'เทพไท' บอกอย่าเพิ่งปลุกผีสภาเดี่ยว!

10 ก.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาบนเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ขออีกครั้ง ก่อนมีสภาเดี่ยว” ระบุว่า มีการเปิดประเด็น เรื่องรูปแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตย ระบบรัฐสภา แบบสภาคู่ คือสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา จนวันนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาว่า ไม่มีความชอบธรรม ไม่มีความโปร่งใส มีการบล็อกโหวต มีการฮั้ว ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

จึงมีการนำเสนอแบบโยนหินถามทางว่า ถ้าเป็นเช่นนี้จะมีวุฒิสภาไปทำไม ควรจะยกเลิกวุฒิสภา ให้เหลือเพียง สภาผู้แทนราษฎร หรือระบบสภาเดี่ยว จะดีกว่า แต่ส่วนตัวยังสนับสนุนการมีสภาคู่ เพื่อเป็นสภากลั่นกรองกฎหมาย จากสภาผู้แทนราษฎร และเลือกคณะกรรมการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ

ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาได้เกิดขึ้นมา ครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ ปี 2489 หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 ได้ระยะหนึ่ง และกระบวนการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ก็เปลี่ยนแปลงมาตามลำดับ หลายรูปแบบ เช่น

1.มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร

2.มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เป็น สว.ของจังหวัดตามสัดส่วนประชากร

3.มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน จังหวัดละ 1 คน จำนวน 76 คน และมาจากสรรหาจำนวน 74 คน รวม 150 คน

4.มาจากการแต่งตั้งของ คสช. 200 คน คณะกรรมการสรรหา 400 คน ส่งให้ คสช. เลือกเหลือ50คน

5.เลือกกันเองและเลือกไขว้ จากสาขาอาชีพต่างๆ 20 กลุ่ม 200 คน

ถ้าหากระบบการได้มาซึ่ง สว.ที่ผ่านมาทั้งหมด ยังไม่ตอบโจทย์ของการมี สว.จริง ถ้ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ขอเสนอให้มีการเลือก สว.มาจากตัวแทนสาขาอาชีพ กำหนดให้แต่ละอาชีพเลือกตัวแทนมา อาชีพละ 10 คน ใช้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง ให้ประชาชนทั่วประเทศ ลงคะแนนเลือกให้เหลือสาขาอาชีพละ 5 คน กำหนดกลุ่มอาชีพให้ชัดเจน แบ่งย่อยเป็น 40 อาชีพ เน้นเฉพาะอาชีพคนพิการต่างหาก เพราะการเลือกตั้ง สว. ครั้งที่ผ่านมา ไม่มีตัวแทนของคนพิการเลย

ถ้าหากการเลือกตั้งตัวแทนกลุ่มสาขาอาชีพโดยตรงจากประชาชนทั่วประเทศ ยังไม่ตอบโจทย์การมี สว.อีก ค่อยยกเลิกการมี สว. ให้คงเหลือสภาผู้แทนราษฎร เพียงสภาเดียวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อังคณา สว. 2567 ภารกิจ-สิ่งท้าทาย สภาสูง กับโมเดลข้อเสนอ สภาเดี่ยว

การทำงานของสมาชิกวุฒิสภาชุดล่าสุด ที่เรียกกันว่า "สว. 2567" กำลังจะเริ่มต้นขึ้นหลังจากนี้ คาดหมายกันว่า การนัดประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือก

สว. 2567 สารพัดขั้วสี รุกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูง หึ่งล็อบบี้จัดโปรดูแลรายเดือน!

วันจันทร์ที่ 15 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเปิดห้องให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน เข้ารายงานตัวก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ 'ประธาน-รองปธ.สภาสูง' หวังอยู่ครบ 5 ปี

'บุญส่ง' ลั่นพร้อมทำหน้าที่ หากสมาชิกเลือกนั่งประธาน-รองปธ. ยันมีประสบการณ์ ยึดหลักจงรักภักดี-ซื่อสัตย์สุจริต หวัง สว. ชุดนี้อยู่ครบ 5 ปี อย่ามองมีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง