'ชิบ' ชี้ประธานวุฒิสภาควรแม่นกฎหมาย

'ชิบ' สว.กลุ่มสื่อรับกลุ่มอยากชิงตำแหน่งประธาน-รองประธานวุฒิสภา มองนักกฎหมายเหมาะสม เพราะต้องแม่นกฎหมาย-วาระ ยังไม่มีคนในดวงใจขอฟังเสียง 2 แคนดิเดตก่อน

11 ก.ค.2567 - ที่​สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายชิบ จิตนิยม สว.กลุ่มสื่อมวลชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ารับหนังสือรับรอง สว.ว่าบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา เป็นบทบาทสำคัญที่ต้องมีความรู้ ความสามารถ ทำการบ้านเยอะ โดยเฉพาะตำแหน่งประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา เรื่องของตัวบทกฎหมาย ระเบียบวาระต่างๆ ต้องมีความแม่นยำ ทำอย่างไรให้สภามีความสมดุล ซึ่ง สว.แต่ละคนที่เข้ามาก็หวังผลักดันวาระของตน การตั้งกรรมาธิการชุดต่างๆ การจัดทำยุทธศาสตร์ ซึ่งประธานวุฒิสภาต้องแม่นมากๆ ถือเป็นความท้าทาย

เมื่อถามถึงแคนดิเดตตำประธานวุฒิสภา มี 2 รายชื่อคือ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ และนายมงคล สุระสัจจะ มองว่าเหมาะสมหรือไม่ นายชิบ กล่าวว่าพูดยาก เพราะยังไม่มีโอกาสได้ฟังเสียงทั้งสองคน ต้องทำความรู้จักมักคุ้นกัน แต่เชื่อว่าคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ต้องรู้จักตัวเองว่าตัวเองทำได้มากน้อยขนาดไหน

เมื่อถามย้ำว่าตำแหน่งประธานวุฒิสภา จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมายหรือนักบริหารจึงจะมีความเหมาะสมมากกว่ากัน นายชิบ กล่าวว่าส่วนตัวมองว่าควรเป็นนักกฎหมาย เพราะเท่าที่ดูระเบียบวาระการประชุม การตั้งคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ หากไม่แม่นกฎหมายจริงๆ อ่านครั้งแรกเชื่อว่างง ดังนั้นหากเป็นคนที่มีพื้นฐานด้านกฎหมายจะง่ายขึ้น ยอมรับว่าได้มีการพูดคุยกันภายในกลุ่มถึงการส่งบุคคลเข้าไปชิงตำแหน่งประธานและรองประธานวุฒิสภา ดูว่าหากจำนวนในขณะนี้ต้องยอมรับว่าบางคนก็มีเสียงหนุนเกินครึ่งของวุฒิสภา และ สว.อิสระก็มีมาก หากตัวท่านเองมีจุดยืน ก็คงต้องต่อสู้ตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม สว.ก็มีความเป็นกลางอยู่แล้ว และ สว.ทุกคนแบกความหวังของประชาชนไว้มาก จึงต้องดูในภาพรวม ไม่ใช่กลุ่มอาชีพ การที่จะตัดสินใจเลือกตำแหน่งประธานหรือรองประธาน เชื่อว่าแต่ละคนจะยึดมั่นในหลักการของตัวเอง ส่วนจะมีการต่อรองหรือไม่ ส่วนตัวเชื่อว่าอาจจะมีบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ขีดเส้นประธานวุฒิฯ  ไม่สองมาตรฐาน หนีปม 'หมอเกศ'  

'ธนาธร' พอใจ ผลเลือก 'สว.' ฝากช่วยผลักดันแก้ไขร่าง รธน. ย้ำ แต่งตั้งองค์กรอิสระ มีความสำคัญมาก ชี้ 'ประธานวุฒิฯ' ต้องเป็นกลาง-เปิดพิ้นที่เท่าเทียม

สว.ภาคธุรกิจ ขอทุกขั้วสลายสีเพื่อให้วุฒิสง่างาม รับมีขอเสียงหนุน ’นันทนา-บุญส่ง’

‘สว.ปฎิมา’แนะทุกขั้วสลายสี เพื่อให้วุฒิสภาสง่างาม รับกลุ่มพันธุ์ใหม่ ขอเสียงหนุนดัน ‘นันทนา-บุญส่ง’ ชิงรองประธานวุฒิสภาจริง

'อังคณา' วอน สว.สายสีน้ำเงิน เปิดโอกาส สว.เสียงส่วนน้อยได้มีบทบาทในสภาฯ

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ถึงกระแสข่าวการเลือกประธานวุฒิสภา ขณะนี้มีใครติดต่อมาขอคะแนนแล้วหรือไม่ ว่า ไม่มีเลย

'พญ.เกศกมล' แจงจบหมอจาก 'แคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้' ไม่ใช่มหา’ลัยห้องแถว

'หมอเกศกมล' แจงวุฒิการศึกษาจริงจบจริง ยันไม่ใช่มหา'ลัยห้องแถว ตั้งใจเข้ามาเป็น สว.เพื่อสังคม อุบ!ชื่อตำแหน่งประธานในใจ ไม่หวั่นสภามีหลายสี ถ้ามารับใช้ ปชช.เชื่อทำงานร่วมกันได้

'นันทนา' บอก สว.อิสระมีสมาชิกร่วม 30 คนพร้อมชิงเก้าอี้ประธาน!

'นันทนา' สว. กลุ่มอิสระนัดถกส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิฯ หลัง 15 ก.ค. ยัน สว.อิสระไม่มีใครเป็นเจ้าของหรือกดปุ่มสั่ง 'เทวฤทธิ์' วอน สว.เสียงส่วนใหญ่รับฟังเสียงส่วนน้อยตามกลไกประชาธิปไตย

'มงคล สุระสัจจะ' บอกไม่รู้ ยังพูดไม่ได้ หลังมีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานวุฒิสภา

นายมงคล สุระสัจจะ รายงานตัวเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามกรณีที่มีชื่อปรากฏเป็นแคนดิเดตประธานวุฒิสภา ซึ่งนายมงคล ปฏิเสธให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า “ผมไปไหนมาไหนไม่สะดวกเลย ไม่ได้คิดอะไร ผมไม่ชอบแบบนี้“