เลขาฯเพื่อไทย ยัน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่ได้บีบ 'วัน อยู่บำรุง' ลาออก มั่นใจเคลียร์ 'เฉลิม' ได้

"สรวงศ์" ยัน "แพทองธาร" ไม่ได้บีบ แต่ "วัน อยู่บำรุง" ขอลาออกจากตำแหน่งเอง หลังปรากฏภาพลุ้นผลเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ กับ 'บิ๊กแจ๊ส' ชี้ ต้องแยกให้ออก ปม 'เฉลิม' ท้าให้ขับออกจากพรรค เหตุเป็นคนละคนกัน

10 ก.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยระบุถึงเหตุผล หัวหน้าพรรคไม่พอใจ ว่า เมื่อวานนี้เป็นวันประชุม สส.ของพรรคอยู่แล้ว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จึงได้เชิญนายวัน เข้ามาพูดคุยกัน ตนก็อยู่ในเหตุการณ์ โดยนายวันได้ยอมรับกับสิ่งที่ทำลงไป ต้องเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยเป็นองค์กร ก็ต้องมีการควบคุมดูแล ซึ่งตนก็ได้รับคำถามจาก สส.พรรคในวันที่เกิดเหตุว่า ทำแบบนี้ได้ด้วยหรือ นี่เป็นความประสงค์ของนายวันเอง เพื่อแสดงสปิริตทางการเมือง ยืนยันว่า น.ส.แพทองธารไม่ได้บีบให้ออก ตนยอมรับว่าเมื่อเห็นโพสต์ก็ตกใจกับเหตุผลที่นายวันให้เหมือนกัน เพราะรุนแรงกับพรรค และหัวหน้าพรรค

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่า คนที่เป็นหัวหน้าพรรคต้องตัดสินใจในการที่จะปกครองคนและองค์กร นายวันก็ต้องเข้าใจเหตุผลของน.ส.แพทองธารที่ต้องตำหนิ แต่ก็ไม่ได้ตำหนิแรง พูดกันอย่างตรงไปตรงมา ผู้นำองค์กรเมื่อถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อประคองเอาไว้ ไม่เช่นนั้นคนอื่นก็ทำเหมือนกัน การตัดสินใจอาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้าง เป็นเรื่องปกติ นายวันก็พูดเองว่า ขอโทษ ที่คิดน้อยไปหน่อย

"คำพูดของหัวหน้าพรรคคือ พี่ก็ต้องหาทางออกให้อิ๊งค์ด้วย ไม่งั้นอิ๊งค์ก็ปกครองคนไม่ได้ แต่สิ่งที่ท่านวันพูดออกมาคือ ผมขออนุญาติลาออกเอง พอเห็นโพสต์เมื่อเช้าก็ตกใจ เพราะน่าจะเป็นเรื่องอื่นมากกว่าที่จะพูดถึงประเด็นนี้"

ส่วนข้ออ้างว่าหัวหน้าไม่พอใจ อาจจะมีเหตุผลอื่นมากกว่านั้นหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า จะบอกว่าน.ส.แพทองธารไม่พอใจ ก็ไม่พอใจจริงๆ นั่นแหละ เพราะการป็นผู้นำองค์กร พอทำแบบนี้ก็เสียกระบวนการ การปฏิบัติตัวของน.ส.แพทองธารกับนายวัน ตนรับประกันได้ว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความนอบน้อม ไม่มีอะไรรุนแรง

นายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า เราทราบว่าครอบครัวอยู่บำรุง สนิทกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดปทุมธานี ตลอดระหว่างการหาเสียงที่ผ่านมา ครอบครัวอยู่บำรุงไม่ได้ออกมาเชียร์ หรือทำอะไรเกินเลยในฐานะที่อยู่พรรคเพื่อไทย แต่ด้วยจังหวะเวลาที่มีภาพปรากฎออกมา ในขณะนั้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีคะแนนนำอยู่ แต่ในทางนัยได้ข้อมูลมาตรงกันว่า นายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายก อบจ.ปทุมธานี ชนะ ซึ่งสิ่งที่นายวันชี้แจงคือ เมื่อรู้ว่า พล.ต.คำรณวิทย์ แพ้ จึงไปให้กำลังใจในฐานะคนรู้จักกัน

เมื่อถามว่า จะเป็นการสร้างความแตกหัก ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับตระกูลอยู่บำรุง หรือไม่ เนื่องจากล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ท้าให้ขับออกจากพรรค นายสรวงศ์ กล่าวว่า เมื่อเช้าตนมีโอกาสได้พูดคุยกับนายเฉลิม ก็เรียนไปว่า ใจเย็นค่อยๆ พูดกัน ทุกอย่างมีทางออก เราอยู่ด้วยกันมานาน นายเฉลิมก็เป็นบุคคลที่คนในพรรคให้ความเคารพนับถือ เหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น เป็นธรรมดาของคนที่ไม่ค่อยได้พูดคุยกันเท่าไหร่ เพราะนายเฉลิมไม่ได้เข้าพรรค น.ส.แพทองธารเองก็บอกว่า ถ้ามีโอกาส จะไปทำความเข้าใจ ตนในฐานะเลขาธิการพรรค และก็เป็นลูกหลานนายเฉลิม ยินดี และจะรีบไปช่วยพูดคุย ทำความเข้าใจให้ตรงกัน ไม่ให้เข้าใจผิด มั่นใจว่าเคลียร์ได้ เพราะนายเฉลิมเป็นคนมีเหตุผล น่าจะรับฟัง และการขับออกจากพรรคนั้น เจ้าตัวจะต้องทำผิดร้ายแรง ต้องแยกกันให้ออก ระหว่างนายวัน และนายเฉลิม ถึงจะเป็นพ่อลูกแต่ก็เป็นคนละคนกัน

เมื่อถามว่า สาเหตุมาจากความน้อยใจ จากการลดบทบาทตระกูลอยู่บำรุงในพรรคหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการลดบทบาทอะไร เราทุกคนยังเคารพนับถือนายเฉลิมเหมือนเดิม ส่วนนายวันก็ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เท่าที่ทราบก็เหมือนจะมีการโยกย้ายกระทรวงอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อน

เมื่อถามว่า ภายหลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น.ส.แพทองธารได้มีการพูดอะไรบ้างหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีอะไร เมื่อสักครู่ยังประชุมเรื่องการจัดการพรรคกันอยู่เลย

เมื่อถามว่า กรณีนี้จะเป็นกรณีเชือดไก่ให้ลิงดูหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า อันที่จริงมีคนที่ถูกเรียกเข้าไปต่อว่าบ่อย น.ส.แพทองธาร ก็พูดเสมอว่า หากมีเรื่องติดขัดอะไร ขอให้มาบอก เพราะอยากจะทราบเรื่องในพรรคทุกเรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงชาญ' หนาว 'ทีมกม.บิ๊กแจ๊ส' ร้องกกต.สั่งเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้งเหตุป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

'ทีมกม.บิ๊กแจ๊ส' ร้องกกต. สั่งเพิกถอนสิทธิรับเลือกตั้ง 'ลุงชาญ' เหตุป.ป.ช.ชี้มูลความผิดจัดซื้อถุงยังชีพแล้วเผย 'คำรณวิทย์' ไม่ติดใจใจผลแพ้ชนะ แต่เป็นเรื่องของกฎหมายที่ต้องเป็นบรรทัดฐาน

'อุ๊งอิ๊ง' รอทักษิณพ้นโทษ อยากให้มาช่วยงานแต่ยังไม่ได้มองตำแหน่งอะไรดี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะพ้นโทษในเดือนส.ค. ได้มีการมองตำแหน่งอะไรไว้ให้นายทักษิณแล้วหรือไม่ ว่า ไม่ได้มองเลยว่าตำแหน่งอะไรดี และคิดว่าหากไม่ผิดกฎตนก็อยากให้นายทักษิณช่วยอยู่แล้ว นี่

'อิ๊งค์' ถามกลับ 'วัน อยู่บำรุง' บทสนทนามีมากกว่านั้นคืออะไร ยันไม่มีประโยคไหนน่าตื่นเต้น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสส.ในวันนี้ มีการเน้นย้ำเรื่องอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า เมื่อสักครู่ที่ตนเข้าไปโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

เพื่อไทย ส่ง 'กล่องรับขวัญ' ให้เด็กเกิดในวันมหามงคล เฉลิมพระเกียรติในหลวง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และสมาชิกพรรค ร่วมกันแสดงความจงรักภักดีและถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

'อิ๊งค์' รับครอบครัวเป็นห่วง 'ทักษิณ' หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์'

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ครอบครัวมีความเป็นห่วงความปลอดภัยของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบิดา หลังจากมีการลอบยิง นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระหว่างการหาเสียง

'อุ๊งอิ๊ง' ขอ 'วัน อยู่บำรุง' ให้กำลังใจกันดีกว่า แม้ไม่อยู่เพื่อไทยแล้ว ยืนยันไม่ขับเฉลิมพ้นพรรค

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะสร้างความหวั่นไหวภายในพรรคหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัวไปแล้ว และได้เห็นนายวัน ออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว จึงไม่มีประเด็นอะไรที่มากกว่านี้แล้ว