ผวากระทบฐานเสียงรัฐบาล! หลังครม.เลิกไ่ร่ละ 1 พัน ดัน 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' แทน

9 ก.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาการประชุมครม.ได้หารือวาระต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามขึ้นมากลางวงประชุม ถึงกรณีโครงการของรัฐบาลที่จะช่วยเหลือชาวนาผ่านโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง โดยหลังจากที่นายกฯได้ลพื้นที่ในภาคอีสาน ได้ถูกชาวบ้านและสส.ในพื้นที่ แสดงความไม่เห็นด้วยถึงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งว่าช่วยเหลือชาวนาได้ไม่เต็มที่เมื่อเทียบกับโครงการช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนไม่เกิน 20 ไร่ ซึ่งชาวนาจะได้เงินถึง 20,000 บาทต่อครัวเรือน ขณะที่โครงการปุ๋ยคนละครึ่งจะได้เงินแค่ 10,000 บาท ต่อครัวเรือนเท่านั้น

โดยนายกฯได้สอบถามรายละเอียดเรื่องนี้ในที่ประชุมว่ามีรายละเอียดเป็นอย่างไร โดยมีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งฝ่ายที่เห็นด้วยกับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง นำโดยนายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ เป็นต้น ได้ชี้แจงถึงข้อดีการโครงการนี้ว่าจะประหยัดงบประมาณได้ปีละประมาณ 5 หมื่นกว่าล้าน ที่จะไปช่วยการจ่ายชาวนาไร่ละ 1,000 บาท อีกทั้งยังช่วยให้เงินถึงมือเกษตรกรได้มากกว่าโครงการเดิมด้วย พร้อมต้องมองว่าปัจจุบันราคาข้าวได้ปรับตัวขึ้นมาดีอย่างต่อเนื่อง จึงไม่มีความจำเป็นในการใช้เงินสนับสนุนในโครงการเดิม แต่ถ้าหากมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนในการช่วยเหลือ เช่น ภัยแล้ง หรือน้ำท่วม ก็พร้อมเข้ามาช่วยเหลือทันที

ขณะเดียวกัน มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เช่น นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย แสดงความเห็นว่าการยกเลิกโครงการไร่ละ 1,000 บาท จะทำให้เสียฐานเสียงประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งเปรียบเหมือนกำแพงคอยปกป้องเรา ให้กลับมาโจมตีเราภายหลังได้ พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้เดินทางทั้งสองแนวทางควบคู่กันไป

แต่สุดท้ายแล้วที่ประชุมก็เห็นด้วยตามแนวทางให้ยกเลิกไร่ละ 1,000 บาท และใช้แนวทางปุ๋ยคนละครึ่งแทน ขณะที่นายกรัฐมนตรี ก็มีความเห็นสอดคล้องกับแนวทางสนับสนุนปุ๋ยคนละครึ่ง เพราะจะช่วยลดภาระงบประมาณรัฐที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนลดลงมากกว่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

'รมต.เพื่อไทย' ยอมรับอึดอัด ต้องไปชี้แจงประชาชนไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง'

“ภูมิธรรม”​ เผยนายกฯ​เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยตามวงรอบปกติ​ ขณะที่สุทิน​ บอก​ เศรษฐา​ ย้ำทำงานสภาให้เป็นเอกภาพ

'สส.ก้าวไกล' ฟาด นายกฯพูดไปเรื่อย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เกษตรแม่นยำตรงไหน เงินก็ไม่ใส่ ใจก็ไม่ถึง

นายณรงเดช อุฬารกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อวานหลังจาก ผมปรึกษาหารือ เรื่องโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ผมก็รีบไปประชุม กรรมาธิการเกษตรฯ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เขามาชี้แจงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

กมธ.เกษตร จี้รัฐบาลยกเลิกโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' พร้อมเสนอแนะ 7 ข้อ

กมธ.เกษตร นำโดยนายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. แถลงว่า วันนี้ทางกมธ.มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่อง "