'กมธ.ตรวจสอบเลือก สว.' ยอมรับ ถ้า กกต.ประกาศรับรอง สว.ใหม่ ก็หมดหน้าที่ทันที

กมธ.ตรวจสอบเลือกสว. ยอมรับ หากกกต.รับรองสว.ใหม่วันนี้ ก็หมดหน้าที่ทันที “สุรชัย” ยัน ทำตรงไปตรงมาตามกรอบเวลา ไม่ส่งไม้ต่อ เชื่อ สว.ใหม่คงไม่สอบตัวเอง

9 ก.ค.2567 - เวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา แถลงภายหลังการประชุมว่า เป็นการประชุมนัดแรก มีการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ และกรอบเวลาในการทำงาน โดยจะทำงานภายใต้ขอบเขตที่ได้รับ คือตรวจสอบว่ากระบวนการเลือก สว.มีข้อเท็จจริงอะไรที่ชี้ไปในทางที่ทำให้การเลือกเป็นไปโดยไม่สุจริต เที่ยงธรรมหรือไม่ ส่วนประเด็นปัญหาหาอื่นๆ นอกเหนือจากนี้คงจะต้องภารกิจของหน่วยงานอื่นหรือองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องที่จะมาช่วยกันศึกษาเพื่อถอดบทเรียนในประเด็นอื่นๆเพิ่มเติม เช่น เรื่องความชอบด้วยระเบียบต่างๆ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกประกาศไว้ ทั้งกระบวนการรับสมัคร ขั้นตอนการรับสมัคร การรับรองคุณสมบัติของบุคคล เป็นต้น อย่างไรก็ตามด้วยข้อจำกัดของเวลา กมธ.ก็จะพยายามทำหน้าที่ให้ได้ข้อมูลมากที่สุด

เมื่อถามว่า ทางกมธ.เอาข้อมูลมาจากไหน หรือมีการรับฟังจากเจ้าหน้าที่และผู้สมัคร นายสุรชัย กล่าวว่า ที่ประชุมได้กำหนดไว้เบื้องต้นแล้ว เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนและส่งข้อมูลให้กับ กมธ.สามัญของวุฒิสภา 2 คณะ คือกมธ.องค์กรอิสระ และกมธ.สิทธิมนุษยชน เราก็จะขอความร่วมมือจากทั้งสองคณะมาประกอบ รวมทั้งข้อมูลจาก กรรมาธิการในคณะนี้ ที่ได้ติดตามเป็นการส่วนตัวก็ขอให้ส่งข้อมูลมาเพื่อให้ฝ่ายเลขากมธ.ฯได้รวบรวมข้อมูลและสรุปข้อเท็จจริงทั้งหมดเพื่อที่ประชุมกมธ.ฯได้ศึกษา ในเบื้องต้นเรากำหนดว่าจะเริ่มลงมือศึกษาข้อเท็จจริงทั้งหมดในวันที่ 11 ก.ค.นี้ จากนั้นจะมาพิจารณาอีกครั้งว่าข้อเท็จจริงที่เราได้มาทั้งหมดนั้นมีข้อเท็จจริงอะไรที่ยังขาดความชัดเจน ที่เรามีความจำเป็นต้องขอไปยังหน่วยงานหรือองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องอีกหรือไม่

ถามอีกว่า หากกกต.รับรองสว.ชุดใหม่ในวันนี้(9 ก.ค.) ทางกมธ.จะเดินหน้าอย่างไรต่อไป นายสุรชัย กล่าวว่า ภารกิจเราก็เสร็จสิ้นเท่านั้นเอง ไม่ต้องกังวลอะไร เราจะทำเท่าที่กรอบเวลาที่ทำให้เราสามารถทำงานได้ ขณะเดียวกันเราพยายามทำงานให้เสร็จให้เร็วที่สุด เพื่อแสดงให้เห็นว่า เราอยากได้คำตอบเร็วที่สุด เพราะอยากเห็น กกต. รับรองสว.ชุดใหม่ได้ เร็วที่สุดเช่นเดียวกันภายใต้คำตอบที่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าทุกอย่างเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ถามต่อว่าต้องส่งไม้ต่อให้กับ สว.ชุดใหม่ทำเรื่องนี้หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า สว.ชุดใหม่ คงไม่สอบตัวเอง

ต่อข้อถามถึงการตั้งประเด็นตรวจสอบของกมธ. จะมีประเด็นถึงข้อเสนอถึงการแก้ไขกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญเพื่ออุดช่องว่าการเลือกหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ในที่ประชุมได้ถกกันว่า เรามีเวลามากน้อยแค่ไหนซึ่งประเด็นข้อกฎหมายเป็นประเด็นที่ให้ความสำคัญ แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลา ตนคงต้องหารือกับที่ประชุมว่าหากหาข้อเท็จจริงได้เร็ว เราจะแยกรายงานออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนที่หนึ่งเป็นรายงานข้อเท็จจริงว่ามีอะไรเป็นตัวบ่งชี้ที่ทำให้เห็นว่า การเลือกสว. ครั้งนี้ไม่สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ และอีกส่วนคือ ประเด็นข้อกฎหมายหากมีเวลาทำงาน จะศึกษาต่อว่า มีอะไรบ้างที่เป็นปัญหาและอุปสรรคในการนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขต่อไป

เมื่อถามย้ำว่าข้อสรุปของกมธ.จะไม่เป็นการชี้นำสังคมหรือ นายสุรชัย กล่าวว่า ข้อมูลต้องอยู่บนข้อเท็จจริงที่มีพยานหลักฐานไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่ลอยมาจากที่ไหนไม่รู้โดยทางกมธ. ต้องคัดกรองข้อเท็จจริงด้วย โดยในการประชุมกมธ.ฯวันที่ 11 ก.ค. จะคัดข้อเท็จจริงออกมา โดยดูว่ามีพยานหลักฐานน่าเชื่อถือแค่ไหนและรับฟังได้มากน้อยแค่ไหน โดยจะทำหน้าที่ตรงไปตรงมามากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อังคณา' บ่นอุบมีแต่ชื่อข้าราชการบำนาญ ชิงปธ.วุฒิสภา ไม่เปิดโอกาสให้คนธรรมดา-ผู้หญิง

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตของกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานสุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแคนดิเดตอีกหรือไม่ ว่า ไม่เปลี่ยน

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน