จบข่าว! เทพไทบอกเมื่อ กกต.ปล่อยผี 200 สว.ก็เท่ากับอ้อยเข้าปากช้าง

11 ก.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กกต.ปล่อยผี สว. เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง หรือกล้วยติดมือลิง” มีเนื้อหาว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติรับรองผู้ได้รับเลือกเป็น สว.จำนวน 200 คน เป็นผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1-10 ของแต่ละกลุ่ม ทั้ง 20 กลุ่ม พร้อมรายชื่อสำรอง 100 คน สำหรับกลุ่มที่ 18 แจกใบส้มผู้สมัคร 1 ราย เลื่อนลำดับที่ 11 มาแทน เหลือบัญชีสำรองแค่ 4 คนนั้น

ผมขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการรับรองจาก กกต.ทุกคน และขอแสดงความเสียใจกับผู้พลาดหวัง หรือผู้สอบตก ที่ได้ยื่นร้องคัดค้านต่อ กกต.เรียกร้องให้เปิดหีบนับคะแนนใหม่ และยื่นฟ้องต่อศาลคุ้มครองการประกาศรับรองผลของ กกต. ต้องการให้ กกต.แจกใบแดงกับ สว. ที่ได้มาโดยการบล็อกโหวต หรือทุจริต หรือต้องการให้กกต.ยกเลิกการเลือกตั้ง สว. เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

เมื่อกระบวนการได้เดินมาถึงตอนนี้แล้ว ต้องเรียนว่าเป็นไปได้ยาก เพราะมีการรับรองผลเสร็จสิ้นไปแล้ว เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง หรือกล้วยอยู่ในมือลิง จะทวงคืนเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แล้ว

มีตัวอย่างให้เห็นได้จากการรับรองผลการเลือกตั้ง สส.เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่มีเลือกตั้ง สส.ระบบเขต 400 เขต เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่า มีการซื้อเสียงกันทุกเขต แต่ กกต.กลับรับรองผลแบบปล่อยผี หวังจะให้ใบแดงหรือสอยภายใน 1 ปี แต่เมื่อครบ 1 ปีแล้ว จับคนซื้อเสียง หรือให้ใบแดงคนซื้อเสียงไม่ได้แม้แต่คนเดียว ที่ให้ใบแดง 2 ใบนั้น เป็นข้อหาให้เงินไปจัดเลี้ยง กับเป็นสปอนเซอร์ให้กับวัด

ส่วนการเลือกตั้ง สว. 200 คนในครั้งนี้ มีบล็อกโหวต ปรากฎหลักฐานชัดเจน เป็นที่รับรู้กันทั้งประเทศ แต่จับใครไม่ได้เลย ต้องรับรองผลไปก่อน ที่สอยให้ใบส้มไป 1 คน ก็แค่เรื่องคุณสมบัติแต่คนที่บล็อกโหวต มีหลักฐานแจกโพยทิ้งกันเกลื่อนกลาด กลับจับไม่ได้เลย สุดท้ายกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงจะได้ใบแดงมากที่สุด น่าจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ

ต้องยอมรับความจริงว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจัดการการเลือกตั้งให้ สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม แต่ที่ผ่านมาการตรวจสอบการซื้อเสียงต้องถือว่า ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

กกต.ยังไม่เคาะรับรองชื่อ 200 สว.รอประชุมอีกรอบช่วงบ่าย

กกต. ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องรับรองผลการเลือก สว. หลังสำนักงานฯ นำเสนอข้อมูลผู้สมัครเพิ่มเติม รอประชุมต่อช่วงบ่าย ด้านกลุ่มผู้สมัคร สว.ยังมาเรียกร้องให้ตรวจสอบบัตรลงคะแนน