กกต.ยังไม่เคาะรับรองชื่อ 200 สว.รอประชุมอีกรอบช่วงบ่าย

กกต. ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องรับรองผลการเลือก สว. หลังสำนักงานฯ นำเสนอข้อมูลผู้สมัครเพิ่มเติม รอประชุมต่อช่วงบ่าย ด้านกลุ่มผู้สมัคร สว.ยังมาเรียกร้องให้ตรวจสอบบัตรลงคะแนน

10 ก.ค.2567 - คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นัดประชุมอีกครั้ง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ยังไม่ได้รับรองหรือมีมติ เรื่องการพิจารณารับรองสมาชิกวุฒิสภา (สว.)​ เนื่องจากเห็นว่ายังมึบางประเด็นที่ต้องให้ทางสำนักงานฯ ไปตรวจสอบเพิ่มเติม ในส่วนของผู้ได้รับเลือกเป็น สว. เพื่อให้มีข้อเท็จจริงเพียงพอ สำหรับการลงมติประกาศผลการเลือก สว.

ล่าสุดหลังการประชุมช่วงเช้า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ในการประชุม กกต. ในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกาที่ผ่านมานั้น ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาประกาศผลการเลือก สว. เนื่องจากมีประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ได้รับเลือกที่ต้องหารือกัน จึงจะประชุมกันต่อในเวลา 13 นาฬิกา

ด้าน พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 2 กลุ่มกฎหมายฯ และคณะ ยังคงเดินทางมาที่สำนักงาน กกต. เพื่อเรียกร้องให้ กกต.ไม่รีบรับรองผลการเลือก สว. เนื่องจากเห็นว่ามีการฮั้วและจัดตั้ง โดยดูจากหลักฐานที่มีโพยหลุดออกมา ตรงกับผลคะแนนของแต่ละกลุ่ม ทั้งนี้จากคะแนนใน 20 กลุ่ม จะพบว่ามี 119 คน เป็นไปตามคะแนนโพย และที่ขาดไปเพราะลงคะแนนผิด รวมทั้งยังพบว่าบางส่วนไม่ลงคะแนนเพราะจำหมายเลขไม่ได้ ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ กกต.เปิดหีบบัตรลงคะแนนอีกครั้งเพื่อตรวจสอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่