'ชาติไทยพัฒนา' ย้ำจุดยืนไม่เอานิรโทษฯ มาตรา 112

'นิกร' เผยมติพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่ให้รวม มาตรา 112 ในกฎหมายนิรโทษ

10 ก.ค.2567 - นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคชาติไทยพัฒนาเมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานที่ประชุมโดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนา เข้าร่วม ทั้งนี้ มีการรายงานกิจการด้านนิติบัญญัติของสมาชิกพรรค ทั้งเรื่องญัตติ กระทู้ และร่างกฎหมายต่างๆ รวมไปถึงคณะกรรมาธิการสามัญ คณะกรรมาธิการวิสามัญ คณะอนุกรรมาธิการ โดยเฉพาะได้มีการหารือกันถึงกรณีการรวมมาตรา 112 เข้าไปในพรบ.นิรโทษกรรมหรือไม่ ทางพรรคชาติไทยพัฒนาก็ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า หลักการของพรรคชาติไทยพัฒนานิรโทษให้มากที่สุดเป็นส่วนใหญ่ แต่ยกเว้นการเอา มาตรา 112 และมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันกษัตริย์มารวมด้วย ย้ำว่า ให้ยืนตามหลักการของพรรคชาติไทยพัฒนาแต่เดิม คือต้องไม่รวม ความผิดมาตรา 112 เข้าไปด้วยเนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว และกรณีนี้อาจจะต้องใช้วิธีอื่นก็ว่าไปตามกลไกของกฏหมาย แต่ไม่ควรรวม มาตรา 112 เข้าไปในกลไกนิรโทษกรรม เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องที่อยู่เหนือการเมือง ซึ่งตนเองมีหน้าที่จะต้องนำความเห็นนี้ไปให้ความเห็นในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ซึ่งที่จะมีการประชุมตัดสินหาข้อยุติในประเด็นฐานความผิดซึ่งอาจจะภายในสัปดาห์นี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ มอบกายอุปกรณ์คนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติในหลวง ครบ 6 รอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบกายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่