'ปชป.' ชี้ปัญหา 'ทับลาน' ต้องแยกปลาออกจากน้ำ ดำเนินคดีนายทุนรุกป่า คืนสิทธิชาวบ้าน

10 ก.ค. 2567 - จากกรณีที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชาชนเกี่ยวกับการปรับปรุงแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งจะทำให้เกิดการเพิกถอนพื้นที่ จำนวนกว่า 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จนทำให้เกิดกระแสคัดค้านเป็นวงกว้างนั้น นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊กว่า

กรณีอุทยานแห่งชาติทับลานที่กำลังเป็นกระแสนั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อุทยานนั้น มีความหลากหลาย ทั้งชาวบ้านที่อาศัยทำกินในพื้นที่มาแต่เดิมก่อนถูกประกาศเป็นเขตอุทยาน ชาวบ้านที่ทำกินโดยอาศัยสิทธิตาม ส.ป.ก. หรือสิทธิอื่นที่รัฐกำหนดให้ เช่น สิทธิตามโครงการจัดสรรที่ดินทำกินแก่ราษฎรผู้ยากไร้ในพื้นที่ป่าสงวนเสื่อมโทรม (คจก.) ซึ่งได้มาโดยสุจริต และรวมถึงชาวบ้านที่เข้ามาอยู่ภายหลัง และสุดท้ายคือกลุ่มนายทุนที่เข้ามาบุกรุก ครอบครองพื้นที่สร้างรีสอร์ทหรือบ้านพักตากอากาศ ไม่ว่าจะเข้ามาโดยโจ่งแจ้งหรือใช้ชาวบ้านเป็นนอมินีก็ตาม

ดังนั้น รัฐจึงต้องดำเนินการแยกปลาออกจากน้ำ แยกเสือออกจากป่าเสียก่อน กล่าวคือ ต้องแบ่งกลุ่มให้ชัด ว่าใครเป็นชาวบ้านที่อยู่มาก่อน หรืออยู่โดยอาศัยสิทธิที่ชอบด้วยกฎหมายและได้มาโดยสุจริต ใครเป็นนายทุนรุกป่า และเมื่อทราบแล้วว่าใครเป็นนายทุนหรือผู้ที่รุกป่า รวมทั้งข้าราชการและนักการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และห้ามเพิกถอนความเป็นอุทยานตรงบริเวณที่ถูกนายทุนรุกล้ำ เพราะจะกลายเป็นการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง ส่วนชาวบ้านที่อยู่มาก่อนการประกาศเขตอุทยานก็ต้องคืนสิทธิให้เขาทำมาหากิน

นอกจากนี้อาจพิจารณากำหนดโซนนิ่งของอุทยาน กันส่วนหนึ่งของอุทยานไว้เป็นพื้นที่หวงห้ามโดยเฉพาะ ห้ามนักท่องเที่ยวเข้า อนุญาตเฉพาะเจ้าหน้าที่และนักวิจัยเท่านั้น เพื่อให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์อย่างแท้จริง และกำหนดเขตที่อนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้ แต่ต้องไม่กระทบระบบนิเวศน์ของป่าและไม่ส่งผลเสียต่อพื้นที่อุทยาน เป็นต้น
.
สุดท้ายนี้ผมขอฝากว่ารัฐต้องไม่แก้ปัญหาแบบเหมาเข่ง บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดและเป็นธรรม และรักษาผืนป่าและสัตว์ป่าไว้ให้เป็นมรดของลูกหลานต่อไปครับ ด้วยความปรารถนาดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

'จตุพร' จี้คณะดีลจัดการ 'เศรษฐา' ก่อนหายนะ ชี้ทุนรุกยึดที่ดินทับลานเชื่อมขายคอนโดพ่วงที่ดิน

'จตุพร' ลั่นนายกฯ อยู่ต่อ หายนะบ้านเมืองลามก่อวิกฤตทับถมหนักหน่วงทั้งขายคอนโดพ่วงสิทธิ์ที่ดิน ตั้งคาสิโน ดันแลนด์บริดจ์ แลกเฉือนที่ดิน 3 แสนไร่ ปชช.แบกหนี้ดิจิทัล 1.8 ล้านล้าน จวกคณะดีลต้องออกมาจัดการก่อนเสียหายใหญ่โต แนะยกเลิกมติ ครม.ต้นต่อปัญหาทับลาน สะสางแยกสิทธิ์ที่ดินกลุ่มชาวบ้าน ขยายเขตอุทยาน และจัดการทุนบุกรุกเด็ดขาด

'ดร.อานนท์' ต่อต้านการฮุบป่าของนายทุนตระกูลจึงรุ่งเรืองกิจ ถึงการปกป้องป่าทับลาน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

ปชป.บี้ 'ลุงชาญ' แสดงสปิริต หยุดปฏิบัติหน้าที่ ไม่ต้องรอให้ใครสั่ง ยก 'อภิรักษ์' เป็นตัวอย่าง

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย หรือ อาจารย์อุ๋ย นักวิชาการด้านกฎหมายและอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นว่า