. จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต รวมถึงการพิจารณากำหนดสัดส่วนของประธานกรรมาธิการคณะต่างๆ ด้วย

ขณะที่นางอังคณา นีละไพจิตร สว. กล่าวว่า ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร แล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ กกต. จะรับรอง เพื่อไม่ให้มีประเด็นผลประโยชน์ทับซ้อน อย่างไรก็ดีตนรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ผลักดันหรือนำเสนอประเด็นที่อยากฝากให้สภารับไปพิจารณา โดยเฉพาะรายละเอียดของผู้ที่ต้องคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการแสดงออก ซึ่งไม่ใช่ประเด็นอาฆาตมาดร้าย แต่ไม่เป็นไร เพราะเมื่อสภายกร่างกฎหมายแล้วและผ่านมายังวุฒิสภา จะยังมีโอกาสพิจารณาได้ ส่วนการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ตนตั้งใจจะเข้ารายงานตัวในวันที่ 12 ก.ค.ที่จะถึงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งประธานสภา และรองประธานสภาฯ ที่จะเลือกในวาระแรกของการประชุมวุฒิสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค. เบื้องต้น จะให้สัดส่วนกับ สว.กลุ่มสตรี ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาด้วย ซึ่งในกรณีดังกล่าวส่วนของ สว.กลุ่มอิสระมีแนวคิดที่จะผลักดัน สว.ในเครือข่ายเข้ารับตำแหน่งด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อังคณา’ แฉยิบ ‘สว.’ ตั้งกลุ่มต่อรองตำแหน่ง เสนอเงื่อนไขดูแลรายเดือน

‘อังคณา’ รับมีสว.ตั้งกลุ่มต่อรองขอตำแหน่ง บอกได้ยินคนเล่าให้ฟัง เสนอเงื่อนไขดูแลรายเดือน เตือนเพื่อนสว.อย่าเอาโควตาไปตั้งคนในบ้านมาช่วยงานกินเงินเดือนหลวง

'ธนาธร' ขีดเส้นประธานวุฒิฯ  ไม่สองมาตรฐาน หนีปม 'หมอเกศ'  

'ธนาธร' พอใจ ผลเลือก 'สว.' ฝากช่วยผลักดันแก้ไขร่าง รธน. ย้ำ แต่งตั้งองค์กรอิสระ มีความสำคัญมาก ชี้ 'ประธานวุฒิฯ' ต้องเป็นกลาง-เปิดพิ้นที่เท่าเทียม

สว.ภาคธุรกิจ ขอทุกขั้วสลายสีเพื่อให้วุฒิสง่างาม รับมีขอเสียงหนุน ’นันทนา-บุญส่ง’

‘สว.ปฎิมา’แนะทุกขั้วสลายสี เพื่อให้วุฒิสภาสง่างาม รับกลุ่มพันธุ์ใหม่ ขอเสียงหนุนดัน ‘นันทนา-บุญส่ง’ ชิงรองประธานวุฒิสภาจริง

'อังคณา' วอน สว.สายสีน้ำเงิน เปิดโอกาส สว.เสียงส่วนน้อยได้มีบทบาทในสภาฯ

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ถึงกระแสข่าวการเลือกประธานวุฒิสภา ขณะนี้มีใครติดต่อมาขอคะแนนแล้วหรือไม่ ว่า ไม่มีเลย

'สนธิญา' ร้องกกต. สอบ 'หมอเกศกมล' ใช้วุฒิการศึกษาปลอม 'นันทนา' ร่วมประชุมฮั้ว

'สนธิญา' ร้อง กกต. สอบ 'หมอเกศกมล' ลงวุฒิการศึกษาเข้าข่ายจูงใจหลอกลวงให้ผู้อื่นลงคะแนน พร้อมเร่งรัดสอบ 'นันทนา' ร่วมประชุมผู้สมัครสว.นับร้อย ที่ จิม ทอมสัน และสอบฮั้วพื้นที่ปทุมวัน

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ